Trung Quốc muốn mở rộng hợp tác quân sự với Nga

Thời sự quốc tếThứ Ba, 04/07/2023 08:26:46 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc nói, Bắc Kinh và Moskva nên tiếp tục thúc đẩy hợp tác quân sự giữa hai bên lên một “cấp độ mới”.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Thượng tướng Lý Thượng Phúc đưa ra bên thềm cuộc gặp với Tư lệnh hải quân Nga, Đô đốc Nikolay Evmenov ở Bắc Kinh ngày 3/7.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, trao đổi và hợp tác giữa các lực lượng vũ trang của hai nước đang “phát triển ổn định”, nhưng vẫn còn chỗ để tăng cường hơn nữa, ông Lý nói với Evmenov.

Cũng theo ông Lý Thượng Phúc, thông qua các chương trình hợp tác chung, “mối quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu và vững chắc, không ngừng đạt được những bước tiến mới và chuyển sang một tầm cao mới”.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Thượng tướng Lý Thượng Phúc. (Ảnh: RT)

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Thượng tướng Lý Thượng Phúc. (Ảnh: RT)

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng bày tỏ hy vọng “hai bên sẽ tăng cường liên lạc ở các cấp, thường xuyên tổ chức tập tận chung và mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực chuyên môn”.

Thượng tướng Lý Thượng Phúc nhấn mạnh rằng hợp tác quân sự giữa hai nước này sẽ “đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới”.

Về phần mình, Đô đốc Nikolay Evmenov cho biết Moskva rất coi trọng việc thúc đẩy hợp tác quân sự với Bắc Kinh. Ông nói Nga mong muốn duy trì “sự phối hợp chặt chẽ” với phía Trung Quốc và tiếp tục mở rộng trao đổi ở tất cả các cấp.

Mối quan hệ hợp tác kinh tế và quân sự giữa Nga và Trung Quốc được tăng cường sau cuộc xung đột ở Ukraine diễn ra vào tháng 2/2022. Dù không hỗ trợ quân sự cho Nga nhưng Trung Quốc từ chối thực hiện các lệnh cấm vận kinh tế do phương Tây áp đặt lên Moskva.

Trung Quốc cũng nhiều lần kêu gọi giải quyết cuộc xung đột một cách hòa bình và cho rằng các hành động của Mỹ và sự mở rộng của NATO đã góp phần kích động khủng hoảng.

Thượng tướng Lý Thượng Phúc được bầu làm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc vào tháng 3/2023, ngay sau đó ông có chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới đến Nga. Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Đại tướng Sergei Shoigu, ông nói rằng chuyến đi nhằm “chứng minh cho thế giới bên ngoài thấy mối quan hệ Trung Quốc - Nga ở mức độ cao nhất”.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn