Truyện cổ tích giữa đời thường: Tìm lại ký ức cho đồng đội

Thời sựThứ Tư, 06/02/2019 09:12:00 +07:00

Tết 2018, những cựu chiến binh tại tỉnh Khánh Hòa đã tìm được người đồng đội bị bệnh tâm thần, đi lang thang và không còn nhớ minh là ai.

Gần một năm qua, những người bạn lính năm xưa miệt mài giúp người đồng đội chữa bệnh, từng ngày giúp ông tìm về ký ức.

nguoilinh1

 Ông Trầm Lợi Mến gặp ông Đinh Văn Báng vào rạng sáng mồng 4 Tết năm 2018.

Sáng sớm mồng 4 Tết năm ngoái, ông Trầm Lợi Mến, một cựu chiến binh thuộc Trung đoàn 93, Sư đoàn 2, Quân khu V vừa mở cửa nhà thì có người đứng trước mặt lên tiếng hỏi: “Đi đâu sớm vậy Mến?”.

Người đàn ông nhỏ thó, gầy gò râu rậm, tóc dài phủ kín mặt, mặc chiếc áo cộc tay, quần đùi đứng run lập cập vì gió lạnh. Ông Mến không kịp nhớ người đàn ông này là ai? Còn người đàn ông kia thì cứ lẩm nhẩm một bài hát. Giọng hát rè rè, nghe quen quen. Bỗng bao nhiêu ký ức thời quân ngũ chợt ùa về và ông Mến mới nhận ra người bạn lính cùng đơn vị năm xưa.

Đó là Đinh Văn Báng, cựu chiến binh Trung đoàn 93, Sư đoàn 2. Ông Báng đã bước qua tuổi 66, quê ở thành phố Nha Trang, bỏ nhà đi lang thang nhiều nơi, đồng đội cũ tìm mãi chưa gặp.

nguoilinh5 4

Ông Báng trong vòng tay của đồng đội tại Bệnh viện chuyên khoa tâm thần Khánh Hòa.  

Ông Trầm Lợi Mến bồi hồi nhớ lại những cái Tết vắng giọng nói người bạn lính của mình: “Chính không khí ngày Tết đó nên cảm thấy day dứt ghê gớm. Tại vì ai cũng hưởng hạnh phúc hết, sum họp, đầm ấm với gia đình.

Còn riêng anh Báng ngồi ở vỉa hè, lạnh lắm. Anh đi lang thang như vậy với cái quần đùi, áo rách, không thể nào cầm lòng được. Anh là người đồng đội của mình, từng nằm gai nếm mật”.

Ông Mến và ông Báng nhập ngũ năm 1976 cùng ở Trung đoàn 93, Sư đoàn 2, Quân khu 5. Ông Báng bị tâm thần nhiều năm nay. Gia đình đưa ông vào Biên Hòa điều trị nhưng không khỏi. Ông bỏ nhà đi lang thang khắp nơi. Gia đình ông Đinh Văn Báng rất khó khăn, vợ bán vé số, người con trai duy nhất lại không có việc làm.

Ông Mến tìm gặp những đồng đội của mình bàn chuyện giúp đỡ ông Báng. Người mà ông Mến tìm đến là bác sĩ Nguyễn Văn Xáng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà. Ông Xáng cũng là đồng đội của ông Báng và ông Mến. Nhiều người bạn lính với ông Báng đều chung tay giúp bạn chữa bệnh. Phương án đưa ông Báng vào Bệnh viện chuyên khoa tâm thần tỉnh Khánh Hòa, điều trị bệnh tâm thần được chuẩn bị kỹ lưỡng.

nguoilinh2 6

Ông Trầm Lợi Mến (áo sọc) chăm sóc ông Báng như người thân.  

Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà kể lại hành trình chữa bệnh đầy gian nan cho đồng đội: “Tôi chịu trách nhiệm, đưa anh ra khỏi bệnh viện ngồi ăn trứng vịt lộn, hay ăn gì đó. Đồng đội hát những bài hát xưa hay hát, những chuyện cũ ngày xưa ở doanh trại, anh nào quen cô nào, gợi nhớ hết dần dần, khôi phục dần”.

Trong suốt thời gian ông Đinh Văn Báng chữa bệnh tại Bệnh viện tâm thần tỉnh Khánh Hoà, mọi chi phí điều trị, chăm sóc, ăn uống đều do các đồng đội cũ chu cấp. Cứ vài tuần, những người trong Ban liên lạc Cựu chiến binh Sư đoàn 2 lại đến thăm ông. Những câu chuyện rôm rả từ 40 năm trước trên đất nước Chùa Tháp, những bài hát cũ vang lên, khung cảnh giống như một buổi sinh hoạt cựu chiến binh.

nguoilinh3 7

Ông Đinh Văn Báng cúng tất niên tại gia đình.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền, phụ trách căn tin Bệnh viện chuyên khoa tâm thần ngỡ ngàng khi biết các đồng đội đang chữa bệnh cho ông Báng: “Lúc lên là tệ lắm, ảnh đi chân không, mình mẩy, mặt giơ lắm. Bây giờ tiến bộ nhiều, nhận ra người quen, biết làm thư từ, biết viết văn. Tỉnh táo, chứ hồi đó không biết gì luôn. Trời ơi, không ai tốt bằng mấy người bạn luôn, mấy người bạn lo hết toàn bộ luôn”.

Không chỉ tập trung điều trị ở Bệnh viện chuyên khoa tâm thần, các đồng đội còn sắm quần áo, đưa ông Báng tới dự những buổi họp mặt truyền thống. Dần dần, ông Đinh Văn Báng nhớ lại nhiều kỷ niệm trên chiến trường cùng những người bạn mặc áo lính. Bây giờ, ông đã tự tay viết thiệp chúc mừng giáng sinh, chúc mừng năm mới gửi đồng đội, viết thư gửi về hỏi thăm thăm vợ con.

Ông Đinh Văn Báng cho biết, bây giờ anh đã khỏe mạnh, anh biết quá khứ rồi, anh điều chỉnh lại, không đi đâu cả. "Tết năm ngoái, đi lang thang, gặp nhau từ thời quân đội, thương đưa vô đây điều trị. Ăn uống, hát xướng vui vẻ. Đồng đội đông lắm như người thân cận, đưa vô đây mới nhớ tên. Hơn 40 năm rồi, sao mà nhớ được, như trải qua ác mộng vậy, bây giờ hồi tỉnh lại, dần dần nhớ dần”, ông Báng nói.

Ngày cận Tết, ông Báng háo hức được trở về nhà. Ông đã nhờ đồng đội xin phép bệnh viện cho về quê ăn tết cùng gia đình. Và cũng lâu lắm rồi, gia đình cựu chiến binh Đinh Văn Báng mới có được một mùa xuân sum vầy. Ông Đinh Văn Báng luôn miệng cảm ơn các đồng đội đã tìm lại ký ức cho mình và mang Tết đến với gia đình ông.

(Nguồn: VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn