Truy nguồn chiếc ipad cài email của ông Nguyễn Đức Chung

Pháp đìnhThứ Ba, 28/12/2021 22:59:07 +07:00
(VTC News) -

Sau khi luật sư Nguyễn Văn Tú giao nộp chiếc ipad của bị cáo Nguyễn Đức Chung, HĐXX truy hỏi về nguồn gốc chiếc ipad được cài đặt email [email protected].

Chiều 28/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử bị cáo Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) cùng 6 đồng phạm trong vụ án "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Sau khi Hội đồng xét xử (HĐXX) và đại diện Viện kiểm sát (VKS) kết thúc phần xét hỏi, HĐXX cho phép các luật sư lần lượt thẩm vấn các bị cáo.

Đáng chú ý, luật sư Nguyễn Văn Tú (bào chữa cho bị cáo Chung) giao nộp chiếc ipad có cài đặt email [email protected] của bị cáo Chung, đề nghị HĐXX xem xét, đánh giá.

Về vật chứng mới này, HĐXX đề nghị luật sư Tú đưa vật chứng cho bị cáo Chung để bị cáo kiểm tra và xác nhận xem đó có đúng chiếc ipad của bị cáo hay không. Đồng thời, HĐXX hỏi về điểm đặc biệt của chiếc ipad này khiến bị cáo có thể nhận ra và khẳng định đó là chiếc ipad của mình. Ngoài ra, luật sư Tú cũng hỏi bị cáo Chung về nội dung chứa đựng trong chiếc iPad.

Truy nguồn chiếc ipad cài email của ông Nguyễn Đức Chung - 1

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa.

Tuy nhiên, tín hiệu âm thanh truyền đến phòng dành cho báo chí gặp trục trặc, không nghe được phần trả lời của bị cáo Chung về câu hỏi của HĐXX và luật sư Tú.

Sau đó, trả lời chủ tọa phiên tòa về nguồn gốc của chiếc ipad này, luật sư Tú cho hay, trong quá trình tiếp xúc với bị cáo Nguyễn Đức Chung tại trại giam, được bị cáo thông tin về chiếc ipad trên.

"Khi được tôi thông báo lại, gia đình bị cáo Chung đã tìm kiếm và thấy chiếc ipad này trong phòng làm việc ở nhà của bị cáo Chung", ông Tú nói. Đồng thời, ông Tú cho biết thêm, khi tiếp nhận chiếc ipad từ gia đình bị cáo Chung, ông không niêm phong, cũng không lập biên bản hiện trạng chiếc ipad.

Theo cáo trạng truy tố của VKS, chiều 15/5/2016, bị can Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường, đang bỏ trốn) gửi email cho bị cáo Nguyễn Đức Chung vào địa chỉ [email protected], đề xuất bị cáo Chung chỉ đạo Sở KH&ĐT Hà Nội lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để Huy giới thiệu 1 công ty khác tham gia đấu thầu.

Sau khi Huy gửi email, bị cáo Chung 3 lần gọi điện cho bị cáo Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) và yêu cầu đình chỉ gói thầu số hóa năm 2016 do Sở này chủ trì, dự kiến mở thầu vào sáng ngày 16/5/2016.

Ngày 30/7/2016, Bùi Quang Huy tiếp tục gửi email cho bị cáo Chung vào địa chỉ [email protected], trong đó có nội dung đề xuất bị cáo Chung dừng tất cả các gói thầu số hóa trên địa bàn TP Hà Nội để giao cho Công ty Nhật Cường thực hiện.

Tuy nhiên, trong phiên tòa diễn ra vào chiều qua (27/12), bị cáo Chung thừa nhận bản thân sử dụng email [email protected], nhưng từ khi sang làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội thì dùng email công vụ do văn phòng lập nên ít khi xem email cũ. Bị cáo khai không mở xem 2 bản email do Bùi Quang Huy gửi, sau này trao đổi với luật sư mới biết có email này.

"Tôi không nhận được đề nghị nào từ Bùi Quang Huy về việc dừng gói thầu. Việc chỉ đạo đình chỉ thầu vì liên quan chương trình công nghệ thông tin, toàn thành phố đã có chỉ đạo chung dừng từ trước", bị cáo Chung nói.

Quang Tuyền
Bình luận
vtcnews.vn