Thua kiện, Hicks - Gillett sắp "biến" khỏi Liverpool

Thể thaoThứ Năm, 14/10/2010 06:08:00 +07:00

(VTC News) - Tòa dân sự Tối cao Anh đã tuyên bố Martin Broughton thắng kiện, chính thức bật đèn xanh cho sự chuyển giao của Liverpool.

(VTC News) - Phiên tòa được chờ đợi nhất trong lịch sử bóng đá Anh và cũng là sự kiện đáng chú ý nhất của bóng đá quốc tế ở cấp độ CLB ngày hôm qua đã kết thúc với chiến thắng của Liverpool trước Tom Hicks & George Gillett.


Phố Strand thuộc địa phận Westminster, London náo nhiệt khác thường. Trên phố một đoàn người đến từ Liverpool xếp hàng dài trước cửa Tòa dân sự Tối cao và nêu các khẩu hiệu chống lại Tom Hicks & Geogre Gillett, cùng với đó là một tấm băng rôn rất lớn ghi rõ tên tổ chức “Tinh thần của Shankly”.

Lúc 9h sáng qua (giờ địa phương), chiếc xe của các “bị đơn” Martin Broughton và Christian Purslow xuất hiện, và họ ngay lập tức được các paparazzi vây quanh cùng hàng loạt câu hỏi. Ngài chủ tịch Broughton tỏ ra rất tự tin khi khẳng định ông và các cộng sự sẽ mang lại hy vọng mới cho người dân thành phố Cảng.

Martin Broughton (trái) cùng Christian Purslow (giữa) và các cộng sự tới Tòa.

Phiên tranh tụng ngày hôm qua đã mang lại những tín hiệu tích cực khi lá đơn yêu cầu vô hiệu hóa quyền hạn của Ban giám đốc (BGĐ) do đại diện của Tom Hicks đệ trình đã bị bác bỏ. Mục đích của Tom Hicks là nhằm làm chậm tiến độ chuyển giao CLB để nhà tư bản người Texas có thời gian thương lượng trực tiếp với Ngân hàng Hoàng gia Scotland (RBS) lùi thời hạn trả nợ để họ có thể tìm người mua mới, thay vì mất trắng 144 triệu bảng vốn đầu tư nếu tập đoàn NESV tiếp quản thành công Liverpool. Được biết chính RBS đã yêu cầu Tòa dân sự tối cao Vương quốc Anh bác bỏ đề nghị của Hicks.

Và đó cũng là những nỗ lực trong tuyệt vọng của Hicks trước khi đón nhận tin xấu. Chánh án Justice Floyd đã tuyên bố xử Martin Broughton và các cộng sự của ông thắng kiện.

Các thành viên BGĐ cùng cổ động viên Liverpool ăn mừng.

Ngay sau khi phán quyết được đưa ra, Martin Broughton đã được các CĐV Liverpool chào đón và tung hô tại bậc thềm. Những tiếng hô vang “Martin, chúng tôi yêu ông” cùng lời ca của bài hát bất hủ “You’ll Never walk Alone” cất lên. Đám đông quá khích tràn vào bên trong đã khiến các nhân viên an ninh không thể kiểm soát được tình hình và CLB có thể sẽ bị phạt 500.000 bảng vì sự cố này.

Martin Broughton, “người hùng” hiện tại của The Kop không thể giấu nổi sự vui mừng với các phóng viên. “Tôi thực sự phấn khởi và hân hoan. Đây là một ngày trọng đại của CLB. Cảm ơn tất cả người hâm mộ đã đứng bên chúng tôi trong thời khắc khó khăn. Từ giờ sẽ không còn gì ngăn cản chúng ta nữa”.

Broughton bày tỏ sự phấn khởi trước báo giới.

“Tôi hy vọng có thể triệu tập một cuộc họp để quyết định việc đổi chủ sở hữu trong ngày hôm nay. BGĐ đã được hoạt động trở lại và chúng tôi sẽ ngồi lại với nhau để bàn về bước tiếp theo. Tôi không dám nói chắc CLB sẽ được chuyển giao cho ai, nhưng các fan có thể tin rằng họ sẽ có một ông chủ xứng đáng đưa CLB vượt qua những khó khăn”.

Phát biểu của Broughton cũng có nghĩa là bộ 3 Broughton (chủ tịch) - Purslow (GĐĐH) - Ian Ayre (GĐ thương mại) vẫn đang xem xét các khả năng. NESV đang chờ trước cửa để nhận cái gật đầu, nhưng tỷ phú Peter Lim cũng không thể không ngó qua khi doanh nhân người Singapore vừa nâng mức giá mua CLB lên 340 triệu bảng.

Phán quyết của phiên tòa đã giúp RBS trở thành chủ sở hữu (trên giấy tờ) tạm thời của Liverpool. Từ lúc này mọi giao dịch sẽ được đại diện của họ - 3 thành viên của BGĐ - thực hiện và lúc này cuộc đua sẽ còn rút lại 2 ứng cử viên: NESV của John Henry và tỷ phú Peter Lim.

John Henry gửi lời chúc mừng trên mạng xã hội Twitter.

Từ nước Mỹ, ông chủ của CLB bóng chày Boston Red Sox đã bày tỏ sự vui mừng của ông trên mạng xã hội Twitter. “Làm tốt lắm, Martin, Christian và Ian. Cám ơn RBS, cám ơn các cổ động viên”. Từ lúc này, doanh nhân 61 tuổi đã được bật đèn xanh để tiếp quản một trong những CLB giàu truyền thống nhất của bóng đá thế giới.

Nhưng mọi chuyện vẫn chưa kết thúc khi Tom Hicks vẫn còn 24h để kháng án. Keith Oliver, thành viên của đoàn luật sư Peters & Peters và là cố vấn pháp luật của Tom Hicks, tuyên bố sẽ gửi đơn kháng nghị lên tòa.

“Chúng tôi tất nhiên rất thất vọng trước quyết định của tòa dân sự tối cao. Nhưng chúng tôi vẫn còn quyền kháng án và phiên tòa trên thực tế vẫn chưa kết thúc”.

Tom Hicks: "Chuẩn bị về Mỹ thôi, Gillett".

Tất nhiên, cuộc chiến vẫn chưa kết thúc khi lúc này Liverpool mới mở tỷ số trước Tom Hicks & Geogre Gillett. Nhưng quả thực một khi tất cả, từ các thành viên BLĐ cho tới RBS và các CĐV đều chống lại họ, bộ đôi người Mỹ đang tiến rất gần tới cửa ra của sân Anfield hơn bao giờ hết.

Còn với những người chiến thắng, hãy vui mừng đi. Dù câu chuyện vẫn còn dang dở nhưng họ đã tìm thấy những niềm hy vọng mới sau những năm tháng chìm trong bùn lầy. Hy vọng là thứ vũ khí mạnh nhất của con người, của Liverpool, bất chấp trước mắt họ là 31 vòng đấu đầy gian nan và gã hàng xóm khó chịu Everton.

Hoàng Quân

Lịch phát sóng kênh Thể thao VTC3 và lịch tường thuật trực tiếp Thể thao trên các kênh sóng VTC.

Bình luận
vtcnews.vn