Van Persie sang MU: Gánh nặng hai chữ trung thành

Thể thaoThứ Năm, 16/08/2012 05:00:00 +07:00

(VTC News)-Van Persie lựa chọn ra đi thay vì ở lại là bởi nó có thể đem lại bước ngoặt trong sự nghiệp của anh, và cả con đường của Arsenal.

(VTC News)- Cây viết Piers Morgan gọi anh là kẻ phản bội, cựu pháo thủ Emmanuel Eboue coi anh như thứ vứt đi rồi. Trận cuối cùng khoác áo Arsenal trên đất Đức, anh bị hàng nghìn gooner la ó, chửi rủa với những tạp âm ghê rợn.

Van Persie có đáng phải nhận những thứ như thế? Lòng trung thành trong bóng đá là gì? Người hâm mộ thực sự kỳ vọng điều gì ở các cầu thủ?

Công bằng mà nói, trung thành chỉ là cách nói khác của nghĩa vụ, của bổn phận. Nó giống như một món nợ mà ta phải trả hết thì mới có thể có được tự do.
Phản ứng từ các gooner cay nghiệt hơn so với thời "thế hệ bất bại" rất nhiều.

Scandal Calciopoli tại Italia, các cầu thủ Juventus, những người nằm trong tâm cơn bão tiêu cực, đã tình nguyện giảm quỹ lương thưởng để chung tay san sẻ gánh nặng với đội bóng. Cá biệt có người giảm tới 90% lương như Angelo Di Livio.

Tất cả họ đều được ngợi ca.

Trường hợp của Van Persie thì sao? Anh là mẫu cầu thủ đối lập với Di Livio? 
Khi lên tiếng chỉ trích Persie đầu quân cho đại kình địch MU, các gooner viện dẫn ra rất nhiều sự kiện để quy cho anh cái tội “vong ân bội nghĩa”. Nào là Wenger một tay khai phá ra tài năng Persie khi mua anh về từ Feyennord với giá 2,3 triệu bảng. Nào là chính giáo sư đã nhẫn nại với chấn thương triền miên từ đôi chân mong manh như pha lê của anh. Trên hết, Arsenal là môi trường đã đào tạo nên con người trưởng thành Van Persie của hiện tại.

Anh có được mọi thứ từ danh vọng đến tiền tài là nhờ Arsenal. Bởi vậy, Van Persie nợ Arsenal là điều rõ như ban ngày !?
Hầu như tất cả đều quên rằng Van Persie là một tiền đạo. Thiên chức của anh là ghi bàn. Và họ cố tình không hiểu rằng Van Persie chỉ nợ Arsenal, nợ Wenger, nợ các cổ động viên một thứ duy nhất – đó là bàn thắng.

48 bàn sau 55 trận trong suốt hơn một năm rưỡi qua là cách anh tri ân và trả ơn đội bóng. Cho tới thời điểm trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng chuyển sang MU, Van Persie thực chất chẳng nợ nần gì Arsenal nữa.
Van Persie không nợ nần gì Arsenal trong ngày ra đi.

Những lời phàn nàn các gooner dành cho anh đang vô tình biến thành sự nhỏ nhen, lòng đố kỵ. Chúng xuất phát từ sự ức chế tích tụ trong nhiều năm lâm vào cảnh trắng tay.
Đây là hiện tượng rất đáng lo. Arsenal thế hệ bất bại trước đây, các gooner chưa từng có biểu hiện như vậy khi một ngôi sao ra đi. Đơn giản vì đội hình Arsenal vô địch Premier League những năm đầu thế kỷ 21 rất đồng đều, không phụ thuộc vào một cá nhân nào.
Còn nhớ ngày đăng quang ngôi vương ở Old Trafford cách đây 8 năm, hai cầu thủ dẫn đầu đoàn quân bất bại dưới trướng Wenger là Kanu, Wiltord (đều đá dự bị) chứ không phải Henry và Bergkamp. Đó là ví dụ sinh động cho sức mạnh tập thể mà các pháo thủ đã từng có.
Van Persie lựa chọn ra đi thay vì ở lại là bởi quyết định đó có thể đem lại bước ngoặt trong sự nghiệp của anh, và cả con đường của Arsenal.
Người Anh có câu “It could be a blessing in disguise” tức “trong cái rủi có cái may”. Van Persie ra đi, Arsenal sẽ suy yếu và sụp đổ. Chẳng có gì đảm bảo cho điều đó.
Đầu tiên là Henry, sau đó là Fabregas và bây giờ là Van Persie. Đã đến lúc Arsenal kết thúc câu chuyện lặp đi lặp lại có tên "đội-bóng-một-người". 
Và các gooner, hãy công bằng hơn với những người ở lại, cả những người vừa đến. Họ mới là thực tại, là tương lai của Arsenal.


Lý Sơn
Bình luận
vtcnews.vn