Trung Quốc và Mỹ tìm cách 'đối phó' Triều Tiên?

Thế giớiThứ Tư, 24/04/2013 10:09:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi gặp phải rắc rối vì các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng, Bắc Kinh đã tỏ ý muốn cùng Mỹ tìm cách ổn định bán đảo Triều Tiên.

(VTC News) - Sau khi gặp phải rắc rối vì các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng, Bắc Kinh đã tỏ ý muốn cùng Mỹ tìm cách ổn định bán đảo Triều Tiên.

Theo bài viết trên tờ Chosun Ilbo có trụ sở tại Seoul, Bắc Kinh đã gặp phải những rắc rối thực sự từ các vụ thử tên lửa, hạt nhân và hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng do Chủ tịch trẻ Kim Jong-un chỉ đạo.

Tờ báo này cũng gọi ông Kim Jong-un là nhà lãnh đạo 'thiếu kinh nghiệm và khó lường' và nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng đàm phán với Mỹ để tìm cách kiểm soát tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Tờ Want China Times dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một buổi họp với các nhà lập pháp Mỹ cho biết: "Công bằng mà nói, nếu không có Trung Quốc, Triều Tiên sẽ sụp đổ. Vì vậy, chúng ta nên làm việc với Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên nhất là khi họ đã sẵn sàng".

Cũng theo tờ báo này, Trung Quốc đang quan tâm đến việc thúc đẩy đàm phán 3 bên giữa Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc để tạo sức ép khiến Triều Tiên phải thay đổi cách đòi hỏi hiện nay.

Lãnh đạo trẻ Kim Jong-un của Triều Tiên đã tỏ ý muốn đối thoại với Trung Quốc 

Theo nguồn tin từ Seoul của Want China Times, hiện nay Trung Quốc đã thay đổi thái độ của mình trong vấn đề trên bán đảo Triều Tiên vì Bình Nhưỡng đã có quá nhiều hành động khiêu khích.

Vài ngày trước, tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản đã dẫn nguồn tin Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng đã chấp nhận đề nghị đàm phán của Bắc Kinh.

Có thể ông Vũ Đại Vĩ, đặc sứ về vấn đề Triều Tiên của Trung Quốc sẽ được cử đến Bình Nhưỡng để thuyết phục họ quay lại với bàn đàm phán 6 bên và chấp nhận đối thoại với Mỹ.

Hiện nay, Triều Tiên đã triển khai nhiều hệ thống tên lửa ở bờ biển phía Đông và không có động tĩnh gì dù đã qua ngày sinh nhật của cố Chủ tịch Kim Il-sung, 15/4.

Trong khi đó, một phát ngôn viên quân sự Hàn Quốc nói Triều Tiên có thể sẽ phóng tên lửa vào 3 dịp: Ngày 25/4, thành lập quân đội Triều Tiên; ngày 30/4, kết thúc tập trận chung Mỹ - Hàn hoặc ngày 27/7, kết thúc chiến tranh Triều Tiên.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn