Hậu chuyển nhượng Van Persie, MU-Arsenal sẽ ra sao?

Thể thaoThứ Năm, 16/08/2012 11:00:00 +07:00

(VTC News)- Cả hai đội bóng đều chịu ảnh hưởng lớn từ thương vụ Robin van Persie. Bộ mặt của họ trong mùa giải mới sẽ như thế nào?

(VTC News)- Cả hai đội bóng đều chịu ảnh hưởng lớn từ thương vụ Robin van Persie. Bộ mặt của họ trong mùa giải mới sẽ như thế nào?

Lời nhận xét "Van Persie có thể khiến bất cứ đội bóng nào sở hữu cậu ấy mạnh lên" của HLV Wenger liệu có thành sự thật? Những tiên đoán bi quan về sự sụp đổ trong mùa giải tồi tệ nhất lịch sử Arsenal liệu có xảy ra sau sự ra đi của thủ quân người Hà Lan?

York-Cole phiên bản 2.0 tại Man United?
Có hai hiệu ứng xảy ra cho MU khi có được sự phục vụ của Van Persie: tích cực và tiêu cực. Lý tưởng nhất đương nhiên là việc kết hợp chân sút người Hà Lan đá cặp với Rooney trong đội hình hai tiền đạo - công thức từng đưa "Quỷ đỏ" đến đỉnh vinh quang với cú ăn ba lịch sử năm 1999 hay cú đúp năm 2008. 
Trên lý thuyết, Persie là mẫu cầu thủ đá cắm đa năng kiểu Andy Cole, trong khi Rooney chơi rộng và ngẫu hứng như Dwight Yorke. Và không ngạc nhiên nếu họ chơi ăn ý và bổ xung khiếm khuyết cho nhau. 
Sự kết hợp giữa hai ngôi sao này sẽ cho đáp án gì?

Tuy nhiên, vẫn có những băn khoăn và vấn đề đều nằm ở Wayne Rooney. Anh chưa từng cho thấy mình là một đối tác dễ chịu với các tiền đạo khác. Thời Ronaldo hay trước đó là Nistelrooy còn ở Old Trafford, Rooney bị hạn chế khả năng rất nhiều và phải hy sinh vị trí ghi bàn cho hai cầu thủ này. 
Trái lại, khi được chơi bên cạnh những vệ tinh như Berbatov, Chicharito, "gã Shrek" mới tìm lại được bản năng săn bàn vốn có. Bởi vậy, mấu chốt của việc Van Persie có thành công tại "Nhà hát" hay không nằm ở thái độ hợp tác của Rooney.
Đó là chưa kể sự xuất hiện của Van Persie sẽ đem lại một mối bận tâm lớn nữa cho Sir Alex và đông đảo người hâm mộ bóng đá Anh: Danny Wellbeck sẽ đóng vai trò gì? Một siêu dự bị kiểu Ole Gunnar Solskjaer hoặc Teddy Sheringham chăng?
Ai cũng hiểu giam cầm một cầu thủ trẻ đang có những bước thăng tiến vượt bậc trong sự nghiệp chẳng khác nào hành động "vứt tiền qua cửa sổ". Sir Alex hiểu rõ điều đó nhưng ông không đủ kiên nhẫn chờ Wellbeck hay Chicharito. Thời gian của ông tại Man United không còn nhiều.

Arsenal-Wenger, hãy chứng minh Van Persie đã sai
Arsene Wenger từng nhiều lần lên tiếng bảo vệ chiến lược phát triển của Arsenal. Năm 2010, trước sự chèo kéo dữ dội của một loạt đội bóng lớn với học trò, giáo sư giận dữ gằn giọng "Các người đều nghĩ chúng tôi đầu tư thời gian, tiền bạc và tâm huyết vào những cầu thủ này chỉ để bán họ đi thôi sao?". 
Tuy nhiên, khoảng thời gian hai năm qua đã trả lời câu hỏi của Wenger. Những đứa trẻ dưới trướng ông tập luyện cùng nhau, trưởng thành cùng nhau và... tầu thoát cũng phải đi cùng nhau cho có bạn có bè. Sự ra đi của Fabregas, Nasri và giờ đây là Van Persie, những cái tên ưu tú nhất, thực sự là một nỗi đau với cá nhân chiến lược gia người Pháp.

Van Persie để lại nỗi đau lớn hơn cả với Wenger trong những lần các học trò dứt áo ra đi.

Đặc biệt, việc chia tay Van Persie có thể coi là sự tổn thương hơn cả với Arsenal và các gooner bất chấp cái giá 24 triệu bảng cho một chân sút đã 29 tuổi và thường xuyên gặp chấn thương là khá hời.
Khi Wenger để những Henry, Vieira, Campbell, Anelka rời Highbury cũng là lúc họ đã cống hiến những năm tháng đỉnh cao nhất cho "pháo thủ". Thật khó để tìm ra lý do nào khác về việc Nasri tới Man City ngoài tiền bạc. Tương tự, Fabregas lựa chọn trở về Barca là theo tiếng gọi của quê nhà. Chẳng có gì phải hối tiếc về những con người kể trên.

Nó khác hẳn cảm giác khi chia tay Van Persie. Anh đang ở giai đoạn bùng nổ nhất trong sự nghiệp và được dự đoán sẽ duy trì phong độ này trong vòng 1,2 năm tới trong màu áo... đại kình địch MU. Lý do Persie đưa ra cũng thật day dứt: Anh sợ thay nỗi sợ của các gooner về một đội hình không đủ chất lượng để cạnh tranh chức vô địch, về tham vọng thực sự của các ông chủ nước ngoài, họ quan tâm đến tiền hơn hay sự phát triển của CLB hơn?

Chứng minh Van Persie đã sai là phản ứng được mong đợi nhất từ đội bóng thành London. Biết đâu, việc ngôi sao này ra đi lại chẳng là động lực cho các cầu thủ ở lại, là cơ hội để The Gunners thực hiện một cuộc cách mạng về lối chơi.

Lý Sơn
Bình luận
vtcnews.vn