Tiết lộ lỗi động trời của chiếc chiến đấu cơ F-35A gặp nạn ở Nhật

Thế giớiThứ Năm, 25/04/2019 19:28:00 +07:00

Các nhà điều tra Nhật Bản tin rằng nguyên nhân vụ tai nạn F-35A là do thiết bị cung cấp dưỡng khí trong khoang lái ngừng hoạt động.

Nhật Bản đã điều tra ra nguyên nhân tai nạn khiến chiếc máy bay chiến đấu F-35A của Không quân nước này rơi xuống biển hôm 9/4. Phi công đã thực hiện chuyến bay hoàn toàn theo kế hoạch. Các chuyên gia tin rằng lý do khiến F-35A gặp nạn có thể liên quan tới lỗi hệ thống đã gây ra thiệt hại cho quân đội Mỹ trong suốt nhiều năm qua – thiếu dưỡng khí trong khoang lái.

Truyền thông Nhật Bản cho biết, trước vụ tai nạn này Không quân Nhật Bản đã ghi nhận 7 trường hợp phi công buộc phải hạ cánh khẩn cấp do sự cố của hệ thống cung cấp dưỡng khí.

1

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35. (Ảnh: RIA Novosti) 

Tờ Nikkei khẳng định tất cả những chiếc F-35 đều có hệ thống tạo oxy trong khoang lái (OBOGS). Đây là thiết bị sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng khí cho phi công trong suốt thời gian bay.

Không khí bên ngoài sẽ được động cơ bơm vào một máy thu đặc biệt. Tại đây, không khí được làm sạch và chuyển vào khoang lái với nồng độ oxy cao cần thiết để phi công có thể hô hấp ở độ cao lớn. Tuy nhiên, đôi lúc hệ thống cung cấp dưỡng khí lại bị ngừng hoạt động đúng thời điểm máy bay thực hiện các động tác thay đổi độ cao đột ngột.

Một tình huống như vậy có thể đã xảy ra với chiếc máy bay chiến đấu F-35A của Không quân Nhật Bản tại thời điểm gặp nạn. Theo các chuyên gia, trước khi mất liên lạc, chiếc F-35A đã thực hiện một vòng lượn tách khỏi nhóm 3 chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm khác cùng bay.

Đúng tại thời điểm đó, hệ thống cung cấp dưỡng khí có thể đã bị tắt. Phi công do thiếu dưỡng khí đã bị mất nhận thức, các thiết bị điện tử theo đó cũng ngừng hoạt động. Đó chính là lý do vì sao đã không có bất cứ tín hiệu nào về việc mất độ cao đột ngột và khả năng va chạm với mặt nước được gửi đi.

Theo tính toán của các chuyên gia, chiếc F-35A bị rơi có thể đang nằm dưới Thái Bình Dương ở độ sâu khoảng 1,5 km.

Nhật Bản đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm xác chiếc máy bay này và tránh để bí mật công nghệ rơi vào tay các đối thủ khác.

Bất chấp vụ tai nạn trên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản khẳng định vẫn không từ bỏ việc mua lô hàng F-35 của Mỹ đã lên kế hoạch trước đó.

Tường Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn