Trung Quốc giảm thành viên Quân ủy trung ương

Thế giớiThứ Năm, 26/10/2017 17:49:00 +07:00

Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất Quân ủy trung ương mới với 7 thành viên so với 11 trước đó, đây là thay đổi lớn đối với cơ quan lãnh đạo quân đội quan trọng này.

SCMP cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ định Quân ủy Trung ương (CMC) mới với số thành viên giảm một phần ba so với trước. CMC sẽ gồm 7 thành viên, so với 11 trước đó dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Quân ủy trung ương.

Sự thay đổi số lượng thành viên của CMC diễn ra không lâu sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình thực hiện chương trình cải cách quân đội quy mô lớn theo chiều hướng tinh gọn lực lượng và hiệu quả hơn.

Quân ủy trung ương mới gồm Chủ tịch Tập Cận Bình, 2 phó chủ tịch gồm Thượng tướng Hứa Kỳ Lượng và Thượng tướng Trương Hữu Hiệp. 4 ủy viên gồm Trung tướng Trương Thăng Dân, Trung tướng Ngụy Phong Hòa, Thượng tướng Lý Tác Thành và Đô đốc Miêu Hoa.

Ong Tap giam thanh vien Quan Uy TW, tang kiem soat quan doi hinh anh 1

 Quân đội Trung Quốc đang có chiến dịch cải tổ với quy mô chưa từng có. (Ảnh: SCMP)

Những tướng lĩnh trong danh sách đều là những người giàu kinh nghiệm và trung thành với sự lãnh đạo của ông Tập. Trung tướng Trương Thăng Dân tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Trưởng ban Kiểm soát kỷ luật quân sự cho thấy cuộc chiến chống tham nhũng trong quân đội vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội do Tướng Trương làm trưởng ban đã xử lý hơn 100 tướng lĩnh trong quân đội. Việc có mặt trong CMC mới cho phép Tướng Trương mạnh tay hơn trong hoạt động chống tham nhũng.

Liang Guoliang, quan sát viên quân đội ở Hong Kong nói: “Hành động này cho thấy ông Tập muốn chống tham nhũng là công việc thường xuyên trong quân đội”. Trong nhiệm kỳ đầu tiên, ông Tập duy trì CMC theo cơ cấu tổ chức cũ với một chủ tịch, 2 phó chủ tịch và 8 ủy viên.

CMC từng có số ủy viên cao nhất là 50 người dưới thời Chủ tịch Mao Trạch Đông. Hiến pháp Trung Quốc quy định CMC phải có một số phó chủ tịch và ủy viên nhưng không quy định số lượng cụ thể, cho phép ông Tập điều chỉnh số lượng theo yêu cầu nhiệm vụ.

Quân đội Trung Quốc (PLA) đang ở giữa cuộc cải tổ chưa từng có bắt đầu vào năm 2015. PLA đã bãi bỏ cơ cấu tổ chức gồm 4 tổng cục và thành lập 15 bộ phận mới nhỏ hơn.

7 đại quân khu cũng được giải thể và tổ chức thành 5 bộ tư lệnh.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn