Độc giả hiến 7 kế cho Tây Ban Nha "hạ" xe tăng Đức

Bạn đọc viếtThứ Tư, 07/07/2010 10:32:00 +07:00

(VTC News) - Hãy phân tích lối chơi của “đại bàng sông Rhein” để thấy được những gì cần phải làm nếu muốn chặn đứng cỗ xe tăng hùng dũng ấy.

(VTC News) - Đội tuyển Đức đánh bại Argentina bằng một lối đá khoa học chặt chẽ và không kém phần hoa mỹ, như cái cách mà họ đã làm với Australia và Anh. Bây giờ họ xứng đáng là ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Chặn đứng họ, biết là khó nhưng không phải là không thể. Hãy phân tích lối chơi của “đại bàng sông Rhein” để thấy được những gì cần phải làm nếu muốn chặn đứng cỗ xe tăng hùng dũng ấy.

Đầu tiên, hãy quan tâm về mặt thời gian. Người Đức năm nay luôn đánh phủ đầu đối thủ hòng tìm kiếm bàn thắng trong 15 đầu tiên. 3 chiến thắng tưng bừng đều đến theo cách này: Đánh cho đối phương không kịp trở tay. Cơn ác mộng thứ 2 đến vào giai đoạn từ phút thứ 60 đến phút 75. Đây là lúc họ giải quyết trận đấu. Hầu hết các bàn thắng của họ đều đến trong thời điểm này: Hạ gục nhanh tiêu diệt gọn. Có thể nói, đá với họ cần phải đứng vững trước 2 cơn bão này. Khi đó mới có thể nói chuyện tiếp được!

 

Thứ hai, hãy quan tâm tới hệ thống phòng ngự của họ, rất có chiều sâu, khoa học và kỷ luật. Như trên đã nói về 2 phân đoạn thời gian họ dồn lên để hạ gục đối thủ, còn những thời điểm còn lại họ ra sức gia cố 1 boongke vững chắc trước khung thành Neuer. Những hảo thủ của Argentina đã phải bó tay trước một khối vững chắc như bàn thạch ấy. Cần lắm một cách tư duy mới trong tấn công để có thể khoan thủng được bức tường thép ấy! Khi đó mới có thể nói chuyện tiếp được!

 

Thứ ba, hãy quan tâm đến cách lên bóng của họ, đến 90% bàn thắng của họ đến từ những pha khoét ở nách trung lộ, xuyên phá vào khe giữa trung vệ và hậu vệ biên. Người Anh và Argentina đã thua theo cách này. Tuy nhiên không phải là dễ ngăn cản, bởi bóng đá hiện đại chơi theo lối phong ngự khu vực, ai có vị trí của người ấy, vì thế phải bọc lót rất tốt mới có thể nói chuyện tiếp được!

 

Cuối cùng, hãy quan tâm đến sức trẻ của họ. Tuổi đời trung bình chưa tới 25, vì thế tốc độ trong những đợt phản công của họ là có thừa mà người Anh đã được nếm trải nó. Những chàng trai trẻ mang theo khao khát của một dân tộc sau 20 năm chờ đợi và sự uất ức sau nhiều giải đấu chỉ chịu thua nhà vô địch cuối cùng. Phải làm sao để sức trẻ bộc lộ những yếu điểm đây? Khi đó mới nói chuyện tiếp được!

 

Và đây là kế sách:

 

1. Hãy ăn chewing-gum Cool Air trước khi lâm trận!

 

Nói vui vậy, nhưng ngay từ đầu đoàn quân của “ông râu kẽm” phải tập trung ở mức cao nhất. Hãy cứ chịu trận hết 15’ đầu tiên để cho những con người trẻ trung của Mannschaft phải nghĩ rằng: “Phương án 1 không thành công”. Nếu để thủng lưới trong thời gian này thì có lẽ nên gọi điện đặt vé về nước là vừa.

 

2. 5 hậu vệ! Tại sao không?

 

Mourinho đã ra sân trong trận lượt về với Barca với 6 hậu vệ. Tại sao không học Mou khi trước mặt là cường địch? Chơi với 5 hậu vệ, TBN sẽ có thể bịt được khe giữa hậu vệ biên và trung vệ một cách dễ dàng. Họ cũng không thiếu hậu vệ đẳng cấp để đá như vậy (trên băng ghế dự bị còn 2 cầu thủ của Real là Abidol và Aberloa). Nếu bịt tốt khu vực này có nghĩa là chặn được 90% cơ hội ghi bàn của họ, đặc biệt là cơn bão thứ 2 từ phút 60 đến phút 75. Đây sẽ là nút thắt của trận đấu! Và hãy để Pique chơi ở trung tâm hàng phòng ngự để chắn bóng bổng, vẫn biết đây là sở đoản của TBN và lại là sở trường của Đức, nhưng liệu còn có sự lựa chọn nào tốt hơn!

