Tiết lộ thời điểm có thể tìm thấy MH370

Thế giớiThứ Sáu, 09/03/2018 07:14:00 +07:00

Chiếc máy bay mất tích bí ẩn của hãng hàng không Malaysia Airlines có thể được theo dõi bằng công nghệ đột phá cung cấp bản đồ bao quát được toàn bộ các đại dương, theo Daily Star.

Tròn 4 năm trôi qua kể từ khi MH370 mất tích, rất nhiều chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn đã được triển khai nhưng đều không mang lại kết quả. Tuy nhiên mới, Hải Đồ Độ Sâu Tổng Quát của Các Đại Dương (GEBCO) và Quỹ Nippon mới đây tuyên bố có thể sẽ mang lại những đột phá trong quá trình tìm kiếm nhờ một dự án sáng tạo mà họ đang hợp tác. 

Cụ thể, họ thu thập dữ liệu về độ sâu của từng vùng biển và hình ảnh với độ phân giải cao từ khắp nơi trên thế giới. Dự án này dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2030 và được cho là sẽ là thời điểm bí ẩn xung quanh chiếc máy báy mất tích được hóa giải.

MH370-missing-flight-687057

 Chiếc máy bay mất tích MH370 cho tới nay vẫn là một bí ẩn. 

"Sự cần thiết của các dữ liệu về độ sâu có thể nhận thấy qua sự mất tích của MH370. Một bản đồ toàn diện về đáy biển sẽ hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu về chống lại ô nhiễm, hỗ trợ bảo tồn biển, dự báo sóng thần và cung cấp các thông tin để nghiên cứu thủy triều, sóng và vận chuyển trầm tích", thông báo của GEBCO nêu rõ.

Cho tới hiện tại chỉ có khoảng 5-15% đại dương của Trái đất được vẽ bản đồ chi tiết khiến cho việc tìm kiếm chiếc máy bay chở theo 239 người trở nên hết sức khó khăn.

Video: Cận cảnh mảnh vỡ nghi của MH370

Chính quyền Malaysia hồi đầu năm 2018 cũng khởi động lại chiến dịch tìm kiếm khi ký kết thỏa thuận với công ty thăm dò đáy biển Ocean Infinity.

Chiến dịch tìm kiếm của công ty có trụ sở tại Mỹ được triển khai hơn 40 ngày, tuy nhiên vẫn chưa thu được kết quả dù đã rà soát 16.000 km2 trong tổng số 25.000 km2 khu vực ưu tiên. Phía Malaysia tin rằng có tới 85% MH370 đang nằm tại khu vực này.

Tuy nhiên các thành viên của đội tìm kiếm vẫn tỏ ra lạc quan và tin sẽ tìm thấy chiếc máy bay mất tích.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn