Vì sao Man City sa sút?

Thể thaoThứ Năm, 05/04/2012 12:00:00 +07:00

Sự sa sút của CLB vùng Eastlands không khỏi làm tất cả bất ngờ, đặc biệt khi Man United cũng không quá xuất sắc.

Phải khẳng định ngay là phong độ tệ hại trên sân khách kể từ sau thắng lợi 6-1 ở trận derby Manchester đã lấy đi của Man City cơ hội vô địch Premier League và lỗi này thuộc về Roberto Mancini chứ không phải ai khác.

Khác biệt ở sân khách
Trận hòa 3-3 trước Sunderland ở Etihad vào cuối tuần qua có thể là bước ngoặt quyết định trong cuộc đua giữa Man City và  Man United khi từ cú sảy chân của người láng giềng, Qủy đỏ đã nới rộng khoảng cách lên thành 5 điểm. Tuy nhiên, yếu tố mang lại cho Man United cơ hội giành chức vô địch Anh lần thứ 20 và ngăn cản Man City có được danh hiệu thứ 3 là phong độ không tốt của The Citizens sau mỗi lần họ rời Etihad. Trong khi đội bóng của Mancini thắng 15 và hòa 1 trên sân nhà, họ chỉ thắng 2, hòa 3 và thua tới 4 ở 9 trận gần đây trên sân khách. Thậm chí là trong 9 trận này, các cầu thủ vùng Eastlands chỉ ghi được 5 bàn và không có trận nào có nhiều hơn 1 bàn thắng/trận.
Man City sa sút trên sân khách 
Ngược lại, Man United thắng 10 trong 12 trận gần đây trên sân đối phương, trong đó có  những thắng lợi ở Arsenal và Tottenham. Tính trong cả mùa giải, đội bóng của Alex Ferguson thắng 12 trên 16 trận và ở trận đấu mới đây nhất vào đêm thứ hai vừa qua, 3 điểm có được tại Blackburn đã giúp họ tạm bỏ xa The Citizens tới 5 điểm.
Vì sao Man City sa sút?
5 điểm cũng chính là khoảng cách Man City từng tạo được trước người láng giềng trong 5 tháng họ dẫn đầu BXH. Vì thế mà sự sa sút của CLB vùng Eastlands không khỏi làm tất cả bất ngờ, đặc biệt khi Man United cũng không quá xuất sắc. Và nên nhớ rằng, thầy trò Mancini cũng đã bắt đầu mùa giải với chuỗi trận rất ấn tượng trên sân khách: họ thắng 5 trong 6 trận đầu tiên, ghi tới 23 bàn thắng. Trong số này, The Citizens đè bẹp Tottenham 5-1 ngay ở White Hart Lane.

 

Thế nhưng, từ sau thắng lợi 6-1 tại Old Trafford, phong độ trên sân khách của Man City xuất hiện những dấu hiệu chựng lại và thực sự  thay đổi từ trận thắng QPR 3-2 ở Loftus Road.
Đấy là một trận đấu mà The Citizens suýt thua và như trợ lý David Platt thừa nhận, Mancini có lẽ  đã trở nên thận trọng hơn. Rốt cuộc thì sau khi từ bỏ lối chơi phòng ngự ở mùa giải trước và chuyển sang 4-4-2 vào đầu mùa giải, với Gareth Barry và Yaya Toure ở hàng tiền vệ, Sergio Aguero đá cặp cùng Mario Balotelli hoặc Edin Dzeko trên hàng công, Mancini lại quay lại với sự bảo thủ thường thấy, đặc biệt trên sân khách. Trong 9 trận vừa qua, có 4 trận Man City thi đấu theo sơ đồ 4-5-1 và trong 4 trận này, họ chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn.
Con số kém ấn tượng trên  được giải thích bằng sự có mặt của Nigel De Jong trong đội hình xuất phát và chẳng biết hàng thủ  có an toàn hơn hay không, sức tấn công giảm sút  đồng nghĩa với việc Man City cũng mất đi cơ hội giành chiến thắng.

Mạnh Hào (TT24h)
Bình luận
vtcnews.vn