Thi tuyển Tổng cục trưởng: Bộ trưởng Thăng lên tiếng

Thời sựThứ Năm, 20/02/2014 02:33:00 +07:00

Bộ trưởng Thăng đã có những phát biểu xung quanh việc “Thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam” lần đầu tiên được tổ chức ở cấp bộ.

Đã thi tuyển thì phải chọn được người tài

Tờ Lao động dẫn lời Bộ trưởng: "Kết quả thi sẽ là căn cứ để Ban cán sự Đảng Bộ GTVT lựa chọn. Không có chuyện thi cử xong thì Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo bộ lại họp với nhau để quyết định ai trúng, ai không. Mà trước đó, phải xem các ứng viên có đủ tiêu chuẩn để tham gia dự thi hay không".

Bộ trưởng cũng nói rõ thêm: "Những người dự thi đều đủ tiêu chuẩn làm Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ, và cuộc thi là sự cạnh tranh để chọn ra người giỏi nhất. Tổ chức thi tuyển công khai thì phải chọn được người tài. Đây là điều chắc chắn, nếu chúng ta thực hiện đúng quy trình thi công khai, minh bạch".

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng

Trong khi đó, Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc, cũng cho rằng việc Bộ GTVT tổ chức thi tuyển Tổng cục trưởng là một tín hiệu đáng mừng trong việc đổi mới thể chế tuyển dụng nhân sự tại VN.

"Bởi chức vụ này không chỉ mang tính chất quản lý nhà nước bình thường, mà còn đòi hỏi một nhà chuyên môn. Mấy chục năm nay, cơ chế nhân sự của ta vẫn là “Đảng cử, dân bầu”.
Có những cái tốt, nhưng có những mặt chưa được như mong muốn trong việc tạo dựng một đội ngũ cán bộ tương xứng với công việc, tương xứng với tài năng của họ. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, để trấn an dư luận về việc "chạy chức, chạy quyền", ông Phúc cho hay.

Bộ trưởng Bộ GTVT không phải là thành viên ban giám khảo

Ngày 20/2, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cũng nói rõ thêm về quy chế của cuộc thi này: "Thành phần Ban giám khảo gồm 15 người, do một Thứ trưởng Bộ GTVT làm Trưởng ban; các ủy viên là đại diện gồm lãnh đạo Bộ GTVT, nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT không phải là thành viên ban giám khảo".

Danh sách ban giám khảo sẽ được công bố chính thức sau khi Ban cán sự Đảng Bộ GTVT phê duyệt danh sách người dự thi và được công khai trên trang thông tin điện tử của bộ.

Bộ GTVT sẽ thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ vào tháng 4/2014

Bộ GTVT sẽ thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ vào tháng 4/2014

"Các ứng viên dự thi phải trải qua hai phần thi là viết và bảo vệ chương trình hành động. Kết quả thi là căn cứ để bổ nhiệm Tổng cục trưởng, vì những người tham dự thi đã đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm", ông Trường cho biết thêm.

Bên cạnh đó, sau khi ban giám khảo chấm xong, kết quả điểm thi tuyển sẽ được thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ GTVT. Người trúng tuyển phải là người có số điểm cao nhất.

Đây được xem là sự thay đổi đáng chú ý trong cơ cấu tổ chức cán bộ của Bộ này với những yêu cầu cao về năng lực làm việc và kinh nghiệm công tác.

Theo quy định được công bố công khai thì các đối tượng tham gia là những người đang giữ chức vụ: Vụ trưởng thuộc Bộ GTVT, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN; Cục trưởng các cục thuộc bộ, hiệu trưởng các trường đại học trực thuộc bộ, GĐ Học viện Hàng không VN, viện trưởng các viện trực thuộc bộ; Chủ tịch hội đồng thành viên, HĐQT, TGĐ các TCty trực thuộc bộ; GĐ các Sở GTVT tỉnh, TP".

Đến thời điểm này, Bộ GTVT chưa nhận được hồ sơ đăng ký dự thi. Kỳ thi dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 4/2014 và sẽ tổ chức thi một lần.


Bình luận
vtcnews.vn