• Zalo

Trần Lập nói gì về Hà Hồ, Mr Đàm và Thu Minh?

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 15/07/2012 01:00:00 +07:00Google News

(VTC News) – Bị nhận xét là yếu thế trong tập đầu của The Voice Vietnam, Trần Lập không hề nao núng. Anh khẳng định, anh lôi cuốn người khác bằng sự thành thật.

(VTC News) – Bị nhận xét là yếu thế trong tập đầu của The Voice Vietnam, Trần Lập không hề nao núng. Anh khẳng định, anh lôi cuốn người khác bằng sự thành thật và có một con đường riêng để kéo những người tài về đội. Trần Lập cũng đưa ra những nhận xét riêng về ba vị giám khảo cùng có mặt trong bộ tứ quyền lực cùng anh.

Sức hút của Trần Lập đến từ đâu?

- Mấy ngày nay, dư luận rất quan tâm đến The Voice. Là huấn luyện viên của chương trình, anh mừng vì điều này hay là thấy nó giống như một áp lực?

- Tôi mừng chứ. Khi bắt đầu được mời tham gia và xem nó hàng tuần trên kênh AXN, tôi không khỏi tự hỏi là khi tổ chức ở Việt Nam có được sự thu hút mạnh mẽ hay không. Tôi thấy BTC đã quả quyết là sẽ làm được từ rất sớm và nay bạn thấy đó, nó đã phát huy sự hấp dẫn đến vậy.

Nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập 

 - Quyết định tham gia chương trình này, "chường mặt" ra cho người ta khen chê, bình luận - anh có phải suy nghĩ lâu không rồi mới nhận lời?

- Không quá lâu bạn ạ. Khen chê là chuyện thường tình mà nghệ sĩ nào chả đối diện trong suốt sự nghiệp. Giá trị của chương trình lớn hơn những vấn đề nhỏ như thế, tham gia là tốt mà.
 
- Nhiều người đã lo lắng cho anh vì họ cho rằng, tên của anh có vẻ không được hot như những cái tên còn lại trong "bộ tứ quyền lực". Tuy nhiên cuối cùng, được biết, anh đã có được một đội "ngon". Cuối cùng, theo anh, giữa những áp lực như vậy, anh vẫn hấp dẫn được những thí sinh ở điểm nào?

- Tôi thành thật với chính mình và thành thật với thí sinh vì khả năng thật của họ. Tôi không tô vẽ họ và cho họ thấy rằng con đường đi đến thành công không thể đơn giản là một chớp mắt. Họ không thể trông đợi vào một con đường dài mà ngay những bước đi đầu tiên họ chỉ biết nhìn vào độ hot của người khác.

Những thí sinh vào đội của tôi họ ý thức được cái khó từ đầu và họ vui vẻ với điều đó để tiến bộ, nếu họ giỏi thì họ sẽ hot bằng khả năng của chính họ. Có những bạn còn chia sẻ là gia đình họ giáo dục họ là biết chấp nhận thử thách thực sự thì sau này mới tự có bản lãnh. Họ nhìn vào sự nghiệp của tôi, những sự chia sẻ bằng cái tâm với âm nhạc của tôi và họ đi theo.

 - Có lúc nào, anh ngộ ra mình có vẻ cũng ở thế yếu hơn so với các huấn luyện viên khác?

- Về điều gì kia chứ?

 - Anh có vẻ rất kỹ tính khi chọn thành viên cho đội mình. Ở tập đầu, người ta thấy anh chỉ chọn được một thí sinh hát rock. Tiêu chí nào khiến anh bấm máy và quay lại?

- Nếu đó là một thí sinh có giọng ca khoẻ, biết xử lý một bài hát có những yếu tố nhấn quan trọng chưa chắc đã thuyết phục tôi. Tôi hầu như nhận ra lập tức bạn này hát có hồn, có lửa trong lối hát tự nhiên không cố tình. Và điều này nữa: Cậu ta chỉ hát và tự chơi guitar acoustic trong cả một đoạn dài mà đã toát ra cái chất rock không trộn vào đâu được.

Trong khi phần lớn các giọng ca muốn hát ra chất nhạc phải phụ thuộc theo ban nhạc có chơi được ra kiểu hay không. Đây là cuộc thi về giọng ca, thì đó, giọng ca của cậu ta là xứng đáng!

 

- Bình thường anh là người dí dỏm, hoạt ngôn. Với The Voice tập đầu, anh chưa thể hiện hết mình. Đó là câu chuyện của người biên tập chương trình. Anh cũng hứa hẹn phía sau thú vị. Anh có nghĩ, việc biên tập đó cũng là thiệt thòi cho anh?

- Thiệt chút rồi thì thôi, đâu có sao. Đây mới là tập đầu mà. Tôi cũng đã chia sẻ với mọi người là rút kinh nghiệm từ các cuộc thi nhỏ hơn tôi đã từng làm giám khảo. Các thí sinh họ vừa trút xong một gánh nặng tâm lý để hoàn thành bài thi, điều họ muốn nghe nhất là gì? - Đã có tới cả ba HLV cùng nhau động viên và vui vẻ xoá đi cái tâm lý âu lo ấy là đủ rồi.

Còn tôi, tôi cho họ điều họ cần nhất: Mặt đất! Tôi luôn muốn họ ghi nhớ khi họ cần nhìn vào bản chất thật nhất về khả năng ca hát của họ.

