Yaya Toure "nổ" muộn, Man City nhọc nhằn giành cúp FA

Bóng đá AnhThứ Bảy, 14/05/2011 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Dù được đánh giá cao hơn và xuất phát với đội hình mạnh nhất nhưng phải nhờ tới pha lập công muộn của Yaya Toure, Man City mới giành được cúp FA


(VTC News) - Sau rất nhiều lời đồn đoán, cuối cùng Carlos Tevez cũng có tên trong đội hình xuất phát của Manchester City. Anh đá cặp với Mario Balotelli trên hàng công. Chơi ngay phía sau bộ đôi này là David Silva.

Được đánh giá cao hơn và xuất phát với đội hình mạnh nhất, không khó để Manchester City dồn ép đối thủ ngay từ những phút đầu tiên. Tâm điểm của những đợt lên bóng của đội bóng áo xanh không ai khác hơn ngoài Carlos Tevez. Ngay phút thứ 5, tiền đạo người Argentina đã lên tiếng cảnh báo Sorensen về một ngày làm việc vất vả. 6 phút sau tới lượt Yaya Toure thử tài thủ thành người Đan Mạch, nhưng trong cả 2 pha dứt điểm, bóng đều không đi trúng đích.

Hai đội đã chơi rất sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc 

Sau quãng thời gian 10 phút đầu liên tục tạo được sóng gió về phía khung thành Stoke, đội bóng thành Manchester đã chơi chậm lại. Nhưng với sự đồng đều ở 3 tuyến và đặc biệt là lối chơi pressing toàn sân đã giúp các học trò của Roberto Mancini kiểm soát được thế trận. Tốc độ bóng thường được đội chủ sân Eastlands bất ngờ đẩy cao ở 2 bên cánh, rồi chuyền ngược vào phía trong. Từ một pha phối hợp như thế, Balotelli đã có cú sút khá nguy hiểm buộc Sorensen lần thứ ba phải trổ tài.

Về phía các cầu thủ Stoke, sự thua kém về mặt con người đã buộc Tony Pulis phải chọn lối đá phòng ngự với số đông trước khung thành. Họ trông chờ khá nhiều ở những pha phản công với sự kết hợp của tốc độ Jermaine Pennant và sức mạnh Kenwyne Jones. Nhưng khi mà The Potters vẫn chưa tạo được pha bóng nào thực sự đáng kể thì thiếu chút nữa họ đã phải nhận bàn thua. Từ đường chọc khe bổng của Tevez vào trong vòng cấm, Balotelli nỗ lực khống chế và để bóng rơi ngay trước mũi giày của David Silva. Nhưng ở cự ly sát chấm phạt đền, tuyển thủ xứ bò tót lại vô-lê trượt, đưa bóng vọt xà ngang.

Tevez đã chơi rất nỗ lực trong 45 phút đầu tiên 

Những phút tiếp theo, Tevez cùng các đồng đội đã không còn duy trì được sức ép mạnh mẽ như trong 30 phút đầu trận nữa. Bóng thường chỉ luẩn quẩn ở khu vực giữa sân rồi hoặc là bị các hậu vệ Stoke phá ra, hoặc nằm gọn trong tay Sorensen. Bế tắc trong lối chơi, Man City buộc phải kết thúc 45 phút đầu tiên với một tỷ số hòa không bàn thắng.

Hiệp 2 bắt đầu với những nỗ lực rất đáng khen ngợi từ phía đội bóng được đánh giá yếu hơn. Stoke không còn phòng ngự một cách thụ động như trong nửa thời gian thi đấu đầu tiên nữa mà đã chủ động cầm bóng và tổ chức tấn công mỗi khi có cơ hội. Sự quyết tâm tới từ Pennant cùng các đồng đội đã khiến Man City gặp những lúng túng nhất định trong việc bố trí phòng ngự.

Sự chần chừ của Silva đã khiến Man City bỏ lỡ 1 cơ hội ngon ăn 

Bị buộc phải chơi phản công nhưng đội bóng của Mancini vẫn cho thấy sự sắc bén trong những đường lên bóng của mình. Điển hình nhất là tình huống ở phút thứ 57, Tevez đi bóng tốc độ bên cánh phải rồi chuyền ngược vào trong cho David Silva. Đáng ra phải dứt điểm ngay, cựu cầu thủ của Valencia lại giữ bóng và để cơ hội trôi qua tầm tay. Ngay sau pha bóng đó, Stoke đã có được cơ hội nguy hiểm nhất kể từ đầu trận khi Kenwyne Jones thoát khỏi sự đeo bám của Joleon Lescott, nhưng ở pha đối mặt, tiền đạo da màu lại không thể chiến thắng Joe Hart dù cự ly chỉ chưa đầy 10m.

Nhìn các học trò bế tắc trên sân, Roberto Mancini buộc lòng phải tăng cường thêm sức tấn công bằng việc tung Adam Johnson vào thay Gareth Barry. Và sự thay đổi này ngay lập tức mang lại may mắn cho họ khi chỉ chưa đầy 1 phút kể từ khi Johnson vào sân, Man City đã có bàn mở tỷ số sau cú sút cận thành rất căng của Yaya Toure. Điều đáng nói là trước đó, David Silva và Mario Balotelli đã có pha bật tường vô cùng đẹp mắt, tạo điều kiện để đưa bóng vào vòng cấm. (xem video bàn thắng)

Pha lập công duy nhất của Yaya Toure đã giúp Man City chiến thắng 

Có được bàn mở tỷ số, The Citizens chủ động giảm nhịp độ trận đấu bằng cách thường xuyên đưa bóng ra 2 cột cờ góc. Mặc dù vậy, họ cũng chút nữa đã có thể nhân đôi được cách biệt nếu như cú sút chéo góc của Silva ở phút 84 không bị Sorensen xuất sắc đẩy ra.

Những phút cuối trận, Stoke dâng toàn bộ đội hình lên một cách tuyệt vọng. Ngay cả thủ thành Sorensen cũng trực chiến ở vòng cấm mỗi khi đội nhà được hưởng những tình huống cố định. Nhưng chừng đó là không đủ để họ giành lại chiếc cúp FA từ tay Manchester City. Roberto Mancini đã giành được danh hiệu đầu tiên ở xứ sở sương mù và ông cùng các học trò chắc chắn sẽ không muốn dừng lại ở đây trong mùa giải kế tiếp.

Đội hình xuất phát
Man City: Hart; Richards; Kompany; Lescott; Kolarov; De Jong; Barry (Johnson 74'); Silva (Vieira 90'); Yaya Toure; Balotelli; Tevez (Zabaleta 87')
Stoke City: Sorensen; Wilkinson, Shawcross, Huth, Wilson; Pennant, Whelan, Delap (Carew 79'), Etherington; Walters, Jones

Bàn thắng: Y. Toure (74')

Tỷ số: Man City 1-0 Stoke City

Âu Âu

Bình luận
vtcnews.vn