Đêm nay, Barca-Chelsea: Bài học từ siêu kinh điển

Thể thaoThứ Hai, 23/04/2012 03:30:00 +07:00

(VTC News)- Trước thềm bán kết lượt về Champions League cân não tại Nou Camp, Chelsea đã tìm ra công thức chiến thắng từ... người Madrid.

(VTC News)- Trước thềm bán kết lượt về Champions League cân não tại Nou Camp, Chelsea đã tìm ra công thức chiến thắng từ... người Madrid.

* Bán kết lượt về Barca-Chelsea khởi tranh lúc 1h45 ngày 25/4

Hai ngày trước, Real Madrid đã tạo nên cuộc lật đổ ngoạn mục trước Barca trong khuôn khổ La Liga. Chiến thuật đội bóng hoàng gia sử dụng có thể là một gợi ý cho Di Matteo và các học trò.

Real có 2 cú sút trúng đích, và đó là 2 bàn thắng của Khedira và Ronaldo.

Bí quyết của trận thắng đầu tiên trên sân Nou Camp sau 10 lần dẫn quân tới đánh chiếm (tính cả thời còn dẫn dắt Chelsea, Inter) của Mourinho là gì? Đó là cách ông giúp đội hình Real chuyển từ thế thủ sang thế công một cách tức thời.

Real Madrid giữ bóng 27% thời gian trận đấu song có số cú sút ngang ngửa Barca (14 pha bắn phá)
Hiệp một El Clasico 219, Real trung thành với chiến thuật 6-3-1. Hai tiền vệ trung tâm Xabi Alonso, Sami Khedira chỉ đứng trên một chút hoặc thậm chí ngang hàng với bộ tứ vệ Arbeloa, Ramos, Pepe và Coentrao. Trong khi đó, Ronaldo, Ozil, Di Maria và Benzema liên tục hoán đổi vị trí theo những khối vuông. Việc này đảm bảo chỉ có một mũi nhọn duy nhất trên tiền tuyến và 3 cái tên còn lại chính là phòng tuyến thứ nhất của toàn đội.

Bức tường 10 người Mourinho thiết lập nên đã cho thấy sự vững chãi. Ngoại trừ bàn thắng cân bằng tỉ số của Sanchez (diễn ra trong một tình huống khá lộn xộn), Pepe và các đồng đội chỉ cho phép Barca đúng 2 cơ hội đối mặt Casillas. Tuy nhiên, Xavi và Tello đều bỏ lỡ do nóng vội.

Barca kiểm soát 73% thời gian El Clasico nhưng Messi không tài nào tung ra một cú sút về phía khung thành Casillas.

Bất chấp việc để Barca thả sức kiểm soát và chuyền bóng (73% thời gian trận đấu, 616 đường chuyền thành công), Real Madrid vẫn có cách tiếp cận khung thành Valdes. Bằng chứng là họ có số cú sút tương đương chủ nhà (14 pha bắn phá). Khi cần, những trung vệ như Ramos, Pepe có thể thâm nhập rất sâu phần sân Barca, tốc độ những pha lên công về thủ của các bóng áp trắng được phát huy tối đa.

Nhiệm vụ Chelsea tại Nou Camp:

1. Khoan phá vị trí Mascherano, điểm yếu nhất hàng thủ Barca.
2. Tập trung giải quyết tình huống cố định, đặc biệt là bóng bổng.
3. Giữ vững cự ly đội hình, tuân thủ triệt để chiến thuật đề ra.
4. Bắt chết Messi.
5. Drogba, Terry cần phải tỏa sáng.
Đặc biệt, so về hiệu quả, 'bầy kền kền' tỏ ra vượt trội. Họ có 6 cú sút trúng đích, 2 trong số đó là các bàn thắng của Khedira và Ronaldo. Con số tương tự bên phía Barca chỉ bằng phân nửa.

Những con số ấy nói lên độ tập trung, sự bình tĩnh và tính kiên trì của Real Madrid. Nếu như ở các lần chạm trán trước, Xabi Alonso đã dễ dàng phát cáu với những pha đá ma giữa Xavi-Pique-Valdes, Ronaldo, Ozil đã không chạy về tận góc cột cờ sân nhà tranh cướp bóng...

Một nhà báo ở Tây Ban Nha nhận định: 'Niềm đam mê làm những công việc nặng nhọc như đeo bám, xoạc bóng thậm chí lăn xả bảo vệ khung thành đã giúp những ngôi sao vốn sinh ra dành cho bóng đá tấn công có được chiến thắng vang dội tại Nou Camp'.

Mourinho 'mách nước' loại Barca cho Lampard và các đồng đội?

Đó chính xác là những gì Frank Lampard, Ramires, Juan Mata và Didier Drogba sẽ thực hiện đêm nay.

Lợi thế cho Chelsea là Barca lâm trận với tinh thần buộc phải thắng, giống hệt tâm thế trước khi bước vào El Clasico. Bên cạnh đó, tiếng nói lịch sử cũng ủng hộ The Blues: Barca chưa từng lật ngược thế cờ khi để thua trước trong các loạt trận bán kết Champions League (3 lần); Messi chưa bao giờ ghi bàn vào lưới đội bóng Tây London.

Pep Guardiola đang gặp áp lực nặng nề

Tương lai mập mờ của Pep tại Nou Camp được coi là nguyên nhân hàng đầu khiến không khí phòng thay đồ Barca trùng xuống. Mối quan hệ của ông với các trụ cột thời gian qua đang bị đặt dấu hỏi. Pep để Pique ngồi ngoài El Clasico 219 trong khi Fabregas chỉ được tung vào sân trong vài phút cuối trận mà không có giải thích thỏa đáng.

Báo chí Tây Ban Nha hầu hết đều bình luận việc Barca thua Real và chính thức giương cờ trắng ở La Liga trách nhiệm lớn nhất thuộc về Guardiola. Chưa bao giờ giới mộ điệu thấy sự tự tin của các cầu thủ Barca xuống cực điểm như lúc này.


Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn