Trung Quốc kêu gọi mở rộng BRICS

Thời sự quốc tếThứ Tư, 23/08/2023 07:39:00 +07:00
(VTC News) -

Trung Quốc hôm 22/8 lên tiếng ủng hộ các kế hoạch mở rộng, kết nạp thêm các thành viên vào nhóm BRICS.

Phát biểu khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng các cuộc đàm phán diễn ra ở Johannesburg không nhằm mục đích "yêu cầu các nước chọn phe, hoặc tạo ra sự đối đầu trong khối, mà là để mở rộng kiến ​​trúc của hòa bình và phát triển".

“BRICS, lực lượng thiện chí, tích cực và ổn định sẽ tiếp tục phát triển. Chúng tôi sẽ tạo dựng mối quan hệ đối tác chiến lược BRICS mạnh mẽ hơn, ... tích cực thúc đẩy việc mở rộng thành viên và giúp làm cho trật tự quốc tế công bằng và bình đẳng hơn", Chủ tịch Tập Cận Bình nói.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS sẽ diễn ra trong 3 ngày (22 - 24/8). (Ảnh: NDTV)

Hội nghị thượng đỉnh BRICS sẽ diễn ra trong 3 ngày (22 - 24/8). (Ảnh: NDTV)

Trung Quốc là nền kinh tế mạnh nhất của BRICS và chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình tới Nam Phi - chuyến công du quốc tế thứ hai trong năm nay, diễn ra khi Bắc Kinh thúc đẩy nhanh chóng mở rộng thành viên BRICS.

FT dẫn nguồn quan chức Nam Phi cho hay, 23 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia BRICS và một số nước có thể nhận được lời mời tham gia tại Johannesburg.

Argentina, Ả Rập Xê-út và Indonesia là những quốc gia được cho sẽ sớm gia nhập BRICS.

Đầu tháng 8, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga tin rằng “dưới hình thức này hay hình thức khác, việc mở rộng BRICS sẽ góp phần phát triển và củng cố hơn nữa khối này”.

Ông Dmitry Peskov lưu ý, “hình thức và quy mô” của việc mở rộng BRICS sẽ được các nhà lãnh đạo khối thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh ở Johannesburg. Trong đó Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham gia trực tuyến.

Các quốc gia BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, đại diện cho 1/4 nền kinh tế toàn cầu, sẽ họp trong 3 ngày (22-24/8).

Chủ đề của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 là "BRICS và châu Phi", được đưa ra khi châu Phi nổi lên như một chiến trường ngoại giao mới.

Kông Anh(Nguồn: NDTV)
Bình luận
vtcnews.vn