Thủ tướng: Biến Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ thành vùng đất giàu có

Chính trịChủ Nhật, 05/02/2023 17:12:41 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu lựa chọn "đột phá của đột phá" để Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ phát triển nhanh, bền vững.

Sáng 5/2, tại Bình Định, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư vùng.

Thủ tướng: Biến Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ thành vùng đất giàu có - 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị sáng 5/2.

"Chúng ta phải suy nghĩ tại sao chưa phát triển xứng tầm?”

Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm và dành nhiều thời gian phân tích về vị trí, vai trò, tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của vùng so với các vùng trong cả nước và một số lĩnh vực có thể so với khu vực và thế giới.

Thủ tướng chỉ rõ vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, đối ngoại và quốc phòng, an ninh, chủ quyền biển đảo; cầu nối quan trọng trong giao lưu kinh tế, văn hóa quốc tế..., đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển.

Vùng có hệ thống giao thông thuận lợi với đầy đủ loại hình; tài nguyên, khoáng sản phong phú, trữ lượng lớn; tài nguyên độc đáo, hấp dẫn cho phát triển nhiều loại hình du lịch. Đặc biệt, có bề dày lịch sử, văn hóa đặc sắc, 5 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới và 6 Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh; nguồn lực to lớn về con người, người dân thân thiện, hiền hòa, cần cù, năng động, sáng tạo; có nhiều anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, chính trị nổi tiếng, lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước.

Thủ tướng nhấn mạnh chúng ta đang xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; dựa vào nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, ngoại lực là quan trọng và đột phá. Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ cần xác định và phát huy mạnh mẽ những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để tạo phát triển đột phá.

Thủ tướng bày tỏ trăn trở vì tình hình phát triển kinh tế-xã hội vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ chưa tương xứng với tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh của vùng: cơ chế chính sách còn hạn hẹp, vướng mắc; hạ tầng kết nối cả hạ tầng cứng và hạ tầng mềm chưa chặt chẽ, đầy đủ; nguồn nhân lực chưa được phát huy.

Thủ tướng đặt vấn đề vì sao vùng chưa phát triển ngang tầm tiềm năng, cơ hội, lợi thế về con người, thiên nhiên và truyền thống văn hóa - lịch sử, thu nhập bình quân đầu người so cả nước còn thấp. 

"Chúng ta phải suy nghĩ tại sao chưa phát triển xứng tầm? Cái gì là đột phá để tạo sự phát triển? Nghị quyết của Đảng đã phân tích rất kỹ nhưng mong các đại biểu phân tích thêm, làm rõ điểm này. Vấn đề là phải chọn trọng tâm, trọng điểm, chọn một vài việc để đột phá. Nước ta đã chọn 3 đột phá chiến lược để phát triển, do đó vùng phải thực hiện 3 đột phá chiến lược, nhưng phải chọn "đột phá trong đột phá" để phát triển nhanh và bền vững nhất đối với khu vực", Thủ tướng nhấn mạnh.

Quyết tâm để Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ thành vùng đất giàu có

Nhấn mạnh quyết tâm biến vùng đất này thành vùng đất giàu có, giàu bản sắc văn hóa và nhiều đột phá hơn nữa, Thủ tướng yêu cầu các địa phương, cơ quan bộ ngành liên quan phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển vùng đã đề ra. Trong đó, ông nhấn mạnh đến 5 quan điểm phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ theo Nghị quyết số 26.

"Phải nhận thức thật đúng và giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển vùng và phát triển chung của cả nước: Cả nước vì vùng và vùng vì cả nước như chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng", Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý cần thấm nhuần quan điểm trong chỉ đạo, điều hành là: bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; có tư duy, phương pháp luận; phát huy tính tự lực, tự cường; đổi mới sáng tạo, gắn với phát huy lịch sử văn hóa, ý chí của người miền Trung - vùng “túi mưa, chảo lửa”; huy động, tập trung nguồn lực phát triển có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả, nhất là hợp tác công tư; lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, nguồn lực, động lực, mục tiêu của sự phát triển...