 
- Sau khi phát sóng số đầu tiên, anh có xem dư luận nói gì về mình trên mạng xã hội không?

- Có chứ, hai mặt sấp ngửa của một bàn tay, khen chê rất sôi động. Bạn biết đấy, tôi để chế độ public trên trang xã hội cho nên ai không phải là bạn tôi cũng có thể bày tỏ ý kiến mà không cần nịnh hay khen ngợi thiếu thành thật. Tôi vui vì khán giả cũng rất chất và ủng hộ nhiệt tình.

- Anh có hay nóng tính hay xù lông nhím lên với những lời chê?

- Thực ra tôi là người biết tiếp nhận các bài học và có tư duy thoáng. Tôi vẫn từng ngồi hàng giờ trực tiếp nghe người giỏi mắng nhiếc và tôi cũng từng chỉ cười mỉm và bỏ ngoài tai khi nghe những người sồn sồn đánh giá không ra gì.

Chẳng có ai quen biết tôi lại không nói tôi là người có cá tính quá mạnh nhưng vẫn kiểm soát được mình ở mức độ chấp nhận được. Xưa nay, điều tôi luôn được tôn trọng chính là sự điềm tĩnh và đúng mực, tôi không có ý định sẽ khác đi đâu.

- Anh đánh giá thế nào về những huấn luyện viên khác?

- Họ thông minh và có sự tập trung cao vào công việc này. Họ cũng đang sở hữu được những giọng ca hay trong đội hình của mình bằng ma lực hấp dẫn riêng của mình. Có điều, tôi khác họ.

- Theo dõi chương trình, người ta cũng kỳ vọng anh sẽ là người lựa chọn và đẩy nhạc underground lên, còn anh, ý định của anh là gì? Liệu có một Bức tường thứ hai sau chương trình?

- Bạn thấy đó, khán giả họ quả là tinh. Một môi trường âm nhạc hiện đại ở Việt Nam có nhiều thứ yếu kém và tụt hậu nhưng không phải là không có các tài năng. Có điều là các tài năng thì khái tính và không chịu lộ diện và sống bon chen cùng thứ không cùng tư duy văn minh của họ. Đó là thiệt thòi của thế hệ mới của nghệ thuật hiện đại. Qua chương trình The Voice bạn thấy đấy, tài năng "ở đâu đó mọc ra" hay như "trên trời rơi xuống" mà bạn sẽ phải thảng thốt hỏi bấy lâu nay họ ở đâu?

Họ từng thà chơi nghiệp dư cho thoả cái đam mê còn hơn là bon chen ngột ngạt trong những lớp lang láng coóng mà ít tài. Họ đang ý thức là qua đây họ sẽ được công nhận hơn và tôi cũng muốn giúp họ phát huy hơn. Muốn môi trường âm nhạc Việt Nam thay đổi, ta phải xắn tay với họ để thay đổi thôi.

"Cứ bắt bẻ những thứ lặt vặt thì không tiến bộ được"

- Cũng từ trên các diễn đàn, nhiều người bên cạnh việc khen ngợi The Voice thì quay ra chê bai Sao mai Điểm hẹn, một chương trình đang diễn ra. Anh nhìn hiện tượng này thế nào?

- Dù muốn hay không, ta cũng không thể nào cưỡng lại cái hay và quyền được chọn cái hay của công chúng. Hôm nay trên bàn tiệc, món ăn không được chọn thì đầu bếp thì biết đau còn người ăn món khác không có lỗi. Ta nhìn mọi việc nó vậy đi và để ngày khác tìm cách mà sáng tạo, có vậy thôi mà.

Trần Lập tại The Voice Vietnam 

 - Giọng hát Việt nhưng nhiều người vẫn giữ cho mình hai luồng quan niệm, một là ủng hộ các thí sinh hát tiếng Anh, hai là phản đối, cho là "Giọng hát Việt mà Việt đâu chẳng thấy". Theo anh, câu chuyện này nên giải quyết thế nào? Anh chắc cũng ủng hộ thí sinh hát tiếng Anh chứ?

- Giọng và Tiếng là hai khía cạnh. Giọng hát Việt là chương trình tìm kiếm giọng ca, cất lên tiếng hát bằng ngôn ngữ nào không phải là vấn đề của format. Trong khuôn khổ của The Voice, các thí sinh được thể hiện đa dạng ngôn ngữ làm sao để toát lên hết sức mạnh của giọng ca. Không phải lúc nào họ cũng chỉ chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ khoe giọng chính, tiếng Việt cũng có mà. Tôi thấy nên có cái nhìn thoáng đi, cứ bắt bẻ lặt vặt thì không tiến bộ hơn được đâu.

 - So với mặt bằng chung hiện tại, theo anh, Giọng hát Việt hội tụ những yếu tố nào để có thể làm nên một chương trình thành công?

- Tiềm lực tài chính, format hay và khác biệt. Sự tập trung và đội ngũ sản xuất chương trình hùng hậu. Sức sống mạnh mẽ của những bài hát văn minh, ban nhạc giỏi hội tụ. Những huấn luyện viên đặc biệt và đương nhiên rồi, sự đột phá của những giọng ca Việt Nam và cuối cùng là sự lựa chọn hợp thời đại của khán giả.

- Xin cảm ơn anh!

Trần Lê (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn