Trung Quốc xây dựng kho vũ khí hạt nhân 'để đáp trả sức ép từ Mỹ'?

Quân sựThứ Sáu, 05/11/2021 08:05:03 +07:00
(VTC News) -

Các chuyên gia quân sự cho hay, Trung Quốc đang tập trung phát triển các tên lửa hạt nhân phóng từ tàu ngầm và mặt đất trong bối cảnh sức ép ngày càng tăng từ Mỹ .

Báo cáo Lầu Năm Góc công bố hôm 3/11 cho biết, Trung Quốc đã mở rộng năng lực hạt nhân trên bộ, trên biển và trên không và Bắc Kinh có thể có ít nhất 1.000 đầu đạn vào năm 2030.

Trung Quốc lên tiếng phản đối tuyên bố của Mỹ nói nước này mở rộng kho vũ khí hạt nhân, và gọi báo cáo này là "đầy thành kiến" và thổi phồng mối đe dọa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng “sẽ không có quốc gia nào bị đe dọa bởi vũ khí hạt nhân của Trung Quốc”. “Trung Quốc luôn kiên quyết theo đuổi chiến lược tự vệ… và luôn giữ quy mô kho vũ khí hạt nhân ở mức thấp nhất đủ để bảo vệ an ninh quốc gia”, ông Uông Văn Bân nói.

Trung Quốc xây dựng kho vũ khí hạt nhân 'để đáp trả sức ép từ Mỹ'? - 1

Trung Quốc không ngừng hiện đại hóa, nâng cao năng lực quân sự thời gian gần đây. (Ảnh: Reuters)

Tong Zhao, thành viên cao cấp tại Trung tâm chính sách toàn cầu Carnegie-Tsinghua ở Bắc Kinh cho biết, số lượng đầu đạn hạt nhân mà Trung Quốc có được vẫn thấp hơn nhiều so với Mỹ và Bắc Kinh đang xây dựng hạm đội tàu ngầm để đối phó với Washington.

“Dựa trên báo cáo, chúng ta có thể thấy xu hướng chiến lược hạt nhân của Trung Quốc, trong đó tập trung vào việc phát triển các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và mặt đất”, chuyên gia Tong Zhao cho hay.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc có ít nhất 8 tàu ngầm tên lửa đạn đạo hoạt động vào năm 2030, trong đó có 6 tàu ngầm Type 094 đang hoạt động và 2 chiếc Type 096 thế hệ tiếp theo.

Tàu ngầm Type 094 có thể mang theo ít nhất 12 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2, hoặc Big Wave, có thể bắn đến đất liền Mỹ. Việc chế tạo tàu ngầm Type 096 đã bắt đầu vào năm ngoái và khi đi vào hoạt động, tàu ngầm này được trang bị tên lửa tiên tiến hơn - JL-3, có thể tấn công bất cứ đâu trên đất Mỹ.

“Chúng ta có thể thấy năng lực hạt nhân của hải quân Trung Quốc đang bắt kịp các đối tác Mỹ và Nga”, Tong Zhao cho biết. Hải quân Mỹ có 14 tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio, trong khi Nga có 11 tàu.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng cho biết, các hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Kinh đang nhanh chóng xây dựng các hầm chứa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

“Trung Quốc nhận thấy rằng chỉ duy trì một số lượng nhỏ đầu đạn hạt nhân là không đủ để chống lại sức ép ngày càng tăng từ Mỹ. Vì vậy, Bắc Kinh bắt đầu mở rộng kho vũ khí hạt nhân như một trong những biện pháp đối phó”, chuyên gia Tong Zhao phân tích.

Song Zhongping, cựu huấn luyện viên quân sự của Trung Quốc, cũng cho rằng Trung Quốc cần tăng kho vũ khí để hoàn thiện bộ ba tên lửa hạt nhân có thể phóng từ tàu ngầm, từ máy bay ném bom hoặc từ mặt đất.

“Trung Quốc cũng đang nỗ lực phát triển tất cả các loại vũ khí chiến lược, trong đó có tên lửa siêu thanh”, Song Zhongping nói.

Kông Anh(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp