Triều Tiên bất ngờ giảm quy mô tập trận

Thế giớiThứ Hai, 06/05/2013 07:45:00 +07:00

(VTC News)- Quy mô các cuộc tập trận của Bình Nhưỡng dường như đã giảm mạnh từ giữa tháng 4.

(VTC News)- Báo giới Hàn Quốc hôm 5/5 cho hay Triều Tiên đã giảm bớt các chuyến bay huấn luyện của máy bay quân sự và dừng lại hoàn toàn sau khi cuộc tập trận chung Hàn – Mỹ mang tên “Đại bàng non” hết thúc.

Theo đó, quy mô các cuộc tập trận của Bình Nhưỡng dường như đã giảm mạnh từ giữa tháng 4.

Truyền thông Hàn Quốc nói có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng bắt đầu giảm bớt các chuyến bay huấn luyện của máy bay quân sự và dừng lại hoàn toàn sau khi cuộc tập trận "Đại bàng non" kết thúc.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm Bộ an ninh nhân dân Triều Tiên hôm 1/5  

Hơn nữa, hai tên lửa tầm trung Musudan và một số tên lửa Scud khác trước đó được Triều Tiên triển khai trên bờ biển phía Đông nước này để hỗ trợ cho việc tập trận thì cũng “không cánh mà bay”, nguồn tin Hàn Quốc nói nhiều khả năng Bình Nhưỡng đã đưa đi cất giấu trong các cơ sở dưới lòng đất.

Nguồn tin nói thêm, Triều Tiên đã bắt đầu tập dượt để chuẩn bị cho cuộc diễu binh quy mô lớn vào ngày 27/7 tới nhân kỷ niệm 60 năm ngày kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Trong diễn biến liên quan, CHDCND Triều Tiên ngày 5/5 tuyên bố sẽ mở lại khu công nghiệp chung Kaesong nếu Hàn Quốc chấm dứt các chính sách thù địch, khiêu khích đối với Bình Nhưỡng.

Tuyên bố trên được đưa ra hai ngày sau khi 7 công dân Hàn Quốc cuối cùng rời khỏi khu công nghiệp chung Kaesong.

Trước đó, giới chức Hàn Quốc liên tục đề nghị Bình Nhưỡng đối thoại, trong đó có vấn đề bình thường hóa hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong.

Công nhân Hàn Quốc rời khỏi khu công nghiệp Kaesong hôm 27/4  

Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ không lấy công dân Mỹ  để “mặc cả chính trị” với Washington sau khi Bình Nhưỡng đã kết tột công dân này 15 năm lao động khổ sai vì “các hành động thù địch” chống phá Bình Nhưỡng.

Triều Tiên cũng cho biết nước này không có ý định mời bất kỳ nhân vật nổi tiếng nào của Mỹ như các cựu Tổng thống Jimmy Carter và Bill Clinton... tới để thảo luận về vụ việc của Kenneth Bae.  

Trong tuyên bố mới nhất, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đổ lỗi cho Seoul thổi bùng căng thẳng quân sự, đồng thời nhấn mạnh Hàn Quốc chịu toàn bộ trách nhiệm trong việc đóng cửa khu công nghiệp Kaesong.

“Nếu Hàn Quốc thực sự muốn khôi phục hoạt động ở Kaesong thì hãy chấm dứt mọi hành động thù địch, khiêu khích quân sự vốn là nguồn gốc của tình trạng căng thẳng hiện nay”, một phát ngôn viên của ủy ban tuyên bố.

Tố Ngôn (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn