• Zalo

Trung Quốc: Thợ cơ khí thất nghiệp chế tàu ngầm mini

Thế giớiChủ Nhật, 03/08/2014 07:26:00 +07:00Google News

(VTC News) - Sau khi bị sa thải, Zhang về nhà ôm giấc mơ chế tạo tàu ngầm của mình và thực hiện nó trong một căn hầm của tòa nhà bỏ hoang của thành phố.

(VTC News) - Sau khi bị sa thải, Zhang về nhà ôm giấc mơ chế tạo tàu ngầm của mình và thực hiện nó trong một căn hầm của tòa nhà bỏ hoang của thành phố.

Không phải chỉ các tập đoàn quân sự khổng lồ, với số tiền đầu tư hàng tỉ USD mới có thể chế tạo tàu ngầm.

Trên thế giới đã chứng kiến nhiều trường hợp những tay không chuyên tự bỏ tiền ra để theo đuổi đam mê và tạo ra được những con tàu ngầm của riêng mình, dù nó có xấu và nhỏ hơn nhiều so với tàu ngầm hải quân.

Chế tạo tàu ngầm

Đó là câu chuyện ở Zhang Wuyi, một thợ cơ khí 39 tuổi ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Sau khi bị sa thải, Zhang về nhà ôm giấc mơ chế tạo tàu ngầm của mình và thực hiện nó trong một căn hầm của tòa nhà bỏ hoang của thành phố.

Zhang chụp ảnh bên trong tàu ngầm tự chế của anh 

Cho đến khi anh cho tàu ngầm tự chế lặn xuống nước 20 phút sau đó nổi lên trước sự ngỡ ngàng của đám đông, chẳng ai có thể tin chàng trai này có thể làm được điều kỳ diệu đó.

Khi nói về chiếc tàu ngầm của mình, Zhang cho biết: “Nó giống như một loại máy ‘hút bụi’ đặc biệt, dùng để thu hoạch các sản phẩm thủy hải sản. Tôi hi vọng sẽ có thể sản xuất đại trà con tàu của mình”.

Đến tham dự quá trình thử nghiệm này có nhiều người dân hiếu kỳ, các phương tiện truyền thông và cả những chủ trang trại nuôi trồng thủy, hải sản. Đây chính là đối tượng mà Zhang nhắm đến cho đầu ra của tàu ngầm tự chế.

Wang Daomin, một chủ trang trại nuôi trồng hải sâm ở Sơn Đông nói: “Sau khi xem màn biểu diễn này, tôi tin các tàu ngầm sẽ sớm thay thế cho đội ngũ thợ lặn, bắt hải sâm thủ công hiện nay”.

Con tàu do Zhang chế tạo có chiều dàu 6m, chu vi thân tàu là 2m, nặng 9 tấn và có thể cho 2 người ngồi bên trong. Sáng chế của chàng thợ cơ khí có thể lặn sâu đến 30m dưới mặt nước, di chuyển với tốc độ khoảng 20 km/h trong khoảng từ 1 – 20 tiếng.

Một tàu ngầm tự chế của Zhang đã cho ngập nước 

Bên trong tàu được trang bị bình dưỡng khí, camera, radar, hệ thống định vị và các thiết bị hỗ trợ thu hoạch thủy hải sản.

Tháng 8/2011, Zhang bắt đầu đưa tàu ngầm của mình vào quá trình lặn thử nghiệm. Kể từ đó, anh nhận được rất nhiều các cuộc gọi từ trong và ngoài nước, đa số trong đó là những đơn đặt hàng cho loại tàu ngầm mini đặc biệt này.

Khi đó, nhóm của Zhang có khoảng 20 người, làm việc trong một khu ở tồi tàn ngoại ô thành phố. Tuy nhiên, đây lại là những người khá nhanh chạy trong công việc, thậm chí họ còn được một số nhà máy khác mời tham gia vào các buổi thảo luận về kỹ thuật cơ khí trong chế tạo tàu ngầm.

Vượt khó


Bị sa thải khỏi nhà máy dệt từ năm 1996, Zhang đã bươn chải nhiều nghề để mưu sinh như lái taxi, giao hàng bằng xe 3 bánh hay chạy việc trong cửa hàng tạp hóa. Tuy nhiên, đến năm 2008, khi lần đầu tiên được nhìn thấy một chiếc tàu ngầm, Zhang đã bị hình ảnh đó ám ảnh.

Anh kể lại: “Khi đó tôi chỉ nghĩ, tại sao người ta lại có thể tạo ra một thứ tuyệt vời như tàu ngầm. Nó đem lại cho con người quá nhiều sức mạnh, những điều mà người thường khó làm được dù cho vẫn đi kèm những rủi ro”.

Đến năm 2009, Zhang bắt tay vào chế tạo vào chiếc tàu ngầm đầu tiên của mình với hi vọng nhắm đến thị trường tiềm năng dân sự của Trung Quốc. Bao Laijiang, một người bạn của Zhang nói khi đó tất cả bạn bè đều cho rằng anh ‘có vấn đề về sức khỏe’ khi muốn đem tiền đi làm tàu ngầm.

Video khả năng chế tạo tàu ngầm của Zhang


Khi đó, Bao đang có một nhà máy gia công quần áo, nhưng trước sự dụ dỗ của bạn, anh đã bán xưởng, chung vốn đầu tư làm tàu ngầm. Nhưng mọi thứ không đơn giản với Zhang và các nhà đầu tư, chiếc tàu đầu tiên bị rò nước trong khoang, đến khi cải thiện được thì bị đánh cắp.

Đến lúc này, nhiều người đã khuyên anh dừng lại, đặc biệt là vợ của Zhang. Cô đã ngăn cản rất mạnh mẽ nhưng vẫn không thành công, cuối cùng phải quay sang ủng hộ chồng.
>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn