Nguyên Tổng giám đốc PVPower khai 3 lần PVN ra văn bản thúc ép ký hợp đồng 33

Pháp luậtThứ Tư, 10/01/2018 13:38:00 +07:00

Nguyên lãnh đạo PVPower khai trước tòa rằng PVN đã 3 lần có văn bản thúc ép PVPower phải ký hợp đồng 33 với PVC.

Video: Toàn cảnh phiên xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm sáng 10/1

Sáng 10/1, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của các luật sư.

Là đơn vị ký hợp đồng 33 sai trái dẫn đến việc 12 bị cáo phải có mặt tại phiên tòa, ông Vũ Huy Quang - nguyên Tổng giám đốc của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) cho biết, PVPower phải ký hợp đồng 33 là do sức ép của PVN.

Trả lời thẩm vấn của luật sư Nguyễn Thị Hoài Linh ( luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN), ông Quang cho biết: "PVN đã có đến 3 văn bản đốc thúc PVPower phải ký hợp đồng 33 trước ngày 28/1/2011".

Ông Quang trình bày trước tòa: "Dù PVPower là đơn vị thuộc sở hữu của PVN nhưng hạch toán hoàn toàn độc lập.  Vì vậy, khi biết sẽ được làm chủ đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 thì tôi rất hồ hởi và sẵn sàng làm. Và bản thân PVPower hoàn toàn đủ điều kiện để thực hiện hợp đồng này".

dinh la thang 4

Bị cáo Đinh La Thăng đứng trước tòa.  

"PVN liên tục ép tiến độ bắt buộc phải ký hợp đồng trước ngày 28/2/2011 dù tôi đã nhiều lần khẳng định chưa đủ điều kiện để ký hợp đồng", ông Quang nhấn mạnh.

Về hợp đồng 33, ông Quang cho rằng có mục tiêu duy nhất là để khởi công đúng tiến độ, ngoài ra không có mục đích nào khác.

Lý giải về việc buộc phải ký hợp đồng chưa đủ điều kiện, ông Quang khai rằng, sức ép của PVN quá lớn. Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh liên tục gửi văn bản yêu cầu hoàn thiện để ký hợp đồng.

Theo ông Quang, sau đó PVPower cũng đều có văn bản phản hồi rõ là chưa đủ điều kiện, nhưng văn bản của PVN đều chỉ đạo phải hoàn tất công việc để ký hợp đồng theo đúng tiến độ.

Luật sư Nguyễn Thị Hoài Linh tiếp tục hỏi ông Quang về trách nhiệm của người đứng đầu.

Ông Quang khẳng định rằng: "Tại phiên tòa, có rất nhiều lời khai, báo cáo cũng như nhân chứng nói rằng không biết về sự thiếu sót của hợp đồng 33 cho đến ngày 30/5/2011.

Trước đó, trong cuộc hợp khi PVN ra mắt ban quản lý mới, ông Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị có liên quan báo cáo các vướng mắc khó khăn trong quá trình chuyển giao dự án.

Hôm đó tôi cũng nói hợp đồng này còn thiếu sót. Vì có báo cáo này của tôi mà ông Thăng đưa vào kết luận rằng ban quản lý mới cần thiết phải xem xét và bổ sung".

VTC News sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Video: Sau 2 ngày xét xử: Luật sư của ông Đinh La Thăng nói gì?

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn