Fabregas đòi tới Barcelona: Arsenal đã bất lực

Thể thaoThứ Tư, 19/05/2010 10:02:00 +07:00

(VTC News) - Wenger và Arsenal có vẻ như đã bất lực trong nỗ lực giữ Fabregas. Họ chỉ còn một chiêu duy nhất: Hét giá anh thật cao, lên tới 50 triệu bảng.

(VTC News) - Hôm qua, Fabregas đã đến gặp Arsene Wenger để đưa ra yêu cầu được hồi hương khoác áo đội bóng khởi nghiệp Barcelona. Với yêu cầu cương quyết của người đội trưởng trẻ tuổi, có vẻ như “Giáo sư” và Arsenal đã bất lực.


Ở phía ngược lại, Barca cũng đã chính mức mở các cuộc thương thảo với Pháo thủ về Cesc Fabregas. Ngay sau khi hoàn tất phi vụ David Villa, đội bóng Catalan sẽ bắt đầu đặt vấn đề một cách nghiêm túc với đội bóng thành London.

Fabregas sẽ thành người của Barca? 

Ngót 7 năm về trước, khi mới 16 tuổi, 177 ngày, Fabregas chuyển đến Arsenal với mức phí đào tạo tượng trưng trị giá 500.000 bảng. “F4” đã hòa nhập nhanh chóng với CLB Bắc London, đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của đội bóng kể từ thời điểm ấy và được bầu làm đội trưởng vào năm 2008. Tuy nhiên, việc The Gunners không giành được danh hiệu lớn nào suốt những năm qua đã khiến tiền vệ người Tây Ban Nha chán nản. Và với việc Barcelona không ngừng gọi mời, đội bóng Catalan cần một đối tác cho Xavi và thay thế nhạc trưởng này khi anh giải nghệ, “F4” đã không thể ngồi yên.

Tương phản
Trong 7 mùa giải khoác áo Arsenal, Cesc Fabregas chỉ giành được một chức vô địch duy nhất: FA Cup 2005. Trong quãng thời gian ấy, Barcelona đoạt 9 danh hiệu, trong đó có 2 Champions League và 4 La Liga.
Arsenal muốn giữ Fabregas, hạt nhân trong lối chơi của toàn đội và là thủ lĩnh tinh thần cho các Pháo thủ trẻ. Tuy nhiên, trước nguyện vọng ra đi của tiền vệ 23 tuổi, Pháo thủ đã có dấu hiệu buông xuôi. Họ chỉ còn một đối sách cuối cùng để giữ chân tiền vệ có lối chơi thông minh này, đó là hét giá anh thật cao với hi vọng Azulgrana sẽ vì thế mà chùn chân.

Theo báo chí Tây Ban Nha, Barca đã đề xuất mức giá 30 triệu bảng cho Fabregas, tương đương giá trị của Xabi Alonso khi anh chuyển đến Real Madrid một năm về trước. Tuy nhiên, Arsenal cho rằng với việc một tiền vệ làng nhàng cỡ James Milner cũng được Aston Villa định giá lên tới 30 triệu bảng, thì giá trị của Fabregas phải là 50 triệu.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của đội bóng thành London cho biết: “Fabregas vẫn là đội trưởng của chúng tôi và vẫn còn hợp đồng dài hạn với CLB. Chúng tôi vẫn chưa nhận được lời đề nghị chính thức nào hỏi mua Fabregas”.

Fabregas đóng vai trò xương sống trong cách vận hành lối chơi của Arsenal. 

Trong khi đó, phía bên kia chiến tuyến, Chủ tịch sắp mãn nhiệm Joan Laporta lại khẳng định CLB sẽ sớm liên hệ với Arsenal, thông qua GĐKT Txiki Begiristain.

Để “bôi trơn” thương vụ chuyển nhượng này, Barca có thể sẽ “gán” Zlatan Ibrahimovic cho Arsenal. Tuy nhiên, Pháo thủ không dại gì chấp nhận vụ đổi chác này, bởi Ibra đã thi đấu rất tệ kể từ khi rời Inter Milan tới Catalan. Tiền đạo người Thụy Điển cũng sắp bước sang tuổi 29 và mức lương 150.000 bảng/tuần của anh đủ khiến CLB kém tiềm lực tài chính như Arsenal khiếp hãi. Đó là còn chưa kể đến việc Wenger đã giành được món hàng “free” mang tên Marouane Chamakh.

Fabregas trong những ngày đầu ở London. 

Bởi vậy, Barca có thể xoay sang phương án khác, chấp nhận hi sinh tiền vệ phòng ngự Yaya Toure. Đây được xem là một lựa chọn khả thi, bởi mục tiêu của HLV Wenger là chiêu mộ một tiền vệ, một thủ môn và 2 trung vệ mới.

Fabregas và những con số
- FIFA đã quyết Arsenal phải trả khoản phí đào tạo trị giá 500.000 bảng cho Barca khi ký hợp đồng tự do với anh vào năm 2003.
- Fabregas đã ghi 50 bàn cho The Gunners trong 269 trận thi đấu.
- Mùa giải 2009-10, Arsenal thắng 67% số trận có Fabregas thi đấu. Ngược lại, họ chỉ thắng 45% số trận “F4” nghỉ.
- Mùa giải này, Fabregas ghi tổng cộng 15 bàn cho Arsenal. Cứ 146,2 phút, “F4” ghi 1 bàn. Anh tung ra 63 pha dứt điểm tổng cộng, 32 trong số đó đi trúng đích.
- Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Fabregas mùa này là 79%, kém đôi chút so với Xavi (90%).


Nguyễn Đỉnh

Bình luận
vtcnews.vn