Thiếu trường học trầm trọng tại các khu đô thị mới

Tổng hợpThứ Ba, 08/11/2011 09:36:00 +07:00

Hiện nay không chỉ có các quận nội thành thiếu trường mầm non, tiểu học, mà ngay tại các khu đô thị mới, tình trạng này cũng xảy ra.

Theo rà soát của UBND TP, không chỉ có các quận nội thành thiếu trường mầm non, tiểu học, THCS mà ngay tại các khu đô thị mới, tình trạng này cũng xảy ra. Nhiều khu đô thị mới không có một trường học nào.
Mới có 4/10 khu đô thị có đủ trường
Tính đến hiện nay, trên địa bàn thành phố có 152 khu đô thị mới, trong đó có 10 khu đô thị đã cơ bản hoàn thành; 50 khu đô thị đang triển khai xây dựng công trình và hạ tầng kỹ thuật; 92 khu đô thị mới đã được phê duyệt quy hoạch, đang giải phóng mặt bằng, chuẩn bị công tác đầu tư hoặc mới bắt đầu thi công hạ tầng kỹ thuật, chưa xây dựng công trình.
Theo quy hoạch, các khu đô thị đã được phê duyệt, căn cứ quy mô dân số phải xác định các công trình kết cấu hạ tầng xã hội nói chung và công trình trường học đáp ứng yêu cầu theo quy hoạch.
 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP nhận định, việc đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội nói chung, trường học nói riêng trong các khu đô thị mới chưa được chủ đầu tư quan tâm đúng mức. Tại hầu hết các khu đô thị mới đã hoàn thành, dân đã đến ở nhưng hệ thống trường học lại chưa hoàn thành đồng bộ theo quy hoạch, dẫn đến việc chưa đáp ứng được nhu cầu, gây bức xúc trong nhân dân. Mới chỉ có 4/10 khu đô thị hoàn thành các công trình trường học và đưa vào sử dụng. 6 khu đô thị còn lại đều thiếu trường, thậm chí có những khu chưa có một trường nào.
Khu đô thị mới Mỹ Đình – Mễ Trì theo quy hoạch phải có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THPT nhưng chưa công trình nào được khởi công, trong đó trường tiểu học chưa xác định được chủ đầu tư.
Khu đô thị mới Đại Kim – Định Công phải có 2 nhà trẻ, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách, hiện chưa được triển khai thực hiện.
Các khu đô thị khác đều thiếu từ 1-3 trường như khu đô thị mới Pháp Vân – Tứ Hiệp mới có 1 trường mầm non, còn lại 2 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 1 trường THPT vẫn chưa được khởi công xây dựng.
Khu đô thị mới Văn Quán – Yên Phúc cũng chỉ có 1 trường mầm non được đưa vào sử dụng, còn lại 1 trường mầm non, 1 trường THPT đang được xây dựng và 1 trường THPT chưa được xây.
Khu đô thị mới Mỹ Đình II còn 1 trường tiểu học, khu Định Công còn 1 trường mầm non chưa được xây dựng.
Trong nội thành Hà Nội thì còn 6 phường chưa có trường mầm non công lập; 12 phường chưa có trường tiểu học công lập; 28 phường chưa có trường THCS. Tình trạng sĩ số lớp vượt quá quy định xảy ra ở tất cả các cấp học. Nhiều trường mầm non thuộc các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy có trên 40 cháu/nhóm lớp. Rất nhiều trường tiểu học có sĩ số vượt quá quy định 35 học sinh/lớp (quận Hà Đông có 11/20 trường, Đống Đa có 13/20 trường, Ba Đình có 11/17 trường…)
Các trường công lập chưa được quan tâm
Nhận định về nguyên nhân của tình trạng này, UBND TP đã thẳng thắn nhìn nhận: Việc đầu tư các trường công lập còn thiếu triển khai chậm, chưa có kết quả. Ngoài nguyên nhân khách quan về hạn chế quỹ đất, nguyên nhân chủ quan có tính quyết định đó là các quận, dù đã được phân cấp toàn diện nhưng chưa chủ động, giải quyết triệt để việc rà soát quỹ đất, đề xuất cơ chế, giải pháp cụ thể đối với từng trường để đầu tư xây dựng.
Trong nhiều năm qua, khi quy hoạch mạng lưới trường học, hệ thống trường mầm non chưa xác định được rõ loại hình đầu tư công lập hay dân lập nên các trường công lập chưa được quan tâm, đầu tư thỏa đáng, dẫn đến thiếu trường lớp nhà trẻ, mẫu giáo.
Tình trạng các trường thiếu phòng bộ môn, nhà thể chất so với yêu cầu trường chuẩn quốc gia khá phổ biến do kinh phí hẹp, đầu tư chưa đồng bộ. Chưa có chế tài đủ mạnh đối với chủ đầu tư các khu đô thị, khu tái định cư không thực hiện hoặc thực hiện chậm trễ việc xây trường theo quy hoạch…
Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc chỉ đạo, các quận tập trung triển khai ngay việc xây dựng 6 trường mầm non còn thiếu của 6 phường nội thành, hoàn thành trong năm 2012 và 2013.
Ưu tiên quỹ đất cho đầu tư xây dựng trường học, những khu đất để hoang hóa, chậm sử dụng, sử dụng sai mục đích hoặc không hiệu quả phải được thu hồi để ưu tiên xây trường học.
Sở Kế hoạch Đầu tư có trách nhiệm kiểm tra tất cả các dự án xây dựng khu đô thị, khu nhà ở, khu tái định cư đã hoàn thành hoặc đang triển khai về việc xây dựng trường học và các công trình hạ tầng xã hội khác, từ đó kiến nghị, đề xuất biện pháp xử lý theo quy định.
Theo Lao động
Bình luận
vtcnews.vn