Cuộc họp điều phối viên thường niên của Mạng lưới trao đổi video tin tức Asiavision (AVN) - thuộc Hiệp hội phát thanh truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (ABU) vừa diễn ra trong hai ngày 16-17/1 tại Hà Nội.
Hàng chục đại biểu từ các hãng truyền hình, thông tấn thành viên đã cùng thảo luận về thách thức đối với các hãng truyền hình, tin tức truyền thống trong bối cảnh số hóa và sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo cũng như các mạng xã hội.

Toàn cảnh cuộc họp.
Phát biểu mở đầu cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Lâm, Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam nhấn mạnh, cuộc gặp thường niên của ABU-AVN thể hiện sự quan tâm và cam kết chung của các thành viên về việc nâng cao chất lượng và ảnh hưởng của tin tức trong thời kỳ của kết nối và đổi mới đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ trên toàn thế giới.
"Khi OpenAI giới thiệu ChatGPT cách đây hai năm, điều này khơi dậy cả sự phấn khích và lo ngại - nỗi sợ thông tin sai lệch, những việc làm bị thay thế, các vấn đề về đạo đức và sự mạo danh liên quan đến AI", ông Nguyễn Thanh Lâm nói.
Bên cạnh đó, sự trỗi dậy của các nền tảng xã hội như Facebook, TikTok và X, nơi tốc độ thường vượt qua độ chính xác, dẫn đến nhiễu thông tin, thông tin sai lệch và tin giả. Khán giả vẫn tìm đến TV và radio để có tin tức đáng tin cậy.
Cách đây 30 năm, thu hút sự chú ý của người xem bằng tin tức nóng hổi là chìa khóa. Ngày nay, lòng tin và độ tin cậy là quan trọng nhất. Trách nhiệm hướng dẫn hàng triệu người này vẫn là giá trị cốt lõi của báo chí.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam phát biểu. (Ảnh: Amira Ismail/Asia-Pacific Broadcasting Union)
Chủ đề cuộc họp năm nay, "Tin tức cho khán giả toàn cầu", phản ánh sâu sắc những thách thức và cơ hội mà các đài phát thanh - truyền hình phải đối mặt.
Trong kỷ nguyên mà công nghệ và hành vi của khán giả ngày càng thay đổi nhanh chóng, khả năng cung cấp thông tin, thu hút và truyền cảm hứng cho khán giả xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Asiavision (nền tảng chia sẻ video của ABU) đóng vai trò then chốt trong việc lan tỏa tiếng nói của khu vực, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và giới thiệu những câu chuyện có ý nghĩa không chỉ giới hạn ở địa phương mà còn vươn ra toàn thế giới.
Tại cuộc họp, các đại biểu cùng thảo luận kinh nghiệm sản xuất các nhóm nội dung để phù hợp với đa dạng đối tượng khán giả ở các khu vực khác nhau, cũng như nền tảng số. Vai trò của hình ảnh, video được nhấn mạnh khi có thể hỗ trợ nhiều cho việc truyền tải các câu chuyện, thông tin, thông qua đó không chỉ xây dựng lòng tin mà còn sự hiểu biết xuyên biên giới.
Trong năm qua, nhóm nội dung được khán giả quốc tế và các đài truyền hình quốc tế quan tâm nhất trên nền tảng AVN là văn hóa - truyền thống.

Các đại biểu đặt câu hỏi.
Một trong những nội dung đáng chú ý khác được đề cập là khai thác hiệu quả nội dung do người dùng cung cấp (UGC - user generated content). Các đại biểu thảo luận về những thách thức pháp lý cũng như kiểm duyệt tính chính xác, rào cản ngôn ngữ,... trong việc sử dụng các thông tin này.
Bên cạnh đó, các đại biểu cho rằng trong quá trình chuyển đổi lên các nền tảng số để tiếp cận với đông đảo người dùng quốc tế hơn, cần cân bằng giữa việc sản xuất nội dung chuyên biệt cho các nền tảng số (Facebook, YouTube, TikTok,...) và tái sử dụng các nội dung dài. AI hỗ trợ đắc lực cho quá trình này nhưng sự tham gia của con người trong khâu kiểm soát chất lượng là không thể thiếu.
Hiện tại ABU có 240 thành viên là các cơ quan phát thanh, truyền hình của 65 nước và khu vực trên thế giới. Đài Tiếng nói Việt Nam là một thành viên lâu năm của ABU, thường xuyên tham gia các hoạt động của ABU một cách tích cực, có trách nhiệm. VOV từng đạt giải xuất sắc hạng mục phóng sự thời sự Giải thưởng ABU 2024.
Asiavision là nền tảng trao đổi tin tức video của ABU. Nền tảng bao gồm các nhóm nội dung đa dạng từ tin nóng - tiêu đề nóng đến nội dung dựa trên các vấn đề và các câu chuyện cá nhân và văn hóa. Các thành viên ABU đăng ký Asiavision có thể truy cập hơn 16.000 câu chuyện mỗi năm. Tính đến tháng 5/2024, có 31 thành viên Asiavision.






Bình luận