Tin nóng từ NTC: Saif al-Islam Gaddafi đã bị bắt

Thế giớiThứ Bảy, 19/11/2011 07:29:00 +07:00

(VTC News) - Theo thông tin mới nhất, người con trưởng Saif al-Islam của nhà cựu lãnh đạo Gaddafi đã bị bắt giữ ở vùng sa mạc Libya sau nhiều tuần lẩn trốn.

(VTC News) - Theo thông tin mới nhất từ CNN, cậu con trai Saif al-Islam của nhà cựu lãnh đạo Gaddafi đã bị bắt giữ ở vùng sa mạc Libya sau nhiều tuần lẩn trốn.

Nguồn tin này vừa được tiết lộ từ một chỉ huy quân sự cao cấp của NTC. Theo lời nhân vật này, Saif đã bị lực lượng chiến binh cách mạng bắt giữ tại thị trấn miền Tây Obari, gần biên giới với Algeria.

Saif al-Islam, người con trai từng được coi là cánh tay phải và là nhân vật kế nhiệm Gaddafi, hiện có tên trong lệnh truy nã của Interpol hồi tháng 9 cùng với cáo buộc của Tòa Hình sự Quốc tế ICC về tội ác chống lại loài người, trong đó có những cáo buộc về tội danh khủng bố và tàn sát người biểu tình trong cuộc nổi dậy hồi tháng 3.

 

Công tố viên trưởng Luis Moreno Ocampo của ICC cho biết, nếu đầu hàng trước ICC, Saif sẽ được bảo vệ an toàn và được hưởng các quyền nhân thân hợp pháp; trong đó có quyền bào chữa cho bản thân.

Saif al-Islam đã mất tích trong nhiều tháng qua. Hồi cuối tháng 8, trong một đoạn băng ghi âm cuộc gọi được phát trên Syria Rai TV, cựu "thái tử" Libya cho biết, ông đang ở vùng ngoại ô của thủ đô Tripoli; đồng thời lớn tiếng kêu gọi người dân Libya đoàn kết chống lại lực lượng "tạo phản".

Saif là con trai thứ 2 của nhà lãnh đạo Gaddafi, và là con đầu của ông với người vợ thứ hai Safia; đã lấy bằng tiến sĩ kinh tế tại London. Hồi tháng trước, khi nhà lãnh đạo Gaddafi bị giết tại Sirte, cũng xuất hiện nhiều tin đồn về việc bắt giữ và hạ sát "cậu ấm" quyền lực này.

Hành tung của Saif được quan tâm đặc biệt một phần bởi người ta tin rằng, anh này đang nắm trong tay những tài liệu và thông tin mật về các giao dịch "đen" giữa Gaddafi với nhiều nhà lãnh đạo khác trên thế giới; trong đó có cả những nước lớn đã đem quân đến Libya.

Đ.L

Bình luận
vtcnews.vn