Võ sĩ Taekwondo bị xử thua vì ăn gian trước võ sĩ VN

Thể thaoThứ Năm, 18/11/2010 09:18:00 +07:00

Cố tình giấu cảm biến điện tử trái phép trong giày khi đấu với võ sĩ Võ Thị Hậu, võ sĩ Yang Shu-chun đã bị xử thua trận.

Tổ trọng tài cho rằng Yang Shu-chun cố tình giấu cảm biến điện tử trái phép trong giày khi đấu với võ sĩ Việt Nam Vũ Thị Hậu tranh vé vào tứ kết hạng cân dưới 49 kg nữ hôm qua.(Xem chuyên đề Asiad 16 trên VTC News)


Những chiếc cảm biến điện tử được sử dụng rất phổ biến trong môn taekwondo. Chúng phát tín hiệu khi võ sĩ ghi điểm bằng những đòn đá hoặc đấm vào người đối phương. Việc các võ sĩ tự ý sử dụng thêm cảm biến có thể giúp họ ghi điểm dễ dàng hơn.

Ông Zhao Lei, Ủy viên kỹ thuật của Trung Quốc trả lời báo chí về việc loại Yang Shu-chun.

Trong trận tranh vé vào tứ kết sáng 17/11, Yang liên tiếp ghi điểm dễ dàng, dẫn tới 9-0. Nhưng 12 giây trước khi kết thúc hiệp một, tổ trọng tài quyết định dừng trận đấu, hủy kết quả, loại nữ võ sĩ Đài Bắc đồng thời trao quyền đi tiếp cho Vũ Thị Hậu. Các trọng tài cho rằng cho rằng Yang đã lén giấu hai cảm biến điện tử ở phần phía sau gót chân.

Tuy nhiên, cả Yang lẫn HLV của cô đều một mực phủ nhận và quả quyết rằng nữ võ sĩ 25 tuổi này hoàn toàn trong sạch. Họ thậm chí còn từ chối rời khỏi sàn đấu để phản đối quyết định của trọng tài. Đại diện đoàn thể thao Đài Bắc, Tang Hui-ting thì cho rằng các vận động viên của họ đã sử dụng thêm cảm biến điện tử khi thi đấu trước đây và đều được chấp nhận.

Vũ Thị Hậu (phải) sau đó giành Huy chương Đồng.

"Giày thi đấu đã được kiểm tra trước trận, nhưng khi trận đấu đang diễn ra và Yang đang dẫn 9-0 thì các trọng tài lại bảo rằng giày của vận động viên chúng tôi không hợp lệ", vị này không giấu vẻ bất bình với các trọng tài.

Tuy nhiên, Liên toàn taekwondo thế giới (WTF) vẫn bảo vệ quyết định của tổ trọng tài. Theo Tổng thư ký WTF Yang Jin-suk, khi trận đấu sắp diễn ra, các trọng tài đã được báo về việc nữ võ sĩ Đài Bắc có sử dụng thêm một cảm biến điện tử và khuyến cáo cô này không nên làm như thế. Nhưng Yang Shu-chun đã bỏ ngoài tai khuyến cáo này.

"Yang Shu-chun rất nổi tiếng trong làng taekwondo thế giới và luôn là ứng viên nặng ký cho chiếc HC vàng ở mọi giải đấu. Tại sao cô ta lại làm như thế?" hãng tin AP dẫn lời vị Tổng thư ký WTF. "Vấn đề ở đây là khi Yang thi đấu với những chiếc cảm biến bổ sung có trong giày của cô ta, chúng tôi có quyền nghi ngờ Yang ghi điểm nhiều như thế là nhờ những chiếc cảm biến bổ sung".

Xem clip Yang Shu-chun khóc tức tưởi khi bị xử thua.

Tuy nhiên, giải thích từ WTF không làm phía Đài Bắc hài lòng. "Việc Yang Shu-chun bị xử thua là sự bất công rất lớn", một lãnh đạo đoàn thể thao này nhấn mạnh. Hội đồng các vấn đề thể thao - cơ quan quản lý cấp cao nhất về thể thao - Đài Loan đã lên tiếng phản đối quyết định của trọng tài với nữ võ sĩ của họ.

"Trước khi ra quyết định, Tiểu ban kỹ thuật WTF thậm chí còn không cho đội Đài Bắc một cơ hội để giải thích. Và chúng tôi cho rằng đây là một quyết định bất công", thông cáo có đoạn.

Sau khi được xử thắng Yang Shu-chun, Vũ Thị Hậu đánh bại tiếp Laxmi Rana (võ sĩ Nepal) ở tứ kết. Nhưng tại bán kết, nữ võ sĩ Việt Nam lại để thua 0-5 trước Erika Kasahara (Nhật Bản) và nhận HC đồng.


Theo VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn