Chung kết bóng đá nữ thế giới 2011: Cổ tích Nhật Bản

Tổng hợpChủ Nhật, 17/07/2011 11:00:00 +07:00

(VTC News)-Để đi tới trận đấu cuối cùng với Mỹ, các cô gái tới từ xứ sở mặt trời mọc đã trải qua vô vàn thách thức to lớn.

(VTC News)- Để đi tới trận đấu cuối cùng với Mỹ, các cô gái tới từ xứ sở mặt trời mọc đã trải qua vô vàn thách thức to lớn tưởng như không thể vượt qua được.

Suýt rút lui vì thảm họa sóng thần


Ngay từ khâu chuẩn bị cho World Cup, Nhật Bản đã gặp ngay một chướng ngại tưởng như không thể vượt qua. Thảm họa sóng thần hồi tháng 3 đã khiến giải VĐQG nữ nước này phải kết thúc sớm hơn dự định. Giữa lúc đất nước ngổn ngang trăm mối vì thiên tai, các cô gái chỉ còn cách duy trì phong độ bằng những buổi tập ban đêm.

Thảm họa sóng thần suýt cuốn bay tấm vé dự World Cup của các cô gái Nhật Bản.

Nhưng tập luyện cũng bị hạn chế rất nhiều vì việc thiếu hụt điện năng. Thầy trò HLV Norio Sasaki chỉ dừng lại ở việc chạy bộ và các bài luyện thể lực, còn thi thi đấu đối kháng và tập chiến thuật thì là chuyện bất khả thi.

Đã có lúc LĐBĐ Nhật Bản tính đến khả năng rút tên khỏi World Cup trên đất Đức.

Liên tiếp đụng "núi"

Đứng thứ nhì ở vòng bảng sau tuyển Anh đã đẩy Nhật Bản vào nguy cơ lớn đụng độ những đối thủ rắn mặt ở vòng tứ kết. Và điều không mong muốn đã xảy ra khi ở vòng knock-out đầu tiên này, Nhật đã chạm trán Đức, chủ nhà và là đương kim vô địch thế giới.

Trước áp lực khổng lồ của gần 3 vạn khán giả tại Volkswagen-Arena, Nhật Bản đã đứng vững trong suốt 90 phút của trận đấu. Không những vậy, bàn thắng bằng vàng của Maruyama ở phút 108 đã chính thức phế truất ngôi hậu của tuyển Đức.

Phế truất ngôi hậu của Đức, Nhật Bản có quyền tự tin trước cuộc đối đầu lịch sử với Mỹ.

Không dừng lại, ở bán kết, các cô gái châu Á lại đứng trước thách thức lớn mang tên Thụy Điển, đội từng đả bại cả Mỹ để dẫn đầu bảng C đầy thuyết phục. Với những ai chứng kiến trận đấu này, họ chỉ còn biết ngả mũ thán phục lối chơi đầy ngẫu hứng của Nhật, đặc biệt là pha vô lê thần sầu ở khoảng cách 40 mét của Nahomi Kawasami. Thắng lợi 3-1 thuyết phục trước đội bóng Bắc Âu đã lần đầu tiên đưa Nhật Bản vào một trận chung kết World Cup.

Tiqui-taka kiểu... Nadeshiko

Trận đấu gặp Mexico ở vòng bảng, Nadeshiko (nghĩa là hoa phù tử, tên gọi khác của tuyển nữ Nhật Bản) đã thể hiện khả năng chuyền bóng ở một đẳng cấp rất cao. 14 đường chuyền liên tiếp trước khi bóng chui vào lưới có thể khiến nhiều người liên tưởng tới Tiqui-taka của Barcelona.

Tuy nhiên, với bề dày truyền thống, Nadeshiko vẫn có thể tự hào về lối chơi đậm đà bản sắc của riêng mình. Bóng đá nữ Nhật Bản ra đời rất sớm, giải VĐQG của họ được thành lập từ những năm 1980. Chiếc lược phát triển của LĐBĐ nước này khá rõ ràng: đưa các tài năng trẻ ra nước ngoài để học hỏi tinh hoa bóng đá thế giới.

Thủ quân Homare Sawa đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới cùng Marta của Brazil với 4 bàn thắng.

Những cái tên như Kozue Ando, Yuki Nagasato và Saki Kumagai hiện tại đều đang chơi bóng ở Đức, trong khi Rumi Utsugi và Mami Yamaguchi đang đá tại Pháp và Thụy Điển, Homara Sawa, Aya Miyama, Mizuho Sakaguchi và Karina Maruyama thì từng chơi tại giải nhà nghề Mỹ.

Và tới giờ, chiến lược ấy đang đơm hoa kết trái. Nhật Bản, cùng với Brazil là đại diện tiêu biểu cho lối chơi cống hiến, đầy biến hóa tại giải. Và sẽ là cái kết có hậu cho một năm đầy biến động của đất nước xứ phù tang nếu họ đánh bại Mỹ đêm nay. Chức vô địch World Cup sẽ là phương thuốc thần diệu cho những nỗi đau, mất mát mà người dân Nhật phải chịu đựng thời gian qua.

- Trận chung kết giữa Nhật và Mỹ sẽ diễn ra vào 1h45 rạng sáng 18/7 tại sân Commerzbank-Arena, thành phố Frankfurt.
- Mỹ chính là đội bóng tạo nên thất bại lớn nhất trong lịch sử Nhật Bản với chiến thắng 9-0 tại Charlotte ngày 29/4/1999. Trong chuyến du đấu chuẩn bị World Cup này, Nhật cũng từng thua Mỹ 0-2.

- Đây là lần đầu Nhật bước vào một trận chung kết World Cup trong khi Mỹ đã 2 lần bước lên đỉnh thế giới.

- Marta Vieira da Silva  của Brazil và Homare Sawa của Nhật đang cùng dẫn đầu danh sách ghi bàn tại giải (4 bàn thắng).

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn