Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 28.899 xe, tăng 21% so với tháng trước và tăng 18% so với tháng 10/2017.
Cộng gộp 10 tháng, tổng doanh số bán xe toàn thị trường đạt 214.466 chiếc, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 10 tháng qua, các hãng ô FDI có doanh số sụt giảm mạnh hoặc chững lại do một số rào cản của Nghị định 116 không thể đưa ô tô nhập khẩu về nước.
Ở chiều ngược lại, các hãng ô tô "nội" lắp ráp trong nước như Thaco lại tăng trưởng mạnh do nhu cầu mua xe đi lại của người dân.
Những hãng ô tô tăng trưởng dương trong năm 2018
Theo thống kê của VAMA, trong 10 tháng của năm 2018, Honda là doanh nghiệp có mức tăng trưởng cao nhất lên tới 96% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, tổng doanh số 10 tháng của Honda đạt 21.054 chiếc, gấp đôi so với 10.767 chiếc của năm 2017. Sự tăng trưởng thần tốc của Honda được nhận định là nhờ nhanh chóng hoàn thiện các quy định của Nghị định 116, theo đó, Honda là hãng ô tô đầu tiên được phép nhập khẩu ô tô về Việt Nam.
Thời điểm đó, dòng SUV CR-V gần như 1 mình 1 sân và nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần. Ngoài ra, dòng xe lắp ráp trong nước Honda City (sedan hạng B) cũng đang tăng trưởng tốt tại Việt Nam.
Đứng thứ 2 về mức tăng trưởng ô tô là một hãng ô tô Nhật Bản khác là Mitsubishi. Trong 10 tháng qua, tổng doanh số bán xe của Mitsubishi Việt Nam đạt 6.579 chiếc, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, hãng xe “nội” Thaco cũng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp tục dẫn đầu thị phần ô tô tại Việt Nam với (36%). Cụ thể, tổng doanh số bán xe của Thaco trong 10 tháng đạt 79.320 chiếc, tăng 8% so với năm ngoái.
Mức tăng này chủ yếu đến từ các dòng xe thương mại của Thaco là Vina-Mazda, Thaco KIA và Peugeot. Cụ thể, tổng doanh số của Vina-Mazda đạt 26.165 chiếc, tăng 26%; Thaco KIA đạt 23.310 chiếc, tăng 27% và Peugeot là 3.618 chiếc, tăng 1.487% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, dòng xe tải và bus của Thaco lại giảm sâu trong năm nay, mức giảm tương ứng 31% (xe bus) và 23% (xe tải).
Hiện tại, Thaco chưa công bố báo cáo tài chính quý III/2018. Nếu xét trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu bán xe của Thaco đạt 24.654 tỷ đồng, tăng nhẹ so với 22.759 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái và chiếm 89% tổng doanh thu của công ty này.
Ba hãng ô tô còn lại tăng trưởng dương trong năm 2018 là Toyota Việt Nam (tăng 2%), Suzuki (11%) và GM Việt Nam (tăng 9%). Đối với mức tăng của Toyota, dù không cao nhưng xét về tổng số xe bán ra, Toyota Việt Nam vẫn đứng thứ 2 thị trường (sau Thaco).
Cụ thể, tổng doanh số bán xe của Toyota đạt 49.434 chiếc, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Với mức tăng 2%, khó có thể coi đây là 1 năm thành công của Toyota.
Bởi lẽ, Toyota là hãng ô tô chịu ảnh hưởng rất lớn từ Nghị định 116, các mẫu ô tô nhập khẩu như Hilux, Fortuner, Yaris,… phải đến quý III mới được bán ra. Nếu các mẫu xe này được bán ra từ đầu năm, chắc chắn doanh số xe phải cao hơn rất nhiều.
Cuối cùng là GM Việt Nam với doanh số bán xe là 9.642 chiếc, tăng 9% so với năm ngoái. Dù vậy, GM Việt Nam đang có xu hướng rút lui khỏi Việt Nam sau khi VinFast mua lại thương hiệu này.
Những hãng ô tô ngậm “trái đắng”
Ở chiều ngược lại, các hãng ô tô Mercedes-Benz, Lexus, Isuzu, Ford, Nissan lại sụt giảm nghiêm trọng về doanh số. Đối với hai thương hiệu ô tô hạng sang Mercedes-Benz và Lexus, có lẽ, năm tài chính 2018 là một năm thất bại.
Xét về doanh số bán xe, cả Mercedes-Benz và Lexus đều giảm rất mạnh. Cụ thể, tổng doanh số bán xe của Mercedes-Benz trong 10 tháng đạt 4.820 chiếc, giảm 14% so với năm ngoái. Đối với Lexus là 282 chiếc, giảm 60% so với năm ngoái.
Tuy nhiên, hãng ô tô có doanh số bết bát nhất trong năm 2018 chính là Ford Việt Nam. Nếu xét theo tỷ lệ, mức giảm của Ford (giảm 27%) không thấm vào đâu so với Lexus (60%). Tuy nhiên, nếu so về số lượng xe sụt giảm thì Ford dẫn đầu thị trường. Cụ thể, tính tới thời điểm hết tháng 10/2018, tổng số xe bán được của Ford là 17.210 chiếc, giảm gần 6.500 chiếc so với năm ngoái.
Ford và Toyota là hai hãng ô tô chịu ảnh hưởng nhất khi Nghị định 116 được ban hành. Tuy nhiên, Toyota đang tăng trưởng rất mạnh vào giai đoạn cuối năm, trong khi Ford vẫn đang loay hoay với mức giảm gần 30% so với năm ngoái.
Video: Những mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam
Bình luận