 

3. Hãy chơi với nhiều tiền vệ đánh chặn nhất mà bạn có!

 

Hãy nhìn 3 mũi giáp công sau Klose, họ di chuyển vô cùng linh hoạt và dường như là không biết mệt mỏi. Hơn nữa Swenti và Khedira đang đá rất lên chân. Nếu không đánh chặn từ xa tốt, TBN sẽ đi theo vết xe đổ của người Anh. Hãy học Cambiasso, Motta và Zanneti của Inter mùa giải qua. Đó là nền tảng để chúng ta có thể xoay chuyển thế trận khi thời cơ đến, nhưng quan trọng hơn là phải chống được phản công – thứ mà Loew đã đưa lên tầm nghệ thuật ở giải đấu năm nay. Đây sẽ là trận đấu của Busquet và Xabi.

 

4. Đừng tiếc gầm giày

 

Dễ thấy đây chính là cái mà Mannschaft thiếu khi không có Ballack. Những pha đá phạt trực tiếp của họ chưa đủ nguy hiểm để giải quyết trận đấu như trước (chỉ là đá phạt trực tiếp thôi còn gián tiếp thì vẫn đáng sợ lắm, mà bàn thắng của Muller vào lưới Argentina là minh chứng). Nói vậy không phải là cổ xúy cho lối đá bạo lực, nhưng đó vẫn là cách tốt nhất để chống những pha phản công nhanh như lập trình của Mannschaft. Quan trọng hơn là với những cái đầu trẻ trung nhưng lì lợm của Đức, cần phải có những chất xúc tác đủ mạnh để nó bùng cháy. Và khi những cầu thủ trẻ của họ nổi nóng nhận thẻ đỏ từ những lỗi không đâu, thì đến lúc chúng ta có thể nói về sự xoay chuyển thực sự được rồi!

 

5. Điệu hổ ly sơn

 

Ngoài 2 thời điểm Mannschaft được lập trình để giải quyết trận đấu, những thời điểm còn lại họ co về giữ thế trận. Cần phải tìm cách dụ được “con hổ” này ra khỏi hang, hãy để Villa đá cắm duy nhất trong sơ đồ 5-4-1 và trao cơ hội cho Jesus Navas. Cánh trái của Boateng có lẽ còn có thể khai thác được khi hậu vệ này cũng khá ham lên tấn công. Ngoài ra nên tránh xa Fedderick ra – một Cannnavaro mới: đọc tình huống tốt, theo kèm rất thông minh và quyết đoán trong những pha phá bóng, bây giờ không phải Meatersacker là thủ lĩnh của cái boongke Mannschaft mà chính là cậu ấy.

 

Giống như cách đánh địch trong công sự vậy, nghi binh thật tốt, kết hợp với bắn găm bắn tỉa để dụ địch ra ngoài và sử dụng vũ khí hàng nặng để tiêu diệt địch. Nhưng đánh công sự cần có sự hy sinh và Villa, Iniesta, Navas sẽ phải chấp nhận, khi đó chúng ta sẽ dùng súng chống tăng để hạ “cỗ xe tăng tự động” này. Vũ khí đó mang tên Xabi Alonso. Hãy cố tạo ra khoảng trống và với những cú nã đại pháo của anh, chúng ta sẽ có cơ hội.

 

6. Trọng tài

 

Nếu như trận gặp Anh, Mannschaft đã thoát chết với sai lầm không thể chấp nhận của trọng tài thì có lẽ sau đây các “ông vua áo đen” sẽ khắt khe hơn với họ. Chịu khó pha chế thêm một chút tiểu xảo, TBN sẽ có 1 món cocktail ngon lành mang tên “Món quà của FIFA”. Hơn nữa các mẫu tiền vệ mỏng cơm của đại diện Iberia rất dễ tạo nên 1 cú ngã vờ như thật trước các hậu vệ hộ pháp của Đức. Nếu trọng tài có sai lầm nữa thì rất có thể sẽ là sai lầm hại đội Đức!

 

7. Hiệp phụ đã là quá tốt

 

Nếu chưa có được hiệu quả mong muốn trong 90’ thì đó cũng đã là thành công khi có thể đứng vững trước con “đại bàng sông Rhein” đang khát máu này – điều mà Anh hay Argentina không thể làm được. Nếu kịch bản đi theo chiều hướng này thì cần đến đẳng cấp của những ngôi sao, điều mà đến lúc này dường như TBN có nhiều hơn Đức. Nếu ghi bàn ở hiệp phụ thì đó sẽ là lời kết cho họ. Còn nếu không hãy tập sút penalty đi, nơi mà mọi kế sách đều là thừa!

 

Lời kết

 

Hạ một Mannschaft đang hừng hực khí thế quả là khó! Cần phải có những cái đầu lạnh để thắng những cái đầu lạnh. Nếu kiểm soát tốt và chấp nhận từ bỏ lối đá tiqui – tacca để chơi thực dụng hơn, chúng ta sẽ có cơ hội. Chơi thứ bóng đá tẻ nhạt hơn, xấu xí hơn nhưng thiên đường sẽ mở ra!

 

Lựa chọn đi, Del Bosque!


Lưu Anh Dương

Bài viết nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Viết bài hay, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ”. Mời bạn đọc tiếp tục gửi những nhận định, bài viết của mình về những chuyện trong hay ngoài sân cỏ World Cup, để nhận được những giải thưởng thú vị từ BBT. Vào đây để gửi bài viết của bạn, hoặc mail về [email protected]. Trân trọng!
Bình luận
vtcnews.vn