Tới Nhật Bản, trả 7 USD để được nằm trong quan tài

Tư liệuThứ Bảy, 04/05/2024 12:51:00 +07:00
(VTC News) -

Du khách tham gia lễ hội Người chết ở Nhật Bản có thể khám phá thế giới bên kia bằng kính thực tế ảo, nằm trong quan tài hay trải nghiệm đám tang của chính mình.

Năm 2023, khoảng 1,6 triệu người đã qua đời ở Nhật Bản, giai đoạn mà giới truyền thông nước này gọi là "thời kỳ tử vong cao". Tuy nhiên, cái chết dường như đã trở thành một viễn cảnh ít đáng sợ hơn, nếu nhìn vào lễ hội Người chết ở quận Shibuya, thành phố Tokyo, Nhật Bản.

Du khách tham gia lễ hội có thể khám phá thế giới bên kia bằng kính thực tế ảo, lập danh sách những điều mong muốn trước khi chết, nằm trong quan tài và trải nghiệm đám tang của chính mình.

Du khách tham gia lễ hội Người chết ở Tokyo “trải nghiệm” cái chết bằng cách nằm trong quan tài. (Ảnh: SCMP)

Du khách tham gia lễ hội Người chết ở Tokyo “trải nghiệm” cái chết bằng cách nằm trong quan tài. (Ảnh: SCMP)

Khám phá thế giới bên kia

Được điều hành bởi nhóm các tổ chức có trụ sở tại Tokyo (bao gồm các tổ chức phi chính phủ, công ty truyền thông mới và những chuyên gia tang lễ), Lễ hội Người chết diễn ra ngay tại Shibuya, trung tâm sôi động của Tokyo.

Trong tiếng Nhật, số bốn có hàm ý tiêu cực do nó đồng âm với từ "cái chết". Dù vậy, ngày 14/4 được những người sáng lập lễ hội chỉ định là "Ngày Người chết".

Tham gia lễ hội, du khách có thể trả 1.100 yên (7 USD) để nằm trong quan tài 3 phút. Sau khi hết thời gian, nhân viên quản lý sẽ mở nắp quan tài và nói: "Chào mừng bạn trở lại thế giới".

Lễ hội kéo dài 6 ngày này cũng cung cấp cho du khách cơ hội khám phá thế giới bên kia bằng công nghệ thực tế ảo, tham dự các bài giảng về truyền thống mai táng của Nhật Bản và thử các món ăn lấy cảm hứng từ cái chết.

Đối mặt với cái chết

Mục đích của lễ hội là thay đổi thái độ của xã hội, giúp mọi người bớt sợ hãi, căng thẳng nếu phải đối mặt với cái chết và gắn kết với cuộc sống.

Cuốn sách hướng dẫn tham gia sự kiện ghi rõ: "Về cốt lõi, chủ đề về cái chết soi sáng những khía cạnh của cuộc sống như tình yêu, lòng biết ơn và sự kết nối".

Nhật Bản là đất nước có tỷ lệ tử vong cao, tỷ lệ sinh cực thấp và dân số già hóa.

Những người sáng lập lễ hội cho biết mục đích của họ là giúp mọi người suy nghĩ lại cách sống trong hiện tại sau khi trải nghiệm cái chết.

"Nếu bạn bắt đầu chiêm nghiệm về cuộc sống từ những khoảnh khắc cuối cùng, bạn sẽ cảm nhận được một thế giới hoàn toàn mới", Nozomi Ichikawa, một trong những người sáng lập, cho hay.

Hoạt động trải nghiệm ở châu Á

Các hoạt động, sự kiện "trải nghiệm" cái chết cũng xuất hiện ở nhiều nước châu Á. (Ảnh: SCMP)

Các hoạt động, sự kiện "trải nghiệm" cái chết cũng xuất hiện ở nhiều nước châu Á. (Ảnh: SCMP)

Ở thành phố Thượng Hải và thành phố Thẩm Dương của Trung Quốc cũng xuất hiện các trung tâm cung cấp "trải nghiệm cái chết" như mô phỏng các thủ tục tang lễ và hỏa táng.

“Tôi đã trượt kỳ thi Gaokao (kỳ thi đại học ở Trung Quốc) và rất suy sụp. Nhưng sau khi nằm trong quan tài, tôi nhận ra đó không phải là vấn đề lớn”, một thanh niên chia sẻ sau khi tham gia trải nghiệm.

Kể từ năm 2012, hàng chục nghìn người tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã tham gia "đám tang sống", nơi họ dành khoảng 10 phút nằm trong quan tài kín.

Lễ hội Trung Nguyên, còn được gọi là Lễ hội Ma quỷ, là một ngày lễ truyền thống ở Trung Quốc, với những người gốc Hoa ở Singapore và Malaysia nhằm xoa dịu linh hồn tổ tiên. Mọi người dâng thức ăn và thả hoa đăng xuống nước để đảm bảo các linh hồn tìm được đường về nhà.

Hoa Vũ(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn