Thứ trưởng Bộ GTVT: Có thể rút giấy phép xe nhồi khách

Thời sựThứ Tư, 01/02/2012 06:56:00 +07:00

(VTC News) - "Ngoài việc xử phạt, sắp tới có thể giữ phương tiện để các nhà xe có thể thực hiện nghiêm hơn, an toàn hơn".

(VTC News) - “Tết năm nay có thể thấy tình trạng nhà xe chở người quá số ghế quy định, tăng giá vé, chèn ép khách vẫn diễn ra. Nhưng nhìn chung đã giảm so với năm trước”, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, kiêm Tổng Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam nói.

Thời điểm trước và sau Tết, câu chuyện về xe nhồi nhét, “chặt chém” khách luôn được dư luận đặc biệt quan tâm, tuy nhiên từ nhiều năm nay hầu như đến hẹn lại lên, tình trạng này vẫn diễn ra rất phổ biến, ở hầu hết các xe, các bến, các tỉnh… dù cho lực lượng chức năng có kiểm soát.

Dù năm nào cũng biết trước, lực lượng chức năng cũng ra quân kiểm soát nhưng tình trạng nhồi nhét, "chặt chém" khách mỗi dịp Tết Nguyên đán vẫn diễn ra rất phổ biến. 

Chúng tôi đã đem câu chuyện này đến gặp Tổng Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), đơn vị trực tiếp quản lý xe khách để làm rõ hơn vấn đề này.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quan điểm của Tổng Cục Đường bộ VN là phải kiểm soát, ngăn chặn việc nhồi nhét khách thông qua việc xe xuất bến, xe đủ khách sẽ được ký lệnh xuất bến đúng quy định. Tuy nhiên, trên đường có thể nhà xe bắt thêm khách và hiện tượng này có thể xảy ra ở nhiều hành trình ngắn dài khác nhau.

Theo Thứ trưởng Đông, trước Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã ký kết cơ chế phối hợp kiểm soát với Tổng Cục cảnh sát Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là kiểm soát xe vượt tải hành khách gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, có thể thấy tình trạng nhà xe chở người quá số ghế quy đình vẫn diễn ra.

“Vị lợi nhuận nên các nhà xe vẫn nhồi nhét khách và lực lượng chức năng kiểm soát cũng chưa hết được”, Thứ trưởng Đông nói.

Để kiểm soát và xử lý tình trạng trên, Thứ trưởng Đông cho biết, Bộ Giao thông vận tải sẽ có những chế tài mạnh tay hơn đối với những nhà xe nhồi nhét, bắt chẹt khách. Có thể yêu cầu rút giấy phép nếu như các hãng vận tải hành khách vi phạm.

Thứ trưởng Đông cũng khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải hành khách phải nhận thức và thực hiện tốt các quy định của cơ quan quản lý, không để xảy ra tình trạng vi phạm. Khống chế lái và phụ xe trong quá trình hoạt động không được nhồi nhét bắt chẹt khách, nếu không sẽ có chế tài mạnh xử lý các doanh nghiệp vận tải sai phạm.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông để kiểm soát chặt chẽ hơn nữa. Ngoài việc xử phạt, sắp tới có thể giữ phương tiện để các nhà xe có thể thực hiện nghiêm hơn, an toàn hơn và đưa lại sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà xe”, Thứ trưởng Đông khẳng định.

Hiện chưa có thống kê đầy đủ về số xe nhồi nhét, bắt chẹt khách trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán vừa qua. Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổng Cục Đường bộ VN, so với năm trước năm nay tình trạng xe nhồi nhét đã giảm khá nhiều.

Lê Việt


Bình luận
vtcnews.vn