Tổng giám đốc lừa bán kho báu, chiếm đoạt tiền tỷ

Pháp luậtThứ Tư, 11/12/2013 11:32:00 +07:00

(VTC News) - Lợi dụng danh nghĩa của nhiều tổ chức, cán bộ cấp cao, vị Tổng giám đốc đã lừa bán kho báu để chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

(VTC News) -  Lợi dụng danh nghĩa của nhiều tổ chức, cán bộ cấp cao, vị Tổng giám đốc này đã lừa bán kho báu để chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, ngày 10/12/2013, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án hình sự “Trần Văn Một cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương khác đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, đề nghị truy tố ba bị can: Trần Văn Một, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hà Nội – Hoàng Ngân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc tế Phương Bắc Việt và 02 bị can khác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 – Bộ luật hình sự.

Kết quả điều tra vụ án theo quy định của pháp luật, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã xác định, mặc dù không có vốn đầu tư và đang ở trong tình trạng nợ nần, Trần Văn Một vẫn xin thành lập và làm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hà Nội – Hoàng Ngân (Công ty Hoàng Ngân), vốn điều lệ tới 500 tỷ VND và 43 ngành nghề kinh doanh. Thực tế, công ty này không có bất cứ hoạt động kinh doanh gì.

đồng xu
Đồng xu đô la bị thu giữ. 
Nhằm mục đích chiếm đoạt được tiền của người khác, lợi dụng chiêu bài “Kho báu Hoa mai hội” (là tổ chức không có thật do các phần tử xấu trong và ngoài nước tạo dựng lên để lừa đảo), Trần Văn Một và đồng bọn tìm cách mua bán, vận chuyển nhiều vật mà chúng bịa đặt là tài sản “Kho báu Hoa mai hội” trong đó có các thùng xu “đô la cổ” (là những đồng hợp kim màu vàng sẫm hình tròn, in mệnh giá 10.000USD/xu, ghi sản xuất năm 1923, được đóng thành các thùng, mỗi thùng có 360 xu, tổng trị giá 72 tỷ USD); tạo dựng nhiều hình ảnh được scan màu mà chúng gọi là các “tờ bond” có nội dung về số tiền đặc biệt lớn là 993 tỷ USD; lập nhiều hợp đồng, chứng từ giả mạo,… làm phương tiện lừa đảo.

Ngoài ra, Trần Văn Một và đồng bọn còn khuếch trương, tạo dựng danh nghĩa của nhiều tổ chức, cán bộ cấp cao trong nhiều ngành. Bản thân Trần Văn Một tự giới thiệu là cán bộ cấp cao trong lực lượng vũ trang, từ đó tung tin làm cho người khác tin là chương trình khai thác “kho báu”, hoán đổi “xu USD cổ” của cá nhân chúng và Công ty Hoàng Ngân đã được Nhà nước cho phép, ủng hộ để tuyên truyền, dụ dỗ người khác tham gia góp vốn.

Để tạo thêm lòng tin cho mọi người, các đối tượng đã sử dụng tờ báo An ninh thế giới thời gian gần nhất, đặt cạnh các bộ bond và ghép ảnh Trần Văn Một vào cùng “tờ bond” để chụp ảnh, đưa cho mọi người xem; chúng còn sử dụng “Giấy ủy quyền” bằng tiếng nước ngoài do chúng tạo dựng, có nội dung ủy quyền cho Trần Văn Một trao đổi tiền xu trị giá 72 tỷ USD…

Bằng các thủ đoạn nêu trên, Trần Văn Một và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 3,9 tỷ VND của nhiều người và những người này đã tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.





Nguyễn Dũng
Bình luận
vtcnews.vn