Tìm kiếm xuyên đêm máy bay chở Phó Tổng thống Malawi mất tích

Thời sự quốc tếThứ Ba, 11/06/2024 09:12:51 +07:00
(VTC News) -

Ngày 10/6, chiếc máy bay chở Phó Tổng thống Malawi Chilima cùng 9 người khác đang trên hành trình từ thủ đô Lilongwe đến Mzuzu thì mất tích trên không.

Theo Reuters, hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay chở Phó Tổng thống Malawi Saulos Klaus Chilima đã được tiến hành xuyên đêm sau khi nó mất tích bí ẩn vào sáng 10/6.

Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera trong một bài phát biểu về vụ mất tích cho biết, chiếc máy bay quân sự chở ông Chilima cùng 9 người khác không thể hạ cánh xuống thành phố Mzuzu như dự kiến do thời tiết xấu và được lệnh quay trở lại thủ đô Lilongwe. Tuy nhiên máy bay đã biến mất sau đó.

Phó Tổng thống Malawi Saulos Klaus Chilima. (Ảnh: SKChilima)

Phó Tổng thống Malawi Saulos Klaus Chilima. (Ảnh: SKChilima)

"Phi công không thể hạ cánh xuống Mzuzu do thời tiết xấu, khiến tầm nhìn bị hạn chế. Giới chức hàng không khuyên máy bay quay lại Lilongwe, nhưng mất liên lạc với phi cơ ngay sau đó", Tổng thống Chakwera nói, mô tả đây là tình huống "hết sức đau lòng".

Cũng theo ông Chakwera, trạm không lưu mặt đất đã cố gắng liên lạc với phi hành đoàn đều không thành sau khi tín hiệu máy bay biến mất khỏi màn hình radar. 

Ông Chakwera cho biết đang huy động mọi nguồn lực để tìm kiếm chiếc máy bay, hy vọng sẽ tìm thấy những người sống sót. Tổng thống Malawi bác thông tin từ truyền thông địa phương về việc chiến dịch tìm kiếm đã bị tạm dừng trong đêm.

Tổng thống Chakwera nói thêm, Malawi đã liên hệ một số nước, bao gồm Anh, Mỹ, Na Uy và Israel, và đề nghị được hỗ trợ.

Thông qua tín hiệu viễn thông, giới chức Malawi xác định phi cơ mất tích ở trong bán kính 10km quanh Riaply - một công ty gỗ nằm ở phía nam thành phố Mzuzu.

Ông Saulos Klaus Chilima, 51 tuổi, được bầu làm Phó tổng thống Malawi vào năm 2014. Ông là người có sức hút và được yêu mến rộng rãi ở quốc gia châu Phi, đặc biệt là giới trẻ. Năm 2022, khi đang trong nhiệm kỳ thứ hai, ông Chilima bị bắt và tước quyền với cáo buộc tham nhũng liên quan bê bối hối lộ một doanh nhân người Anh gốc Malawi nhưng các cáo buộc đã bị hủy bỏ sau đó.

Ông Chilima cũng được coi là ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bầu cử tổng thống Malawi vào năm tới.

Malawi là quốc gia không giáp biển nằm ở đông nam châu Phi, có chung đường biên giới với Zambia, Tanzania và Mozambique. Quốc gia này có diện tích khoảng 118.000 km2 với dân số hơn 20 triệu người.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn