Tinh thần và bản lĩnh - gót chân Achilles của người Anh

Tổng hợpThứ Sáu, 11/06/2010 06:46:00 +07:00

(VTC News) - Một đội bóng lớn không chỉ cần những cá nhân xuất sắc mà còn cần bản lĩnh và ý chí thật sự vững vàng trong mọi thời điểm...

(VTC News) - Có lẽ, cùng với sức hút của giải Ngoại hạng, đội tuyển Anh đã trở thành 1 trong những tâm điểm chú ý của NHM bóng đá Việt Nam. Bàn tròn luận giải những lận đận của đội bóng áo trắng ở các kỳ World Cup đã lập tức thu hút nhiều ý kiến từ phía bạn đọc. Dưới đây là một bài phân tích khá thú vị của một độc giả.

Nhìn vào những gì đội tuyển Anh đã thể hiện qua các kì World Cup gần đây cũng như trước đó, ta có thể thấy sự “vô duyên” của người Anh với chiếc cúp vàng do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân đó có lẽ phần lớn do bản lĩnh và tinh thần của họ quá yếu, cùng với đó là sự kém may mắn. Chỉ cần nhìn vào 3 kì World Cup gần đây nhất mà đội tuyển Anh tham dự, họ đều bộc lộ rõ điểm yếu này.

ĐT Anh không được đánh giá cao ở khía cạnh tinh thần. 

Ở France 98, người Anh phải đối mặt với một Argentina già dơ và đầy tinh quái tại vòng 1/8. Tuy nhiên, họ vẫn đưa các cầu thủ xứ sở Tango đến chấm phạt đền - mặc dù thi đấu thiếu người do David Beckham bị đuổi ở phút 47. Nhưng đến thời điểm quyết định, thì họ lại không có đủ bản lĩnh để rồi dẫn đến thất bại. Hai cầu thủ đá hỏng 11m dẫn đến thất bại đó là Paul Ince và David Batty. Có lẽ họ đã không chuẩn bị tinh thần thật tốt trước trận đấu để đối mặt với việc sút những loạt luân lưu định mệnh.

Còn tại Nhật Bản và Hàn Quốc 8 năm về trước, người Anh phải chạm trán với đội bóng mạnh nhất thế giới lúc đó là Brazil ở vòng Tứ kết. Họ cũng không đủ quyết tâm cũng như bản lĩnh để bảo vệ chiến thắng, mặc dù đã dẫn trước. Có thể giải thích một phần nguyên nhân là sau đó Brasil đã lên ngôi vô địch năm đó và họ tỏ ra quá xuất sắc. Nhưng đó chỉ là một phần của thất bại. Ngoài ra còn là những sai lầm từ thủ môn và cả tinh thần chiến đấu còn hạn chế.

Ở kì World Cup gần đây nhất diễn ra trên đất Đức năm 2006, người Anh cũng được kì vọng rất nhiều với một dàn hào thủ mà bất kì HLV và đội bóng nào cũng mơ ước. Họ chỉ đứng sau Brasil cho vị trí là ứng cử viên vô địch. Nhưng kì vọng lắm thì thất vọng lại càng nhiều. Một lần nữa họ lại thất bại trên chấm 11m trước người Bồ Đào Nha, dường như là “kị giơ” của họ tại các giải đấu lớn gần đây. Ở trận đó chỉ có một mình Owen Hargreaves là thực hiện thành công quả 11m, ngay cả những siêu sao như Lampard và Gerrard cũng sút hỏng. Có lẽ họ được kì vọng quá nhiều khi chơi tốt ở CLB, khi chơi cho đội tuyển họ đã không còn là chính mình. Trước đó trong 90 phút chính thức, tinh thần của người Anh cũng bị ảnh hưởng khi Rooney phải nhận thẻ đỏ rời sân vì hành động thiếu kiềm chế. Thật đáng buồn cho một thế hệ tài năng năm đó, họ đã hi vọng rất nhiều để có thể nâng cao chiếc cúp vàng sau đúng 40 năm. Nhưng mọi thứ đã hoàn toàn sụp đổ.

Nhìn lại các kì World Cup trước, đội tuyển xứ sở sương mù chỉ một lần bước lên đỉnh cao nhất khi họ được thi đấu trên sân nhà vào World Cup 1966. Qua đó có thể thấy rằng, sân nhà là yếu tố rất quan trọng để họ lên ngôi năm đó. Thi đấu trên sân nhà với khán giả nhà là nguồn cổ vũ to lớn về tinh thần đối với bất kì đội bóng nào. Đội tuyển Anh đã có được một tinh thần vững vàng nhờ nguồn động lực đó. Tuy nhiên khi không còn lợi thế đó nữa, họ đã không một lần nào lên ngôi nữa. Thành tích tốt nhất của họ sau đó cũng chỉ là vào đến bán kết Italia 90. Và một lần nữa tinh thần yếu kém cộng với thiếu may mắn đã khiến họ gục ngã trên chấm phạt đền trước người Đức đầy bản lĩnh; sau đó Đức trở thành nhà vô địch với chiến thắng 1-0 trước Argentina.

Nói tóm lại, để bước lên bục cao nhất của bóng đá thế giới, một trong những điểm yếu mà các cầu thủ Anh cần khắc phục chính là tinh thần và bản lĩnh. Người Anh cần học tập người Đức yếu tố này. Một đội bóng lớn không chỉ cần những cá nhân xuất sắc mà còn cần bản lĩnh và ý chí thật sự vững vàng trong mọi thời điểm. Chỉ có khi nào thực sự tự tin và quyết tâm thì đội tuyển Anh mới có thể hiện thực hóa được ước mơ của mình.

Tất nhiên, để vô địch, ngoài thực lực người ta còn cần cả vận may và tài năng của HLV trưởng. HLV Fabio Capello là một người rất có tài, đó là điều không ai phủ nhận, thời cơ của người Anh đến hay chưa thì còn chưa biết, nhưng chỉ chắc một điều, là một đội bóng vô địch ngoài việc biết vượt qua các đối thủ còn phải biết chiến thắng chính bản thân mình.

Nguyễn Việt Sơn, [email protected].

* Còn bạn, bạn có lý giải nào khác cho những thất bại của “Tam sư” ở giải đấu lớn nhất hành tinh? Có cơ may nào cho đội bóng của Capello mùa hè này? Theo bạn, những “ông lớn” nào khác cũng đang đứng trước nguy cơ “vô duyên” với cup vô địch? Bấm vào đây để chia sẻ ý kiến, nhận định của bạn hoặc gửi email về [email protected]. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn