Trung Quốc và những thất bại cay đắng tại Olympic 2012

Thể thaoThứ Hai, 13/08/2012 12:00:00 +07:00

(VTC News) – Ngoài những phút giây chiến thắng huy hoàng, đoàn thể thao Trung Quốc cũng nhiều lần phải cúi mặt đón nhận những thất bại bất ngờ và tủi hổ.

(VTC News) – Ngoài những phút giây chiến thắng huy hoàng, đoàn thể thao Trung Quốc cũng nhiều lần phải cúi mặt đón nhận những thất bại bất ngờ và tủi hổ.

Suốt gần nửa tháng diễn ra Thế vận hội 2012, thể thao Trung Quốc không ít lần khiến thế giới ngả mũ kính phục vì những chiến thắng diệu kì. Song đó chỉ là một nửa câu chuyện.

1. Điền kinh: Anh hùng bất ngờ ngã đau

Trường hợp Liu Xiang được xem là thất bại cay đắng nhất của thể thao Trung Quốc tại Thế vận hội lần này. Gánh trên vai niềm hy vọng của hơn một tỷ người Trung Quốc, song Liu Xiang lại khiến cả đất nước rơi lệ khi bất ngờ thất bại ngay từ những bước chạy đầu tiên.

Liu Xiang đến Olympic với quyết tâm phục thù. 

Là VĐV điền kinh đầu tiên của Trung Quốc từng giành 3 danh hiệu: kỷ lục gia thế giới, vô địch thế giới và vô địch Olympic Athens 2004, Liu Xiang được coi là người hùng vĩ đại nhất của thể thao Trung Quốc đương đại.

Tại sân nhà năm 2008, khi còn chưa kịp lập nên kì tích, Liu Xiang đã bất ngờ phải dừng chân khi dính chấn thương gót chân trong lúc khởi động. Cảnh “niềm hi vọng vàng” tập tễnh rời sân khiến hàng ngàn khán giả có mặt tại sân buồn bã và sốc nặng.

 
Những hình ảnh mà không người Trung Quốc nào muốn thấy. 

Sau bốn năm khổ luyện, để lại đằng sau bao nỗi tủi nhục cay đắng, Liu Xiang đến London với quyết tâm phục thù: “Tôi đang khao khát giành HCV Olympic thứ hai trong sự nghiệp. Tôi muốn đánh bại đương kim vô địch Robles và phá kỷ lục thế giới”.

Tuy nhiên, một lần nữa bi kịch lại đến với người hùng Trung Quốc, anh không thể vượt qua được ngay từ rào đầu tiên và ngậm ngùi rời đường chạy chỉ sau ít phút xuất hiện.

Người hùng Trung Quốc ngậm ngùi rời đường chạy trên chiếc xe lăn. 

Đây là một cú ngã quá “đau” không chỉ dành cho VĐV 29 tuổi mà đối với cả đất nước Trung Quốc. Thất bại này đồng nghĩa với việc cánh cửa đến với các Thế vận hội tiếp theo đã chính thức đóng lại với Liu Xiang.

Clip Liu Xiang thua đau tại Olympic 2012. 

2. Cầu lông: Bị trục xuất về nước sau trận đấu “có mùi”

Cầu lông là một trong những nội dung thi đấu thành công nhất của đoàn thể thao Trung Quốc tại Olympic 2012. Trung Quốc đã giành được 5 HCV, thành tích tốt nhất mà đội tuyển cầu lông nước này đạt được tại các kỳ Olympic. Đáng chú ý là trong lịch sử Thế vận hội, họ cũng là quốc gia đầu tiên giành trọn 5 bộ HCV.

Cặp vận động viên Yu Yang và Weng Xiaoli. 

Tuy vậy, các VĐV ở bộ môn này cũng khiến thể thao Trung Quốc phải ê mặt sau scandal dàn xếp tỷ số. Trong trận đấu vòng bảng diễn ra vào ngày 2/8, đôi vợt nữ của quốc gia này là Yu Yang và Weng Xiaoli đã cố tình chơi sức, đánh cầu vào lưới hoặc ra ngoài để thua trậnvà tránh đụng độ với “gà nhà” trong vòng đấu tiếp theo.

Đôi VĐV này đã bị loại khỏi giải đấu, sau đó ít ngày, VĐV Yu Xiang đã tuyên bố giải nghệ. “Đây là trận đấu cuối cùng của tôi. Tạm biệt Liên đoàn Cầu lông thế giới. Tạm biệt cầu lông thân yêu”. – Yu Xiang chia sẻ trên blog cá nhân.

Trọng tài nhắc nhở hai vận động viên Trung Quốc vì tinh thần phi thể thao. 

Có một thực tế dễ dàng nhận ra rằng cầu lông của Trung Quốc có một truyền thống không mấy “sạch sẽ”. Theo thống kê của website Badzine chuyên về cầu lông, trong năm 2011 có tới 20% các trận đấu đỉnh cao mà các tuyển thủ Trung Quốc tham gia “có mùi”.

Sau khi bị loại khỏi Thế vận hội, Yu Xiang tuyên bố giải nghệ. 

Trước trường hợp cặp VĐV dàn xếp tỉ số, đoàn thể thao Trung Quốc đã chính thức lên tiếng xin lỗi trên Tân Hoa xã: “Đoàn đã nghiêm túc phê bình và khiển trách lãnh đạo có trách nhiệm của đội cầu lông cũng như các vận động viên có liên quan; yêu cầu những người có liên quan xin lỗi công khai và nhận thức được tầm quan trọng cũng như tổn hại của hành động họ gây ra để ngăn những điều tương tự sẽ xảy ra trong tương lai".

3. Thể dục dụng cụ: Một Olympic đại bại

Sẽ không ngoa khi nói rằng thể dục dụng cụ Trung Quốc đã đại bại ở Olympic lần này. Ngay ngày thi đấu đầu tiên, các nam vận động viên đã thi đấu không tốt và bị ngã tại nội dung ngựa tay quay và thể dục tự do, báo hiệu một giải đấu khó khăn cho đội tuyển thể dục dụng cụ Trung Quốc.

Vận động viên Chen Yibing 

Những gương mặt từng đạt thành tích tại các đấu trường quốc tế cũng liên tiếp thất bại: Yao Jinnan - người từng đoạt HCĐ toàn năng tại giải vô địch thế giới tháng 10/2011- đã ngã đập mặt xuống sàn khi tiếp đất trong bài thi nhảy ngựa; Deng Linlin – VĐV có thành tích tốt nhất vòng loại cũng chỉ xếp thứ sáu. Riêng ở nội dung nhảy ngựa và thể dục tự do, Trung Quốc không có bất cứ đại diện nào giành quyền vào thi đấu chung kết.

Đáng thất vọng nhất là hai nhà vô địch tại Bắc Kinh 2008 của Trung Quốc là Chen Yibing và He Kexin đều đã không thể bảo vệ được HCV của mình. Tại nội dung vòng treo nam, Chen YiBing bất ngờ để tuột HCV vào tay Arthur Zanetti - một VĐV chưa có tên tuổi của Brazil. Điều tương tự cũng xảy ra với đương kim vô địch nội dung xà lệch nữ He Kexin, cô ngậm ngùi xếp sau vận động viên người Nga Aliya Mustafina.

Vận động viên He Kexin cũng không bảo vệ được HCV tại Thế vận hội lần này. 

Tại Olympic 2012, Trung Quốc đã không còn thống trị được môn thể dục dụng cụ với chỉ vỏn vẹn 2 HCV ở hai nội dung đồng đội nam và thể dục tự do nam – một thành tích quá nghèo nàn so với những gì họ làm được tại Olympic 2008.

Nam Dương

Bình luận
vtcnews.vn