(VTC News) – Hôm trước ra một siêu thị mua ít đồ, trên đường về gặp toàn người già, trẻ con, phụ nữ bế trẻ con đứng dọc một vệ đường chìa hai ngón tay như thể vẫy xe. Thì cũng tưởng người ta vẫy xe thật chứ có ai ngờ…
Họ vẫy tất cả những chiếc xe ô tô ngang qua và họ vẫy không phải để đi nhờ mà để đi… thuê. Có nghĩa là ai dừng xe cho họ lên, phải trả tiền khoảng 20.000 Rp cho họ một lượt. Sau đoạn đường đã đi, họ lại xuống xe và quay lại chỗ cũ... tiếp tục vẫy.
Nói đến đây hẳn nhiều người không hiểu, xưa nay chỉ có người thuê xe để đi chứ làm gì có thuê người đi xe. Vậy mà ở Jakarta nó là điều có thật.
Giao thông là 1 vấn đề nhức nhối ở Indonesia |
Ở Jakarta có không ít tuyến đường được quy định, các loại xe ô tô khi đi vào, buộc phải có tối thiểu ba người trên xe và nếu kiểm tra bất cứ xe nào mà không đủ cái tối thiểu ấy, tài xế sẽ bị phạt, thậm chí phạt nặng.Bởi thế để lách luật khi buộc phải đi qua những tuyến đường ấy, các tài xế cần thêm người lên xe cho đủ. Thế là sinh ra dịch vụ thuê người đi xe như kể trên.
Tại sao Jakarta lại có những tuyến đường quy định oái oăm như vậy? Xin thưa, nó cũng là một giải pháp hạn chế các phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô vào những tuyến đường không cần thiết nhằm giảm tải ách tắc giao thông của thành phố này.
Ở Việt Nam cách đây không lâu, cũng trong nỗ lực giảm tải ách tắc giao thông đã đưa ra giải pháp biển số lẻ, biển số chẵn vào nội thành theo ngày lẻ ngày chẵn. Theo không ít ý kiến của các nhà quản lý giao thông thì đây là giải pháp không mới bởi thế giới đã có một số nước áp dụng.
Các nhà quản lý giao thông cho rằng, trong hoàn cảnh chưa có giải pháp đồng bộ như tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, kết hợp xe buýt tại các thành phố lớn, điều kiện kinh tế của đất nước còn khó khăn, thì giải pháp chống ùn tắc trước mắt như quy định biển xe chẵn lẻ đi theo ngày là cần thiết. Chúng ta phải mạnh dạn ủng hộ.
Ở Jakarta nhìn chung cũng không khác mấy so với ta, nghĩa là họ cũng chưa có giải pháp đồng bộ như tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, kết hợp xe buýt tại các thành phố lớn, thành ra cũng phải tìm những giải pháp trước mắt. Thế là họ đã mạnh dạn áp dụng giải pháp cấm những xe không có tối thiểu ba người ngồi vào một số tuyến đường.
Không biết tính hiệu quả của giải pháp trước mắt này ở Jakarta đến đâu, nhưng thêm một lần nữa, thấy nó vẫn chỉ là muối bỏ bể khi mà nơi đây luôn có thể ùn tắc kéo dài hàng km vào bất cứ giờ nào. Ấy là còn chưa kể những mặt trái của giải pháp như việc hàng trăm người đổ ra đường lấn chiếm lòng đường để đứng vẫy, các tài xế bỏ tiền lách luật…
Giải pháp biển số chẵn, biển số lẻ ở ta đang tính, theo khăng định đúng là trên thế giới đã có. Còn giải pháp Jakarta đang áp dụng, hình như chưa ở đâu có. Chúng ta có thể tham khảo chăng ?
Hà Thành (Từ Jakarta)
Bình luận