• Zalo

Thứ trưởng Bộ GTVT: Cần cơ chế xử lý người đứng đầu

Thời sựThứ Bảy, 25/02/2012 06:57:00 +07:00Google News

(VTC News) - “Trong năm 2012, cần sớm xây dựng cơ chế trách nhiệm với đơn vị, cá nhân tham gia dự án xây dựng cơ bản", Thứ trưởng Đông yêu cầu.

(VTC News) - “Trong năm 2012, cần sớm xây dựng cơ chế trách nhiệm với đơn vị, cá nhân tham gia dự án xây dựng cơ bản, đặt biệt với chất lượng công trình”.

>>5 dự án giao thông trọng điểm đều 'có vấn đề'
>> Bộ GTVT lại 'sờ gáy' 15 dự án quan trọng

Yêu cầu trên được ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra tại một Hội nghị vừa diễn ra sáng nay (25/2), tại Hà Nội.

Khó xử lý trách nhiệm

Theo Thứ trưởng Đông, trong năm 2011, sau khi kiểm tra 6 dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, các đoàn kiểm tra đã chỉ rõ những vấn đề về chất lượng của các công trình. Nhưng tới giờ để kiểm điểm các đơn vị, cá nhân liên quan rất khó khăn, vì quản lý chồng chéo, thay đổi liên tục, qua người này người kia.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam  

Vì vậy, ông Đông cho rằng: “Cần thêm chế tài trong hợp đồng để xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan, nếu phạt thì cụ thể thế nào. Vai trò của các Khu quản lý đường bộ cũng phải quy định trong hợp đồng, để nếu có vấn đề xảy ra các Khu cũng phải cùng chịu trách nhiệm”.

Năm 2012 là năm được Bộ Giao thông vận tải chọn là “Năm chất lượng công trình”, vì vậy ngoài việc xây dựng quy chế trách nhiệm người đứng đầu, ông Đông yêu cầu các Khu quản lý đường bộ, các Ban quản lý dự án… cần tăng cường nhận thức từ lãnh đạo tới người thực hiện, tăng kiểm tra hiện trường, không thể chỉ nghe báo cáo, xem trên máy tính…

Ông Đông đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan cần gấp rút xây dựng kho dữ liệu điện tử về nhà thầu, tư vấn… với các thông số rõ ràng, chấn điểm, chỉ rõ tốt hay xấu. Để khi lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu chỉ cần căn cứ vào đó lựa chọn đơn vị có năng lực thật sự, vừa đảm bảo công bằng, khách quan…

Cũng theo ông Đông, năm nay sẽ ít vốn nên dự án ít, cần tập trung làm đâu tốt đó. Và đây cũng là cơ hội để lựa chọn nhà thầu mạnh.

Với dự án BOT, hiện nay chất lượng rất có vấn đề, vì các dự án phụ thuộc vào vai trò, trách nhiệm của các nhà đầu tư rất lớn. Trong khi vai trò của cơ quan nhà nước với dự án này chưa có quy định rõ ràng.

Ông Đông dẫn chứng, hiện nay Tổng cục đang giám sát 26 dự án BOT, và đã có 10 dự án đưa vào khai thác, nhưng vấn đề chất lượng còn nhiều chuyện phải bàn. Như sự xuống cấp của dự án đường tránh TP. Hà Tĩnh là bài học đắt giá, Bộ đã phải chỉ đạo, nếu tháng 6 này không sửa chữa xong sẽ tạm dừng thu phí.

Có vấn đề ở tất cả các khâu

Thời gian gần đây vẫn còn nhiều dự án chất lượng chưa tốt, hư hỏng khi đang thi công hoặc chỉ đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã xuất hiện hư hỏng, xuống cấp, phải chỉ đạo khắc phục sửa chữa, như dự án nâng cấp Quốc lộ (QL) 4A đoạn Lững Phầy – Thị xã Cao Bằng và đoạn Hà Giang – Lào Cai; Dự án nâng cấp QL18 đoạn Cửa Ông – Mông Dương; Dự án nâng cấp QL48-2; QL21-1; QL53; QL54…

QL48 đoạn qua huyện Diễn Châu (Nghệ An) sau khi được nâng cấp, sửa chữa mới chỉ sử dụng được 1 năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Doanhnhansaigon. 

Về những tồn tại trong xây dựng công trình giao thông năm 2011, Thứ trưởng Đông cho rằng, vấn đề nhận thức về chất lượng công trình chưa xuyên suốt từ trên xuống dưới, thiếu bài bản từ chủ đầu tư tới nhà thầu thi công. Trình độ cán bộ Tư vấn còn nhiều hạn chế, ngay như nhiều chỉ số đưa ra không biết để làm gì, quy định là 0 nhưng vì không biết nên có lên 2, 3 cũng không vấn đề. Nhiều Ban quản lý còn dựa vào tư vấn giám sát, không sát sao với công trình.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN cho rằng, trong năm 2011, còn tồn tại một số nội dung chưa đạt được, như tư vấn giám sát còn buông lỏng quản lý; các nhà thầu tư vấn thiết kế còn thực hiện dự án kém hiệu quả, do chưa chấp hành chưa nghiêm túc các chỉ đạo của Tổng cục...

Để xảy ra tình trạng kém chất lượng tại công trình giao thông, theo đánh giá của ông Thắng, có sai sót, thiếu năng lực, trách nhiệm ở tất cả các khâu thực hiện dự án, từ các Ban quản lý (đại diện chủ đầu tư), tới Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, đơn vị thi công, nghiệm thu…

“Các đơn vị chưa nhận thức được ý nghĩa quan trọng mang tính sống còn của chất lượng công trình, Ban quản lý dự án kiểm tra chất lượng công trình còn chưa chặt chẽ, nhiều sơ hở, dẫn tới công trình vừa bàn giao đưa vào khai thác đã hư hỏng”, ông Thắng nhấn mạnh.

Có trường hợp, ông Thắng cho rằng, khi đấu thầu do các nguyên nhân khác nhau, một số nhà thầu ra giá thấp để thắng thầu, khi thắng lại bán lại một phần cho nhà thầu phụ, dẫn đến yếu kém về chất lượng trong thi công, không đủ chi phí đảm bảo chất lượng công trình…

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn