"Triệu phú ổ chuột" và siêu phẩm khai mạc Olympic 2012

Thể thaoThứ Bảy, 28/07/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Dưới bàn tay sắp đặt của đạo diễn “Triệu phú ổ chuột”Danny Boyle, Lễ khai mạc Thế vận hội lần thứ 30 đã thực sự biến thành “những hòn đảo kỳ diệụ"

(VTC News) – Dưới bàn tay sắp đặt của đạo diễn “Triệu phú ổ chuột”, Danny Boyle, Lễ khai mạc Thế vận hội lần thứ 30 đã thực sự biến thành “những hòn đảo kỳ diệu” như chủ đề chính của nó.

“Isles of Wonder” (Những hòn đảo kỳ diệu) - dựa trên câu nói của nhân vật Caliban trong tác phẩm The tempest (Giông tố) của đại văn hào Shakespeare. Sân khấu chính là ngọn đồi được dựng lên ngay trung tâm sân vận động Olympic và mở đầu Lễ khai mạc bằng sự tái hiện cuộc sống nông thôn an bình của Vương quốc Anh với đặc trưng là những đồng cỏ mênh mông.

Tiếp đến là hình ảnh về những ống khói, biểu tượng cho cuộc Cách mạng Công nghiệp xuất phát từ Anh, làm thay đổi cơ bản các điều kiện kinh tế xã hội, văn hóa và kỹ thuật thế giới từ thế kỷ XVIII.

Điểm nhấn trong chương mục này là dòng chảy của luyện kim tạo ra những vòng thép rực đỏ sau đó được kết hợp thành 5 vòng tròn - biểu tượng bất diệt của Olympic.

 Sự hình thành 5 vòng tròn biểu tượng Olympic

 

Một thế giới thần tiên của những câu chuyện cổ tích kết hợp với dịch vụ chăm sóc cộng đồng với sự xuất hiện của hình ảnh bệnh viện nhi nổi tiếng nhất thế giới Britain's National Health Service (NHS) là một cách mà người Anh muốn truyền thông điệp về những điều tốt đẹp nhất dành cho thế giới ngày mai.

Bệnh viện nhi nổi tiếng nhất thế giới Britain's National Health Service và công cuộc chăm sóc cộng đồng cho cả một thế hệ tương lai. 

 

J.K. Rowling (ngoài cùng bên phải), tác giả của loạt chuyện nổi tiếng Harry Potter tham gia vào màn diễn của thế giới trẻ thơ.


Ngoài phần hình ảnh, âm thanh cũng được chú trọng với sự tham gia của các ca sĩ nhạc sĩ tài danh trong đó có cựu thành viên ban nhạc The Beatles Paul McCartney. Tính hài hước của người Anh cũng được vị đạo diễn tài danh thể hiện qua việc lồng ghép nhân vật Mr Bean do Rowan Atkinson thủ vai vào chương trình, làm cho một Lễ khai mạc Olympic có chất điện ảnh nhất từ trước đến nay.

Mr Bean do Rowan Atkinson thủ vai đã tạo nên chất hài hước đặc trưng của tính cách Anh khi tham gia vào dàn giao hưởng của buổi lễ. 

Điều lý thú khác là sự góp mặt của Daniel Craig, người đã thủ vai điệp viên 007 James Bond. James Bond đã đến điện Buckingham xin Nữ hoàng chỉ thị về “điệp vụ” Olympic trong một đoạn phim ngắn. Hai người sau đó cùng lên máy bay trực thăng, bay tới sân vận động Olympic. Đoạn phim kết thúc bằng màn diễn trực tiếp khi James Bond và người đóng vai Nữ hoàng thực hiện pha nhảy dù.

Màn nhảy dù xuống sân vận động của nhân vật vào vai Nữ hoàng Anh cùng tham gia "điệp vụ" Olympic với James Bond.   

Ngay sau đó, Nữ hoàng  Elizabeth II xuất hiện trên khán SVĐ cùng rất nhiều khách VIP. Trong số đó, nổi bật là Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki –moon, Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng nhiệm đến từ Nhật Bản, Yoshihiko Noda. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama dẫn đầu phái đoàn Mỹ thay thế cho chồng bà, Tổng thống Barack Obama. Phái đoàn thể thao của Nga do Thủ tướng Dmitry Medvedev dẫn đầu.

 Nữ hoàng  Elizabeth II xuất hiện trên khán SVĐ


Ở lễ diễu hành của các đoàn tham dự Olympic, theo thông lệ, đi đầu vẫn là Đoàn thể thao Hy Lạp - quê hương của phong trào Olympic. Và đi cuối cùng là Đoàn chủ nhà Vương Quốc Anh. Nữ hoàng Elizabeth II là người tuyên bố khai mạc Thế vận hội lần thứ 30.

"Siêu nhân" Usain Bolt đi đầu và cầm cờ của Đoàn thể thao Jamaica 

Đoàn thể thao nước chủ nhà Vương Quốc Anh. 

Nữ hoàng Elizabeth II tuyên bố Khai mạc Thế vận hội lần thứ 30

Lễ khai mạc khép lại bằng màn thắp đuốc đơn giản song không kém phần bất ngờ và ý nghĩa. Không một ai trước đó biết được đài đuốc của Thế vận hội nằm ở đâu trong sân. Nó chỉ xuất hiện khi những cánh hoa bằng đồng do mỗi em nhỏ đi theo mỗi đoàn thể thao ghép lại ở trung tâm sân, người ta mới biết được sự hợp thành của một đài đuốc mà trong đó mỗi đoàn là một ngọn lửa.

Ngọn đuốc của Olympic 2012 được David Beckham rước trên sông Thames tới sân vận động. 

Năm VĐV trẻ của Anh châm đuốc tượng trưng vào 5 cánh hoa. 

 Lửa lan sang những cánh hoa còn lại và bắt đầu dựng lên một đài đuốc.

 


Đó cũng là tất cả những gì mà thể thao nhân loại hướng đến trong ý nghĩa đoàn kết. Danny Boyle đã thực sự tạo nên một siêu phẩm mang đậm chất Hollywood với thông điệp phổ quát toàn Olympic 2012: "Truyền cảm hứng cho một thế hệ".

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn