(VTC News) - “Khi tàu chìm, tôi nhảy xuống biển với hy vọng sống cuối cùng, đang lúc ngoi ngóp thì bất ngờ tay nắm được bè cứu sinh. Lúc đấy gió rất to và sóng mạnh, nên bè bị lật úp, tôi phải cố bám lấy bè và trôi dạt theo nó”, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng kể qua điện thoại.
Theo thông tin anh Hùng cung cấp về Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam qua điện thoại vệ tinh, tàu Vinalines Queen bị chìm lúc 7h sáng 25/12, do bị nghiêng sang mạn trái quá lớn (nghiêng 18 độ). Và tàu chìm sau ít tiếng phát tín hiệu thông báo cuối cùng lúc 5h48 (giờ Việt Nam) cùng ngày.
Cũng theo thuyền viên Hùng, sau khi nghiêng trái tàu chìm rất nhanh, bè cứu sinh mạn phải của tàu được hạ xuống biển.
“Khi tàu chìm, tôi nhảy xuống biển với hy vọng sống cuối cùng, đang lúc ngoi ngóp thì bất ngờ tay nắm được bè cứu sinh. Lúc đấy gió rất to và sóng mạnh, nên bè bị lật úp, tôi phải cố bám lấy bè và trôi dạt theo nó”, anh Hùng kể.
Rất may, trên bè cứu sinh đã được trang bị sẵn một số vật dụng cần thiết, như đồ ăn, nước uống nên anh Hùng mới có thể sống sót sau 5 ngày tàu bị chìm, và trôi dạt trên biển cách vị trí tàu chìm tới 350km thì được tàu London Courage cứu.
Về tình hình các thủy thủ còn lại, theo anh Hùng, do lúc đấy sóng to, gió lớn, và ngay cả bản thân anh cũng đang rất cuống, nên cũng không để ý được những thuyền viên khác như thế nào, có bị chìm theo tàu không.
Tàu Vinalines Queen trong một lần cập cảng. |
“Còn trường hợp của thủy thủ Đậu Ngọc Hùng là rất may mắn, vì anh leo lên được bè cứu sinh, trong bè đã được trang bị sẵn một số đồ ăn, nước uống, nên mới có thể vượt qua được 5 ngày sóng gió”, ông Hùng nói.
=>> Video: "Con tôi may mắn, nhưng còn 22 thủy thủ..."
=>> 30 giây xúc động của vợ chồng thủy thủ Vinalines Queen
Về nguyên nhân dẫn tới việc tàu Vinalines Queen chìm, đặc biệt là thông tin từ thủy thủ Hùng cung cấp khi tàu nghiêng trái rồi chìm rất nhanh, theo ông Hùng thì rất khó đánh giá, phải có lực lượng chuyên môn để phân tích.
“Cũng chưa có một đánh giá nào cụ thể được, nhưng cũng có thể có một nguyên nhân nào đó do chỗ hàng mà tàu đang chở (quặng Nickel - PV).
Về việc tại sao bè cứu sinh của tàu Vinalines Queen không phát tín hiệu cấp cứu khi được thả xuống nước, mà theo thiết kế kỹ thuật tất cả bè, phao cứu sinh khi tiếp nước, hoặc được thả ra khỏi bệ đặt trên tàu sẽ tự động phát tín hiệu cứu hộ, ông Hùng cho biết: “Cái này chúng tôi đang chờ xác minh lại, nhưng vấn đề này phải khi nào gặp được anh Đậu Ngọc Hùng mới xác minh thông tin được, và lúc đấy mới có thể đưa ra đánh giá”.
Chúng tôi đem vấn đề về chất lượng và trạng thái hoạt động của các thiết bị cứu sinh, cảnh báo trên tàu Vinalines Queen hỏi ông Bùi Văn Các, Phó Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines (Vinalines Shipping - đơn vị quản lý và khai thác tàu Vinalines Queen) vào chiều 30/12, ông Các chỉ trả lời ngắn gọn “tàu Vinalines Queen đầy đủ điều kiện để được đi biển”.
Lê Việt
Bình luận