Thủ tướng cũng yêu cầu huy động mạnh mẽ mọi nguồn lực phát triển (gồm vốn Nhà nước, vốn xã hội, vốn vay; trong đó nguồn lực Nhà nước gồm vốn đầu tư công, vốn chương trình phục hồi và phát triển, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi), đẩy mạnh hợp tác công tư trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ; huy động nguồn lực nhiều chiều, nhiều hướng, từ các nguồn phân tán, nhưng phân bổ và sử dụng nguồn lực phải tập trung, có trọng tâm, trọng điểm.

"Huy động nguồn lực "mỗi thứ một tí" thì tốt, nhưng phân bổ, sử dụng nguồn lực "mỗi thứ một tí" thì lại không được", Thủ tướng nói.

Về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành và 14 địa phương trong vùng sớm xây dựng chương trình, kế hoạch hành động đối với Nghị quyết 26; Hoàn thiện thể chế, quy định pháp lý, quy hoạch liên quan; hình thành các cụm liên kết ngành liên tỉnh; tập trung đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng trọng yếu (giao thông, năng lượng,...).

Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế biển, tập trung cho 3 động lực tăng trưởng (đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu). Cơ cấu lại ngành công nghiệp, quy hoạch hợp lý để phân bố không gian công nghiệp theo các hành lang kinh tế ven biển gắn với các cảng biển, Hành lang Kinh tế Đông - Tây, các tuyến quốc lộ kết nối với Tây Nguyên...

Thủ tướng: Biến Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ thành vùng đất giàu có - 2

Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm để Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ thành vùng đất giàu có, giàu bản sắc văn hóa và nhiều đột phá hơn nữa.

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư "đã nói là phải làm…”

Về đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư, Thủ tướng nêu quan điểm "hợp tác và phát triển" trong thu hút đầu tư. Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để có môi trường thuận lợi, an toàn, minh bạch cho các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư lâu dài với tinh thần "bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường; lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Việt Nam cam kết giữ vững ổn định chính trị - xã hội, kinh tế vĩ mô; tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn của nền kinh tế, nhất là về thể chế pháp luật, hạ tầng cơ sở và nguồn nhân lực; thúc đẩy các chuỗi cung ứng, giảm chi phí giao dịch; xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh, cơ chế chính sách ổn định, có tính dự báo cao, minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Việt Nam chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, dựa trên chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường; ưu tiên thu hút các dự án trong lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; các dự án hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị, góp phần đưa Việt Nam sớm trở thành một trung tâm trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu; các dự án thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương quán triệt tinh thần luôn sát cánh, chia sẻ, động viên, lắng nghe, giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp, khó khăn ở đâu thì tháo gỡ ở đó, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết, không đùn đẩy, né tránh, coi công việc của doanh nghiệp như công việc của mình.

Đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đối tác phát triển, Thủ tướng đề nghị tiếp tục giữ vững niềm tin, nêu cao tinh thần đối thoại, chia sẻ, hợp tác cùng có lợi, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, tiếp tục đồng hành với Việt Nam nói chung và Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ nói riêng.

Đồng thời, nhà đầu tư phải có chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thực hiện đúng cam kết đầu tư, thoả thuận hợp tác, tuân thủ luật pháp Việt Nam. Thực hiện tốt văn hóa doanh nhân, chế độ, chính sách đối với người lao động và đồng hành với chính quyền các cấp.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư với tinh thần "Đã nói là phải làm. Đã cam kết phải thực hiện hiệu quả", bằng năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm để chuyển hóa những tiềm năng, lợi thế của Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thành những sản phẩm, công trình cụ thể, giá trị cụ thể, đo lường được, tạo động lực phát triển.

Nguyễn Gia - Hồng Duyên
Bình luận
vtcnews.vn