Trung Quốc sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác quân sự với Nga

Thời sự quốc tếThứ Năm, 30/03/2023 19:37:16 +07:00
(VTC News) -

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, nước này sẵn sàng hợp tác với Nga để tăng cường phối hợp chiến lược trong lĩnh vực quốc phòng.

Hôm 30/3, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi (Tan Kefei) tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với quân đội Nga để duy trì công lý, hòa bình và an ninh quốc tế. 

Theo ông Đàm Khắc Phi, Trung Quốc “sẵn sàng hợp tác với quân đội Nga để thực hiện đầy đủ sự đồng thuận quan trọng mà lãnh đạo Nga - Trung đã đạt được” trong chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Nga vừa qua, trong đó có việc tăng cường hơn nữa sự liên lạc và phối hợp chiến lược song phương.

Trung Quốc sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác quân sự với Nga - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/3. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, Nga và Trung Quốc có kế hoạch tổ chức thường xuyên các cuộc tuần tra chung trên biển và trên không, cũng như tổ chức các cuộc tập trận và tăng cường nhiều lĩnh vực hợp tác khác.

Theo ông Đàm Khắc Phi, Trung Quốc muốn “tăng cường lòng tin quân sự lẫn nhau” với Nga để giúp đảm bảo công lý quốc tế và có những đóng góp mới cho an ninh quốc tế và khu vực. Ông khẳng định điều này sẽ “phục vụ việc xây dựng cộng đồng vì tương lai chung của nhân loại” .

Ông Đàm Khắc Phi cho rằng, quan hệ Moskva và Bắc Kinh ngày càng bền chặt, song nhấn mạnh mối quan hệ đó không giống như liên minh chính trị - quân sự thời Chiến tranh Lạnh.

Theo Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, mối quan hệ Nga - Trung có bản chất “không liên kết, không đối đầu và không nhắm mục tiêu vào nước thứ ba”. 

Trong khi đó, Mỹ gọi mối quan hệ ngày càng tăng giữa Nga và Trung Quốc là “rất đáng lo ngại”. Giới chức Mỹ coi Trung Quốc là “thách thức”, với việc Lầu Năm Góc yêu cầu tăng ngân sách quốc phòng năm 2024 lên tới 842 tỷ USD.  

Ông Đàm Khắc Phi khẳng định Trung Quốc là “nước xây dựng hòa bình thế giới” “đóng góp cho sự phát triển toàn cầu”, cáo buộc Mỹ sử dụng ngân sách quốc phòng khổng lồ để “tiến hành chiến tranh và tạo ra hỗn loạn ở khắp mọi nơi”. Ông tố Mỹ là “mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình, an ninh và ổn định thế giới”. 

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moskva, từ 20 - 22/3. Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định các nguyên tắc hợp tác song phương.

Nga và Trung Quốc đã ký kết 14 tài liệu, gồm cả hai tuyên bố chung sau chuyến thăm. Trong đó có nghị định thư về tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học cơ bản, chương trình hợp tác xây dựng lò phản ứng hạt nhân, thỏa thuận hợp tác sản xuất các chương trình truyền hình chung, cũng như nhiều biên bản ghi nhớ trong các lĩnh vực khác nhau.

Chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình là chuyến thăm đầu tiên của ông tới Nga kể từ khi nổ ra xung đột Moskva - Kiev, và cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi đảm nhận nhiệm kỳ thứ 3 với tư cách là người đứng đầu Nhà nước Trung Quốc.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn