HLV Calisto thiếu trợ lý giỏi vì VFF thiếu tiền

Thể thaoThứ Năm, 27/01/2011 06:32:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc họp phân tích nguyên nhân thất bại tại AFF Cup giảm sức 'nóng' đi rất nhiều khi nó được tổ chức gần hai tháng sau ngày giải đấu khép lại.

(VTC News) - Cuộc họp phân tích nguyên nhân thất bại của ĐTVN tại AFF Cup 2010 được VFF tổ chức sáng 27/1 giảm sức 'nóng' đi rất nhiều khi nó được tổ chức hơn một tháng sau ngày giải đấu khép lại.

Ngoài Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn, HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, Henrique Calisto, cuộc họp 'mổ xẻ' nguyên nhân thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2010 còn có sự góp mặt của hai thành viên Hội đồng HLV QG, đó là các ông Nguyễn Sỹ Hiển và Mai Đức Chung.

HLV Calisto không có được những trợ lý giỏi là bởi VFF không có đủ tiền. Ảnh: Quang Minh

Do đây là cuộc họp kín và theo cách nói thông thường là chuyện nội bộ, bếp núc của VFF nên các phóng viên báo chí không được phép tham dự.

Chí biết được rằng, sau hơn 3 giờ toạ đàm, các nhân vật trung tâm rời phòng họp với vẻ mặt khá mệt mỏi. HLV Calisto nhanh chóng di chuyển xuống phòng ăn và từ chối trả lời phỏng vấn báo chí vì chuyện chỉ có bấy nhiêu, trả lời mãi rồi.

Thay vào đó, người tiếp chuyện phóng viên là Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn. Ông Tuấn nói rất nhiều xung quanh nội dung chính của cuộc họp nhưng vấn đề mấu chốt được kết luận là kế hoạch của các đội tuyển trong năm 2011 chứ không phải là quy trách nhiệm cho bất cứ cá nhân nào sau thất bại của ĐTVN tại AFF Cup 2010.

Theo lời khẳng định của Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn, đồng thời cũng là Trưởng đoàn ĐTVN dự AFF Cup 2010, HLV Calisto đã thừa nhận việc đội tuyển Việt Nam không đạt được mục tiêu bảo vệ thành công chức vô địch, quan điểm này cũng đã được VFF chia sẻ.

Tuy nhiên, cả HLV Calisto lẫn lãnh đạo VFF đều hài lòng vì lối chơi mà đội tuyển đã thể hiện cho thấy những dấu hiệu, đường nét, bản sắc riêng. Vì đội tuyển Việt Nam đã là nhà vô địch nên không thể lựa chọn một lối chơi phòng ngự tiêu cực mà phải chơi tấn công, giàu tính cống hiến. Đó là lý do giải thích tại sao, trong trận bán kết lượt đi trên sân Malaysia, đội tuyển Việt Nam lại chơi đôi công với đối thủ và dẫn đến thất bại không thể bào chữa.

Nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của đội tuyển tại hai trận bán kết gặp Malaysia và AFF Cup 2010 nói chung, VFF và HLV Calisto nêu ra là do, ở thời điểm quan trọng, đội tuyển Việt Nam đã không có được lực lượng mạnh nhất.

Cụ thể, ở trận gặp Malaysia (lượt đi), đội hình thi đấu của đội tuyển Việt Nam chỉ còn lại 3 cầu thủ trong bộ khung đội hình đã vô địch AFF Cup 2008 hai năm trước đó gồm Như Thành, Phước Tứ và Vũ Phong.

Thất bại của đội tuyển cũng có phần từ những lỗi lầm cá nhân. Hơn nữa, các đối thủ khi gặp nhà vô địch là đội tuyển Việt Nam đã dành một sự tôn trọng nhất định. Vì thế, HLV Calisto và các học trò vốn đã gặp khó nay lại càng thêm khó khăn hơn.

Suy cho cùng, nguyên nhân thất bại của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2010 được người trong cuộc nhìn nhận là chính bởi yếu tố lực lượng, không có tiền đạo chủ lực sau chấn thương dài hạn của Công Vinh và Việt Thắng.

HLV Calisto cùng VFF sẽ cùng rút kinh nghiệm nhưng ông thầy người Bồ vẫn được đảm đương công việc như cũ tức là nắm đồng thời cả ĐTQG lẫn đội Olympic.

Để san sẻ gánh nặng cho HLV Calisto, VFF tiếp tục đặt niềm tin vào các trợ lý người Việt nhưng theo chính Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn thì không dễ tìm cho được những người ưng ý.

"Các HLV có chuyên môn tốt đều hiện đã đang làm việc tại các CLB. Liên đoàn không thể có đủ tiền mà chạy đua với các CLB để trả lương cao cho những HLV này khi muốn triệu tập họ lên đội tuyển. Bây giờ, các doanh nghiệp đầu tư rất nhiều tiền vào cho bóng đá. Thắng 1 trận siêu Cup như HN T&T mà còn được thưởng đến 2 tỷ thì Liên đoàn lấy đâu ra tiền.

Tính cạnh tranh của V-League hiện nay cũng ngày càng khốc liệt, chính vì thế, các CLB sẽ không dễ dàng để mất những HLV tốt nhất cho đội tuyển. Chắc chắn chúng tôi sẽ phải tính toán thật kỹ để làm như thế nào dung hoà được quyền lợi giữa ĐTQG và các CLB", Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn chia sẻ.


Chí Tâm

Bình luận
vtcnews.vn