• Zalo

Tổng thống Trump tiết lộ thời điểm và địa điểm cuộc gặp với ông Kim Jong-un

Thế giớiChủ Nhật, 02/12/2018 14:32:00 +07:00Google News

Tổng thống Trump hôm 1/12 cho biết cuộc gặp giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhiều khả năng sẽ diễn ra vào tháng 1 hoặc tháng 2 và 3 địa điểm tổ chức sự kiện này đang được xem xét.

"Chúng tôi rất hợp nhau. Chúng tôi có một mối quan hệ tốt”, nhà lãnh đạo Mỹ nói với các phóng viên trên chiếc Air Force One khi trở về từ hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina.

Ông Trump nói thêm tại một thời điểm nào đó, ông sẽ mời lãnh đạo Triều Tiên tới Mỹ. 

Reuters hồi tháng 10 dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ Washington và Bình Nhưỡng đã tham gia vào các cuộc đàm phán về cuộc gặp thứ hai giữa lãnh đạo hai nước sau cuộc gặp lịch sử ở Singapore hồi tháng 6. 

602x338_trump-says-next-meeting-with-north-koreas-kim-likely-in-early-2019

Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ có cuộc gặp thứ 2 vào đầu năm 2019. (Ảnh: Reuters) 

Nhà Trắng trong một tuyên bố đưa ra hôm 1/12 cho biết Washington và Bắc Kinh đã thống nhất ủng hộ một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập tại G-20.

Tuyên bố cũng nói thêm rằng 2 nhà lãnh đạo đã đồng ý Mỹ và Trung Quốc đạt sự đồng thuận lớn liên quan đến vấn đề Triều Tiên.

Tháng trước, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong cuộc phỏng vấn với NBC News cho biết Mỹ sẽ không yêu cầu Bình Nhưỡng cung cấp danh sách đầy đủ vũ khí hạt nhân trước cuộc gặp thứ 2 giữa ông Trump và ông Kim, nhưng Triều Tiên phải đưa ra kế hoạch cụ thể cho hội nghị thượng đỉnh tới đây. 

Ông Pence cũng khẳng định rằng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên vẫn sẽ được duy trì cho tới khi tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên hoàn thành. 

Trong một báo cáo công bố giữa tháng 11, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết có ít nhất 13/20 căn cứ vận hành tên lửa không được khai báo trong lãnh thổ Triều Tiên. Đây được xem là thách thức đối với các nhà đám phán Mỹ khi hy vọng thuyết phục được Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

>>> Đọc thêm: Đại sứ Mỹ tiết lộ lý do Triều Tiên đột ngột huỷ đối thoại

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn