(VTC News) - Tiếng cảnh báo trong buồng lái máy bay AirAsia réo vang liên tục trong khi phi công tìm cách ổn định độ cao, một điều tra viên Indonesia nói.
Điều tra viên giấu tên của Indonesia nói với hãng tin ABC rằng hộp đen ghi âm hội thoại buồng lái cho thấy các tín hiệu cảnh báo liên tục kêu vang khi máy bay AirAsia bay vào vùng có thời tiết xấu.
Xác máy bay AirAsia được trục vớt |
"Các tín hiệu cảnh báo kêu rất to trong khi hai phi công tìm cách ổn định đường bay. Tín hiệu cảnh báo dường như đã có trước cả khi máy bay bay vào vùng thời tiết xấu", điều tra viên Indonesia nói.
Tiếng báo động to đến mức những lời trao đổi của các phi công bị át đi, các điều tra viên đang cố gắng tìm cách nghe xem các phi công thực sự đã nói gì với nhau trong thời khắc máy bay sắp gặp tai nạn kinh hoàng.
Bộ trưởng Giao thông Indonesia Ignasius Jonan khẳng định máy bay đã tăng tốc bất thường trước khi rơi xuống biển hôm 28/12 năm ngoái.
Indonesia cũng cho rằng việc máy bay AirAsia tăng tốc đột ngột rất giống thảm họa hàng không từng xảy ra năm 2008 với máy bay Air France khiến hơn 220 người thiệt mạng.
Khi đó, máy bay Airbus 330 của hãng Air France đã tăng tốc quá nhanh dẫn đến mất kiểm soát khi gặp mưa bão ban đêm.
Lỗi kỹ thuật của phi công được cho là nguyên nhân chính gây ra thảm họa máy bay Pháp. Điều này có lẽ cũng lặp lại trong tai nạn máy bay AirAsia.
Tờ New Straits Times dẫn lời Utomo tường thuật các điều tra viên nhiều lúc đã mất bình tĩnh khi nghe hội thoại hộp đen.
Trong lúc phân tích dữ liệu, Utomo và các đồng nghiệp nói họ cảm thấy 'nổi gai ốc' bởi những từ như 'Allahuakhbar', 'Allahuakhbar' (Thượng đế chí tôn) lặp đi lặp lại.
Hộp đen ghi âm hội thoại phi công của máy bay AirAsia |
Đoạn hội thoại cuối cùng là một trong những chìa khóa quan trọng mở ra bí ẩn vụ tai nạn máy bay số hiệu QZ8501 của AirAsia khiến 162 người thiệt mạng cuối năm ngoái.
Đến nay, hàng chục thi thể các nạn nhân của chuyến bay đã được tìm thấy, trong khi đó có nhiều người vẫn còn mắc kẹt bên trong thân máy bay, vì vậy việc xác định được vị trí phần thân máy bay vô cùng quan trọng.
Hiện 2 hộp đen ghi dữ liệu bay và thu âm buồng lái cùng một phần đuôi máy bay đã được trục vớt và đưa vào đất liền phục vụ quá trình điều tra. Thông tin mới nhất từ truyền thông Indonesia cho biết quá trình phân tích, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn qua hộp đen có thể mất đến 1 năm.
Hiện 2 hộp đen ghi dữ liệu bay và thu âm buồng lái cùng một phần đuôi máy bay đã được trục vớt và đưa vào đất liền phục vụ quá trình điều tra. Thông tin mới nhất từ truyền thông Indonesia cho biết quá trình phân tích, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn qua hộp đen có thể mất đến 1 năm.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cho biết vị trí mà tàu lặn không người lái nước này chụp được ảnh thân máy bay đã được báo cáo cho lực lượng tìm kiếm Indonesia.
Người đứng đầu lực lượng tìm kiếm Indonesia Bambang Soelistyo nói họ đã có những nghi ngờ về vị trí thân máy bay trước đây nhưng phải chờ đến lúc có hình ảnh chính xác về máy bay được xác nhận.
Ông Soelistyo cho rằng chưa thể khẳng định được liệu bên trong thân máy bay có thi thể các nạn nhân hay không nhưng tất cả đều hi vọng sẽ tìm thấy những người xấu số khi trục vớt được phần thân máy bay.
Người đứng đầu lực lượng tìm kiếm Indonesia Bambang Soelistyo nói họ đã có những nghi ngờ về vị trí thân máy bay trước đây nhưng phải chờ đến lúc có hình ảnh chính xác về máy bay được xác nhận.
Ông Soelistyo cho rằng chưa thể khẳng định được liệu bên trong thân máy bay có thi thể các nạn nhân hay không nhưng tất cả đều hi vọng sẽ tìm thấy những người xấu số khi trục vớt được phần thân máy bay.
Văn Việt (Theo ABC)
Bình luận