Tin sáng: Phiến quân IS bắn rơi trực thăng Iraq

Thế giớiThứ Năm, 09/10/2014 07:11:00 +07:00

(VTC News) - Phiến quân IS lại bắn rơi trực thăng Iraq; Lãnh đạo Hong Kong bị tố nhận tiền bí mật; ... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Phiến quân IS lại bắn rơi trực thăng Iraq; Lãnh đạo Hong Kong bị tố nhận tiền bí mật; ... là những tin nổi bật sáng nay.

Phiến quân IS lại bắn rơi trực thăng Iraq
Ngày 8/10, các chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bắn hạ một máy bay trực thăng tấn công của quân đội Iraq, giết chết hai phi công.
Phiến quân IS được cho là đang sở hữu một số loại vũ khí hiện đại  
Đây là vụ bắn hạ trực thăng quân sự thứ 2 của quân đội Iraq trong vòng 1 tuần qua, làm dấy lên lo ngại về khả năng các phần tử cực đoan IS sở hữu vũ khí có thế tấn công máy bay trong bối cảnh đang diễn ra các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu.
Theo hai quan chức quân sự Iraq, các tay súng của IS đã sử dụng một tên lửa vác vai để bắn hạ chiếc trực thăng Bell 407 tại khu vực phía Bắc thị trấn Beiji, cách phía Bắc thủ đô Baghdad khoảng 200km.
Cả phi công chính và phi công phụ đều thiệt mạng trong vụ rơi máy bay này, hai quan chức quân sự Iraq đã xác nhận thông tin với AP.
Đây là chiếc trực thăng quân sự thứ 2 của quân đội Iraq bị các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo bắn hạ tại Beiji trong vòng 1 tuần qua. Trước đó hôm 3/10, phiến quân IS cũng đã bắn rơi một máy bay trực thăng Mi-35 gần Beiji giết chết 2 phi công trên chiếc máy bay này.

Lãnh đạo Hong Kong bị tố nhận tiền bí mật
 Trưởng đặc khu Hong Kong Lương Chấn Anh bị cho là đã nhận 4 triệu bảng Anh (6,42 triệu USD) từ công ty kỹ thuật UGL của Úc để đổi lấy sự hỗ trợ cho những lợi ích của công ty này ở châu Á, báo Úc The Sydney Morning Herald vừa đưa tin.
Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh 
Trong một hợp đồng đề ngày 2/12/2011, trước khi ông Lương được bầu vào vị trí hiện nay, UGL đồng ý trả cho ông Lương khoản tiền nói trên. Khoản tiền liên quan một thỏa thuận UGL mua công ty bất động sản DTZ bị phá sản.
Ông Lương là giám đốc của DTZ và là Chủ tịch phụ trách các hoạt động ở châu Á - Thái Bình Dương khi đưa ra quyết định bán tài sản của công ty cho UGL với giá 76 triệu bảng Anh. 
Theo The Sydney Morning Herald, khoản tiền 4 triệu bảng được đưa hai lần - vào năm 2012 và 2013.Ông Lương trở thành Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong vào tháng 7/2012.
Phát ngôn viên Michael Yu của ông Lương nói rằng, những khoản tiền này liên quan quá khứ, không phải tương lai. 
UGL nói với báo Úc rằng, thỏa thuận với ông Lương không được thông báo trong bất kỳ tài liệu công khai nào, nhưng họ phải có trách nhiệm đó. Chủ nợ chính của DTZ là Ngân hàng Hoàng gia Scotland biết về thỏa thuận và đã giảm giá mua DTZ. 

Trung Quốc đang chế tạo máy bay tàng hình trên tàu sân bay
Mạng “Hoàn cầu” ngày 8/10 dẫn nguồn tin từ "Business Insider" cho biết Trung Quốc và Mỹ đang ở vào giai đoạn chạy đua vũ trang mới vì hai nước có thể sẽ chạy đua trong lĩnh vực nghiên cứu, chế tạo, sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình triển khai trên tàu sân bay. 
Mẫu máy bay J-31 thế hệ thứ 5 của Trung Quốc đang được thử nghiệm 
Theo nguồn tin trên, trên hàng không mẫu hạm của mình, Trung Quốc đã bố trí mô hình theo kích thước như thật một chiếc máy bay chiến đấu tàng hình J-31. 
Nếu đúng là Trung Quốc quyết định nghiên cứu chế tạo mô hình trên (triển khai trên tàu sân bay) cho J-31, như vậy, nước này sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Mỹ. Mỹ có kế hoạch từ năm 2018 sẽ bố trí máy bay chiến đấu tàng hình F-35C trên hàng không mẫu hạm.
Giới chuyên gia cho rằng việc có máy bay chiến đấu tàng hình trên tàu sân bay sẽ giúp Bắc Kinh có thể tấn công phủ đầu những quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc (trước hết là Nhật Bản) trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Điều này khiến cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại khi chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc liên tục tăng mạnh.

Mỹ, Anh sẵn sàng xem xét việc thiết lập vùng đệm ở Syria
Theo AFP, các ngoại trưởng của Mỹ và Anh ngày 8/10 cho biết hai nước này sẵn sàng “xem xét” ý tưởng thiết lập một vùng đệm dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. 
Khói bốc cao từ thị trấn Kobani gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đang diễn ra chiến sự ác liệt 
Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói: “Đang có ý tưởng về việc thiết lập một vùng đệm. Nó đáng được xem xét và nghiên cứu rất kỹ lưỡng”. 
Tuyên bố này dường như là sự đảo ngược lập trường của Mỹ, có khả năng đánh dấu sự thay đổi đáng kể hành động can dự quân sự của Mỹ trong khu vực.
Trong khi đó, người đồng cấp Philip Hammond của Anh cũng đồng ý với quan điểm này khi nói: “Chúng tôi đang trong giai đoạn xem xét ý tưởng này. Chúng tôi phải cùng các đồng minh và đối tác khác nghiên cứu xem vùng đệm có ý nghĩa như thế nào và khái niệm đó (vùng đệm) sẽ hoạt động ra sao. Nhưng chắc chắn tôi sẽ không loại trừ khả năng đó”.

Ukraine chi 83,5 triệu USD để xây tường ngăn biên giới với Nga
Tân Hoa xã dẫn lời Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk ngày 8/10 cho biết nước này sẽ dành tổng cộng 66 triệu euro (khoảng 83,5 triệu USD) cho việc xây dựng một bức tường dọc theo đường biên giới trên bộ dài 2.000 km với Nga.
Người dân Ukraine vượt qua biên giới để xin tị nạn tại Nga 
Trong cuộc họp nội các, ông Yatsenyuk nói: “Số tiền này sẽ cho phép chúng ta trang bị cho biên giới giữa Ukraine và Liên bang Nga”. 
Nhấn mạnh rằng việc giành lại quyền kiểm soát khu vực biên giới với Nga là một điểm mấu chốt trong kế hoạch hòa bình của Ukraine, ông Yatsenyuk cho hay chính phủ nước này đã chi 15,3 triệu USD cho dự án “Bức tường” nói trên.
Trước đó hồi đầu tháng 9, Chính phủ Ukraine đã khởi động dự án trên nhằm “cắt đứt sự ủng hộ của Nga cho lực lượng nổi dậy ở các khu vực miền Đông”. 
Dự kiến, đến tháng 4/2015, công việc xây dựng này sẽ hoàn tất.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn