Tài liệu nói trên cho thấy cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã thực hành bay qua những khu vực xa xôi hẻo lánh trên đại dương cho tới khi hết nhiên liệu.
Chi tiết động trời không hiểu sao đến nay mới được tiết lộ này làm dấy lên những suy đoán rằng sự biến mất của MH370 không phải một vụ tai nạn mà là một sứ mệnh tự sát được phi công lên kế hoạch kỹ lưỡng, tạp chí New York cho biết.
Hành trình mà ông Shah thực hành trên chương trình phô phỏng cho thấy ông ta ra khỏi thủ đô Kuala Lumpur trước khi lao đầu về phía khu vực xa xôi rộng lớn của Ấn Độ Dương. Hành trình đó cũng tương tự với một giả thuyết đã được các nhà điều ra đưa ra trước đó về hành trình của chuyến bay trước khi nó mất tích hồi tháng 3/2014.
Dữ liệu mô phỏng nói trên thu được từ một máy tính của FBI do cảnh sát Malaysia sử dụng trong suốt quá trình điều tra vụ việc.
Tuy nhiên, chi tiết đáng chú ý này lại không hề được công bố khi cảnh sát phát kết luận điều tra chính thức hồi tháng 3/2015.
Trước khi MH370 biến mất, ông Shah được tin là đã bị phân tâm vì đang phải giải quyết những đổ vỡ trong hôn nhân. Trả lời trong một cuộc thẩm vấn năm 2014 về vấn đề này, vợ và con gái của vị cơ trưởng 53 tuổi nói rằng ông ta rất chán chường và thất vọng trước khi xảy ra vụ mất tích máy bay, và ông ta còn từ chối tham dự các phiên hòa giải hôn nhân.
Ba tuần sau khi hôn nhân của viên cơ trưởng đổ vỡ, chiếc MH370 mất tích và một số nhà điều tra cho rằng sự thất vọng, đau khổ của ông Shah có thể là nguyên nhân.
Video: Cận cảnh mảnh vỡ được cho là của MH370
Tiết lộ mới nhất nói trên được đưa ra khi giới chức từ Malaysia, Trung Quốc và Úc thừa nhận họ có thể đang tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines này không đúng khu vực trong suốt 2 năm qua.
Trong khi đó, người thân của các nạn nhân trên chuyến bay xấu số hối thúc các chính phủ tăng cường tìm kiếm.
Bà Jacquita Gonzales, vợ của nạn nhân MH370 Patrick Gomes nói rằng Trung Quốc và Malaysia không đóng góp đủ trong nỗ lực tìm kiếm.
Cho tới nay chiến dịch tìm kiếm MH370 đã tiêu tốn gần 180 triệu USD, thuộc loại tốn kém nhất trong lịch sử hàng không. Cuộc tìm kiếm diễn ra trải khắp khu vực 120 km vuông ở Nam Ấn Độ Dương.
Bình luận