TP.HCM: 'Tuyết' phủ trắng xóa kênh Ba Bò

Thời sựThứ Hai, 23/12/2013 07:26:00 +07:00

Sáng 22/12, người dân phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM lại phải chứng kiến cảnh “tuyết phủ” trắng xóa trên kênh Ba Bò.

Sáng 22/12, người dân phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM lại phải chứng kiến cảnh “tuyết phủ” trắng xóa trên kênh Ba Bò.

Dù TP.HCM đã bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để cải tạo kênh Ba Bò nhưng theo người dân, ô nhiễm không có dấu hiệu giảm đi.

Dường như bị ô nhiễm là “định mệnh” của dòng kênh này?
Dường như bị ô nhiễm là “định mệnh” của dòng kênh này?  
Lớp bọt từ nước thải của nhà máy nào đó xả ra được người dân sống trong khu vực này ví von là “tuyết” bởi nhìn từ xa chúng có màu trắng và đùn lên thành từng khối, có khối cao tới 0,5m . Nhưng đến gần sẽ thấy bề mặt “lớp tuyết” có nhiều chấm đen và bốc mùi hôi thối.

Ông Huỳnh Thanh Long, ngụ khu phố 2, phường Bình Chiểu cho biết, nửa đêm mùi hôi thối bay vào nhà khiến ông phải đóng tất cả các cửa sổ. Khoảng 5h sáng khi đi tập thể dục ông phát hiện con kênh trắng xóa vì lớp bọt trắng trôi từ thượng nguồn về. “Tuyết ở Sa Pa thì người ta đổ về coi rần rần, còn “tuyết” kênh Ba Bò làm người ta bỏ chạy xa”, ông Long nói.

Đến sau 9 giờ, “tuyết” mới có dấu hiệu tan.
 Tuyết ở Sa Pa thì người ta đổ về coi rần rần, còn “tuyết” kênh Ba Bò làm người ta bỏ chạy xa
 Tuyết ở Sa Pa thì người ta đổ về coi rần rần, còn 'tuyết' kênh Ba Bò làm người ta bỏ chạy xa
Chuyện “tuyết” xuất hiện trên kênh Ba Bò không phải lần đầu nhưng trước kia dòng kênh chỉ rộng 3- 4 m nên bọt cũng ít. Hiện nay, mặt kênh được mở rộng lên đến hàng chục mét nên lượng bọt về cũng nhiều hơn và ngày 22/12  người dân là nhiều nhất.

Theo phản ánh của người dân, khi các phương tiện truyền thông đồng loạt phản ánh về vấn đề ô nhiễm kênh Ba Bò và cơ quan chức năng bắt được một số đơn vị thải lén, mức độ ô nhiễm có được cải thiện đôi phần. 
Nhưng thời gian gần đây, ô nhiễm lại có dấu hiệu gia tăng trở lại khi nước kênh đen đặc, bốc mùi hôi nặng hơn, nhất là vào giờ khuya hoặc cuối tuần.

Kênh Ba Bò vẫn đang trong quá trình thi công, cải tạo. TP.HCM đã chi hơn 700 tỷ đồng để cải tạo dòng kênh này nhưng do các vướng mắc trong công tác bồi thường, dự án liên tục bị trễ tiến độ.

Theo Một thế giới

Bình luận
vtcnews.vn