Toàn cảnh cuộc vây bắt nghẹt thở 2 trùm ma túy đặc biệt nguy hiểm ở Lóng Luông

Pháp luậtThứ Sáu, 29/06/2018 16:50:00 +07:00

Gần hai ngày bao vây đại bản doanh của đường dây mua bán ma túy ở Lóng Luông (Vân Hồ, Sơn La), cảnh sát đã tiêu diệt hai tên trùm, thu nhiều súng, lựu đạn cùng 415 viên đạn các loại.

Cuộc đấu súng nghẹt thở

Theo báo Công an Nhân dân, ngày 27 - 28/6, Công an tỉnh Sơn La tổ chức lực lượng đấu tranh với nhóm đối tượng có nhiều quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội mua bán trái phép chất ma túy tại địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ.

Cầm đầu nhóm đối tượng này là 2 "ông trùm" Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận (biệt danh Thuận chột). Đây là hai đối tượng bị Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Ninh phát lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm. Sau khi lẩn trốn vào địa bàn bản Tà Dê các đối tượng tiếp tục câu kết với nhóm đối tượng khác tổ chức mua bán trái phép ma túy. Để chống trả lực lượng công an, các đối tượng này còn trang bị nhiều vũ khí quân dụng.

Quá trình đấu tranh, lực lượng Công an Sơn La đã kiên trì vận động, thuyết phục đối tượng đầu thú để nhận khoan hồng của pháp luật. Tuy nhiên những đối tượng trên không chấp hành mà còn sử dụng vũ khí quân dụng chống trả.

Các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Sơn La phối hợp với lực lượng của Bộ Công an đã bắt giữ, xử lý một số đối tượng, bước đầu thu giữ 3 lựu đạn, 4 súng quân dụng, 415 viên đạn các loại, nhiều vỏ đạn, nhiều bình ga và một số tang vật khác.

Video: Hàng trăm cảnh sát cùng nhiều xe bọc thép rầm rập tiến vào thủ phủ ma túy Lóng Luông, Sơn La

Nơi ẩn náu của trùm ma túy được bảo vệ thế nào?

Tà Dê và Lũng Xã nằm sâu giữa các ngọn núi ven quốc lộ 6, cách trung tâm xã Lóng Luông chừng 3 km đường rừng. Theo người dân nơi đây, những ngày này, muốn đi vào bản phải qua con đường vòng dài hơn 10 km.

Xã Lóng Luông tiếp giáp với Hang Kia, Pà Cò thuộc huyện Mai Châu, Hòa Bình. Ba địa bàn này tạo thành vùng lõm, nhiều người gọi vùng này là chảo lửa về ma túy Tây Bắc.

Theo thông tin trên VnExpress, cơ quan điều tra cho biết, việc bắt giữ ông trùm này không dễ dàng, bởi quanh hắn luôn có 7 tay súng bảo vệ ngày đêm, sẵn sàng liều chết.

longluong-1808-1530244091 4

 Lóng Luông là điểm nóng ma túy của Sơn La và Hòa Bình, cách Hà Nội khoảng 170 km, nhưng khó thâm nhập do có đường độc đạo, hiểm trở.

Ông Tếnh A Chìa, Chủ tịch UBND xã Lóng Luông cũng cho biết hơn 3 năm trước, dân bản Tà Dê phản ánh về 2 người đàn ông lạ mặt từ nơi khác đến cư ngụ. Họ gồm Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi, ở Hà Nội) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, trú huyện Mộc Châu).

2 người này là thành phần đặc biệt nguy hiểm bị truy nã trong đường dây vận chuyển trái phép 2.700 bánh heroin. Nguyễn Thanh Tuân mang 3 lệnh truy nã.

Tuân cho đào hầm, lập các boong ke chống đạn, gài chất nổ ở nhiều nơi, Hắn còn dựng một căn nhà sát bìa rừng để dễ bề tẩu thoát khi "thấy động". Từ ngày đó, nơi này thường xuất hiện nhiều thanh niên lạ mặt và có giọng nói không phải của người địa phương.

1 5

Cảnh sát bắt giữ trùm ma túy ở Lóng Luông, Sơn La. (Nguồn: Người Đưa Tin)

Cảnh sát bắt giữ các đối tượng. Nguồn: Người Đưa Tin

 

xebocthep_1_jtrl 5

Hàng trăm chiến sĩ cảnh sát cùng nhiều xe bọc thép được huy động vây bắt trùm ma túy đặc biệt nguy hiểm ở Sơn La.

Tuân chưa bao giờ xuất hiện, kể cả trong các cuộc họp bản. Chưa có người dân nào tiếp cận hay trò chuyện được với Tuân.

Thuận sống cùng người thân cách ngôi nhà của Tuân chừng một km, ở cùng bản. Trái ngược với Tuân, Thuận vẫn qua lại với dân làng trong các cuộc lễ, đám. Tên này ít gây rối nhưng có mối quan hệ với những kẻ xấu khác ở địa phương.

Gần 2 năm trước, nhiều người dân phản ánh Tuân, Thuận và đám thanh niên lạ thường tụ tập gây rối, phá rừng, đe dọa hàng xóm. Thậm chí, có lần họ còn nổ súng.

Theo Chủ tịch xã Lóng Luông, sau khi xác minh, chính quyền địa phương nắm được Tuân mang lệnh truy nã. Ngay sau đó, xã tổ chức họp dân rồi gửi văn bản yêu cầu Tuân rời khỏi địa bàn.

“Chúng tôi còn gửi cả thư kêu gọi Tuân ra đầu thú nhưng anh ta không chấp hành”, ông Chìa thông tin.

Video: Chủ tịch xã Lóng Luông: Hai trùm ma túy thỉnh thoảng lại nổ súng, đe dọa dân

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn