Tổng thống Trump cảnh báo Nga phải rời khỏi Venezuela

Thế giớiThứ Năm, 28/03/2019 07:21:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump kêu gọi Nga không can thiệp vào Venezuela, đồng thời cảnh báo tất cả các lựa chọn vẫn đang mở.

Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra trong cuộc họp tại Phòng Bầu Dục với bà Fabiana Rosales, vợ của "Tổng thống tự phong" Juan Guaido hôm 27/3. 

Tại cuộc gặp, khi được hỏi các động thái của Nga tại Venezuela có làm phức tạp thêm tình hình tại quốc gia này hay không, ông Trump nhấn mạnh: "Nga phải rời đi".

download

Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp với vợ của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido. (Ảnh: Reuters)

"Nếu Nga không rời Venezuela. Chúng ta sẽ chờ xem. Tất cả các lựa chọn vẫn đang mở", ông nói. 

Cảnh báo của Tổng thống Trump được xem là phản ứng mới nhất của Washington trước động thái điều máy bay chở theo nhân viên quân sự của Nga tới Cacaras vào cuối tuần trước. 

Trong khi Matxcơva khẳng định các chuyên gia Nga có mặt tại Venezuela như một phần trong thỏa thuận hợp tác quân sự-kỹ thuật giữa Matxcơva và Cacaras, Washington cáo buộc động thái mới của Nga phục vụ cho kế hoạch thành lập một lực lượng đặc nhiệm ở Venezuela.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 27/3 cũng lên tiếng trước diễn biến mới này. 

"Mỹ coi việc Nga đưa máy bay quân sự tới Venezuela là hành động khiêu khích, chúng tôi kêu gọi Nga ngừng ủng hộ chế độ của Tổng thống Maduro, đứng về phía ông Guaido, sát cánh cùng các quốc gia trên khắp bán cầu này và trên toàn thế giới cho tới khi tự do được khôi phục", ông Pence nhấn mạnh. 

Trước đó, Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định Washington sẽ không dung thứ cho việc các cường quốc quân sự nước ngoài thù địch can thiệp vào mục tiêu chung của Tây Bán cầu liên quan tới nền dân chủ, an ninh và pháp quyền. 

Lời cảnh báo được ông Bolton đưa ra hôm 25/3 không đề cập chính xác tới tên cường quốc quân sự nước ngoài thù địch nào, nhưng nhiều người tin rằng tuyên bố của ông là thông điệp gửi tới Nga sau việc Matxcơva điều máy bay tới Venezuela. 

Mỹ công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela và yêu cầu ông Maduro từ bỏ quyền lực. Tuy nhiên, Nga coi hành động này là can thiệp thô bạo vào tình hình nội bộ quốc gia Nam Mỹ và hậu thuẫn phe đối lập lên kế hoạch đảo chính.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn