Trump liên tục chỉ trích ông Biden, gọi chính sách Afghanistan là 'sự sỉ nhục’

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 22/08/2021 21:03:48 +07:00
(VTC News) -

Hôm 22/8, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục chỉ trích cách Tổng thống Joe Biden xử lý việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Tại sự kiện vận động những người ủng hộ ông Trump gần Cullman, Alabama, Cựu Tổng thống nói rằng chính sách Afghanistan của ông Biden là "sự sỉ nhục chính sách đối ngoại lớn nhất" trong lịch sử Mỹ.

"Cuộc trốn chạy của ông Biden khỏi Afghanistan là màn thể hiện đáng kinh ngạc nhất, có thể là từ trước đến nay, cho phẩm chất kém cỏi của một lãnh đạo quốc gia", ông Trump phát biểu.

Trump liên tục chỉ trích ông Biden, gọi chính sách Afghanistan là 'sự sỉ nhục’ - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Cựu Tổng thống Trump nhiều lần đổ lỗi cho ông Biden về việc lực lượng Hồi giáo Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan. Tuy nhiên, việc Mỹ rút quân dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền Afghanistan được đàm phán từ thời chính quyền Trump.

Tại sự kiện ở Alabama, ông Trump nói rằng Mỹ thất bại do Tổng thống Biden không tuân theo kế hoạch mà chính quyền của ông đưa ra. Ông cũng không hài lòng vì nhiều nhân viên và thiết bị của Mỹ bị bỏ lại Afghanistan.

"Đây còn chẳng phải một cuộc rút lui. Nó hoàn toàn là một cuộc đầu hàng”.

Ông Trump cũng gợi ý rằng việc Taliban tiếp quản Afghanistan trong một cuộc tiến công thần tốc đáng lẽ đã không xảy ra nếu ông vẫn còn tại vị.

"Chúng ta đáng lẽ đã lui quân trong danh dự. Nhưng thay vào đó, chúng ta phải rút lui theo cách hoàn toàn ngược lại".

Các nhà lãnh đạo Taliban đang cố gắng thành lập một chính phủ mới tại Afghanistan sau khi chính phủ do phương Tây hậu thuẫn sụp đổ và các lực lượng do Mỹ dẫn đầu rút lui khỏi quốc gia này.

Về phần mình, ông Biden chỉ trích chính phủ đã bị lật đổ và quân đội của Afghanistan vì thiếu ý chí chiến đấu. Tổng thống cũng tuyên bố rằng ông thừa hưởng một thỏa thuận rút lui tồi tệ từ người tiền nhiệm.

Trần Trang(Nguồn: Channel News Asia)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp