Thủ tướng Hà Lan xin lỗi dân vì sớm nới lỏng hạn chế COVID-19

Thời sự quốc tếThứ Ba, 13/07/2021 06:41:18 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte xin lỗi người dân khi dỡ bỏ các biện pháp hạn chế COVID-19 quá sớm, khiến ca nhiễm bệnh tăng mạnh ở mức cao nhất trong năm.

Hôm 12/7, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết: “Những gì chúng tôi nhận định là có thể song hóa ra lại không thể thực hiện được trên thực tế. Chúng tôi thừa nhận đánh giá chưa sát và xin lỗi mọi người".

Thủ tướng Mark Rutte cũng thừa nhận rằng, đã nhận được cảnh báo về việc nới lỏng các biện pháp hạn chế quá sớm. “Chúng tôi được cảnh báo về về quyết định của mình. Chúng tôi đã không làm như vậy. Đó là điều không nên”, ông Mark Rutte nói.

Thủ tướng Hà Lan xin lỗi dân vì sớm nới lỏng hạn chế COVID-19 - 1

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. (Ảnh: EPA-EFE)

Lời xin lỗi của ông Mark Rutte cho thấy sự thay đổi lập trường Chính phủ Hà Lan trong phòng chống dịch COVID-19. Hôm 9/6, Thủ tướng Mark Rutte liên tục bảo vệ quyết định nới lỏng các hạn chế, cho rằng đó là "bước đi hợp lý". Điều này vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ các cơ quan y tế.

Các trường hợp mắc COVID-19 ở Hà Lan đã tăng lên mức cao trong những ngày gần đây sau khi chính phủ quyết định mở cửa lại hoàn toàn các quán bar, nhà hàng và câu lạc bộ đêm cách đây hai tuần. Hôm 9/7, Chính phủ Hà Lan phải tái áp đặt các biện pháp hạn chế ở các quán bar, nhà hàng và câu lạc bộ đêm trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng nhiễm bệnh mới.

Đến nay, sự gia tăng đột biến các ca nhiễm nCoV mới không dẫn đến sự gia tăng đáng kể bệnh nhân COVID-19 trong các bệnh viện, do hầu hết các trường hợp mắc mới là ở những người trẻ tuổi ít có khả năng bị bệnh nặng. Trong khi đó, phần lớn những người lớn tuổi, dễ bị tổn thương hơn đã được tiêm chủng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Hà Lan Hugo de Jonge cho biết, các ca bệnh phải nhập viện có thể gia tăng trong thời gian tới, khiến các bệnh viện đối mặt nguy cơ quá tải.

Hà Lan hiện ghi nhận 1.736.879 ca mắc COVID-19, trong đó có 17.766 người chết.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp